TIN TỨC » Kiến thức

Bột giặt và nước giặt, loại nào tốt hơn! Nhân viên siêu thị nói lỡ miệng nói sự thật

Thứ sáu, 23/07/2021 11:06

Quần áo của chúng ta sau một ngày mặc sẽ bẩn nên cần được giặt sạch, trước đây chúng ta thường dùng bột giặt để giặt nhưng sau đó các thương gia giới thiệu nước giặt, và hầu hết mọi người đều chuyển sang dùng nước giặt, vậy nước giặt có thực sự tốt không? "Bột giặt" hay "nước giặt" tốt hơn?

Bột giặt

Bột giặt là chất tẩy dưới dạng rắn, được tạo thành từ nhiều hoạt chất khác nhau và chủ yếu là hoạt động làm sạch ở bề mặt, thêm cả enzyme và các chất làm trắng. Trong bột giặt, chất làm trắng chiếm một lượng lớn và đóng vai trò trong việc làm sạch quần áo. Mỗi khi tiếp xúc với các chất bẩn, ví dụ như mồ hôi hay dầu mỡ thì các phân tử của hoạt chất hoạt động bề mặt sẽ gắn chặt với chúng bằng phần đuôi, trong khi phần đầu lại ở ngoài nước. Khi có tác động vò hay va chạm ở quần áo thì các phân tử này sẽ kéo các chất bẩn ra khỏi quần áo và hòa vào nước. Bên cạnh đó, các enzyme cũng thúc đẩy nhanh quá trình phân hủy các vụn thức ăn trên quần áo và chất tẩy trắng sẽ làm cho sợi vải được trắng mịn hơn.

Nước giặt

Thành phần của nước giặt tương tự như bột giặt, vì là chất lỏng nên có nhiều hạn chế trong việc lựa chọn thành phần, đồng thời thiếu các chất tẩy hòa tan hiệu quả. Cũng vì lý do đó, nước giặt vẫn còn nhiều hạn chế trong việc lựa chọn chất trợ kiềm, chế phẩm enzym, chất tẩy trắng,… Hiện nay, giá thành cao và hiệu quả không cao.

Tóm lại

Khi mua bột giặt, khả năng giặt sạch là điều chúng ta coi trọng nhất, suy cho cùng thì mục đích giặt là để làm sạch quần áo, điều này cũng quyết định chúng ta sẽ mua loại nào. Nhân viên bán hàng cho biết, khả năng khử nhiễm của bột giặt sẽ tốt hơn so với nước giặt dạng lỏng, vì bột giặt có chứa chất mài mòn, có thể làm tăng ma sát giữa quần áo nên vết bẩn sẽ dễ tẩy sạch hơn. Khả năng khử nhiễm của nước giặt tương đối yếu, nhưng cũng giống như quần áo mùa hè, chỉ cần bạn tẩy sạch vết mồ hôi, nó cũng có thể đáp ứng được yêu cầu khử nhiễm.

Nước giặt thường có mùi thơm nồng và giá tiền khá cao so với bột giặt, khả năng làm sạch cũng không bằng bột giặt, nên với những gia đình có nhu cầu tẩy rửa cao thì bột giặt là sự lựa chọn tốt. Bên cạnh đó, những gia đình không có điều kiện đầu tư máy giặt, thì việc giặt tay với bột giặt cũng tiết kiệm chi phí hơn so với nước giặt.

Ngược lại, những gia đình sử dụng máy giặt, hoặc những gia đình có thói quen giặt tay, muốn tiết kiệm thời gian xả quần áo và tiết kiệm nước, yêu thích sự tiện dụng thì có thể đầu tư nước giặt.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới