TIN TỨC » Kiến thức

Bỗng dưng nhận được tiền chuyển khoản nhầm, đừng vội chuyển trả kẻo 'rước họa vào thân'

Thứ năm, 15/06/2023 22:16

Ngày nay, có rất nhiều chiêu lừa đảo tinh vi, trong đó có việc chuyển khoản tiền nhầm và yêu cầu người nhận chuyển trả lại ngay.

Gần đây, xuất hiện nhiều trường hợp bỗng nhiên được "chuyển tiền nhầm" vào tài khoản. Tuy nhiên, ngay sau đó có đối tượng liên hệ về tài khoản "chuyển nhầm" trên. Đây là một trong những hình thức lừa đảo, công dân cần hết sức cảnh giác.

Bởi có thể các đối tượng xấu cố ý chuyển nhầm tiền vào tài khoản của một người nào đó. Sau khi bên kia nhận được tiền, đối tượng sẽ giả danh là người thu hồi nợ của một công ty tài chính để liên hệ, dọa nạt và yêu cầu họ trả lại số tiền vừa nhận như một khoản vay với số lãi cắt cổ.

Khi nhận được liên hệ của người chuyển tiền nhầm yêu cầu chuyển khoản lại, bạn không nên làm theo.

Một trường hợp khác, đối tượng lừa đảo chuyển tiền cho người bị hại, sau đó liên hệ giới thiệu mình đang sống tại nước ngoài và muốn được nhận lại số tiền mình chuyển nhầm. Để trả lại số tiền, người nhận tiền phải sử dụng dịch vụ chuyển tiền quốc tế qua một đường link.

Sau khi điền đầy đủ thông tin tài khoản ngân hàng vào đường link nói trên, toàn bộ số tiền trong tài khoản của bị hại sẽ bị rút sạch.

Nếu có người chuyển khoản nhầm và yêu cầu người nhận chuyển khoản lại thì cần phải làm gì?

Bạn nên cảnh giác, hết sức bình tĩnh. Bởi ngân hàng sẽ không được cung cấp thông tin cá nhân của khách hàng. Nên nhớ tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng.

Người dân có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo về việc nhận tiền chuyển nhầm hoặc đợi đại diện ngân hàng liên hệ làm việc.

Nếu nhận được điện thoại từ ngân hàng, cần kiểm tra xem đó có đúng là số điện thoại của ngân hàng hay không. Để chắc chắn hơn, chủ tài khoản vẫn nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp.

Trường hợp khoản tiền chuyển nhầm có giá trị nhỏ thì chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê rồi đối chiếu với những thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại.

Còn đối với số tiền lớn, chủ tài khoản nên sắp xếp thời gian đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh hay thậm chí là liên hệ với cơ quan công an để giải quyết.

Tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật như: Mật khẩu truy cập tài khoản, Mật khẩu giao dịch một lần (OTP) cho bất cứ ai (kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng) và dưới bất cứ hình thức nào và cảnh giác với các yêu cầu truy cập đường link website, đăng nhập, cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới