TIN TỨC » Kiến thức

Bụng phụ nữ ngày càng lớn sau khi mang thai, vậy các cơ quan nội tạng ở đâu? Đây là bức tranh để bạn hiểu sự hy sinh của người phụ nữ

Thứ bảy, 11/12/2021 22:02

Ai cũng có thể nói rằng phụ nữ mang thai rất vất vả, tuy nhiên ít người có thể thấu hiểu. Cùng cảm nhận về việc phụ nữ mang thai vất vả và họ phải chịu những nỗi khổ như thế nào.

Theo nghiên cứu, sự thay đổi khủng khiếp và dễ gây sốc nhất của cơ thể chính là sự thay đổi của kích thước hình thể, sự xáo trộn của cơ quan nội tạng, ngoài ra còn gánh nặng cho dạ dày, thay đổi chế độ ăn uống, v.v.

Sau khi phụ nữ mang thai, chúng ta thường thở dài: bụng to như quả bóng. Nhưng bạn có bao giờ nghĩ rằng trong bụng mình có rất nhiều cơ quan nội tạng, khi thai nhi lớn lên từng ngày thì nội tạng ở đâu chưa?

Thời kỳ đầu mang thai

Khi vừa mới mang thai, thai nhi vẫn đang trong giai đoạn “mọc mầm” và chưa chiếm nhiều diện tích nên lúc này các cơ quan nội tạng của mẹ bầu vẫn chưa có gì thay đổi.

Tuy nhiên, để cho phép thai nhi phát triển tốt hơn, tử cung đang âm thầm chuẩn bị cho quá trình giãn nở, dần dần trở nên mềm và dày hơn. Đến tháng thứ 3, thai nhi đã to gấp 3 lần, to bằng nắm tay người lớn.

Lúc này bàng quang bắt đầu bị chèn ép, lâu dần mẹ bầu sẽ gặp phải tình trạng đi tiểu nhiều, sau đó sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn do tử cung ngày càng to ra.

Tam cá nguyệt thứ hai (3 tháng giữa thai kỳ - tuần 14 đến 27)

Ở giai đoạn này, thai nhi bắt đầu phát triển nhanh chóng, không gian chiếm giữ đang dần mở rộng và các cơ quan khác của cơ thể bắt đầu cảm thấy bị ép chặt.

Ngoài bàng quang, dạ dày cũng buộc phải di chuyển lên khiến nhiều mẹ bầu chán ăn, ăn không ngon miệng. Phổi cũng sẽ bị chèn ép, thở dần trở nên dồn dập, có cảm giác khó thở, tức ngực.

Tam cá nguyệt thứ ba (3 tháng cuối thai kỳ - tuần 28 đến 40)

Trong tam cá nguyệt thứ 3, thai nhi phát triển nhanh hơn và ngày càng lớn hơn. Các cơ quan trong cơ thể mẹ bầu ngày càng bị chèn ép nhiều hơn, đặc biệt là đường ruột đều bị dồn về một chỗ. Đây là lý do tại sao nhiều mẹ bầu trong tam cá nguyệt thứ 3 gặp phải vấn đề táo bón rất nghiêm trọng.

Có thể ngôn ngữ mô tả chưa đủ sinh động, bạn cũng hãy xem bức ảnh này và cảm nhận mức độ mà thai chèn ép các cơ quan nội tạng, điều này thực sự gây sốc.

Bạn biết đấy, ngay cả khi kích thước của phần bụng, tử cung dần hồi phục sau khi sinh nở, điều đó không có nghĩa là vết thương đã hết.

Do thai nhi lúc sinh sẽ gây ra sự “biến mất” độ ngột, áp lực trong ổ bụng của mẹ bầu giảm mạnh, không gian rộng ra và không còn chỗ dựa dẫn đến tình trạng nội tạng bị xê dịch, chảy xệ.

Vì vậy, là một thành viên trong gia đình có phụ nữ mang thai, đặc biệt là người chồng, chúng ta phải học cách đồng cảm, chăm sóc vợ tốt hơn. Các mẹ bầu cũng nên chú ý, nắm bắt thời gian để cơ thể hồi phục, bởi cuộc đời còn rất dài ở phía trước.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới