TIN TỨC » Kiến thức

Buổi sáng ăn bún, phở hay xôi, món nào tốt hơn, món nào nhiều calo nhất?

Thứ tư, 15/11/2023 10:33

Xôi, bún, phở là những món ăn sáng được nhiều người Việt yêu thích. Tuy nhiên, món nào tốt cho sức khỏe chưa chắc ai đã nắm rõ.

Vào buổi sáng có rất nhiều món ăn để mọi người lựa chọn từ bún phở, xôi, bánh mì, bánh bao... Những món đồ ăn phổ biến nhất là các món xôi, bún phở. Việc lựa chọn món ăn tùy theo sở thích của mỗi người, có người thích ăn xôi vì no lâu, có người lại chọn bún phở vì có nước dễ ăn hơn.

Một bát xôi trắng có năng lượng thấp nhất là 350 calo, xôi đỗ xanh: 515 calo, xôi lạc: 550 calo, xôi khúc là 400 calo... Tuy nhiên, nếu xôi ăn kèm trứng, thịt kho, giò chả thì lượng calo còn nhiều hơn.

Xôi lạc có lượng calo là 550.

Và tô bún hay phở cũng có lượng calo khác nhau tùy vào việc gọi nhiều hay ít, và đó là loại bún, phở gì. Theo Viện dinh dưỡng quốc gia, một bát phở bò tái 314 calo, phở chín 291 calo, phở sốt vang 483 calo, phở gà 356 calo. Đối với bún, bún chả có 518 calo, bún bò Huế 524 calo, bún cá 439 calo, bún giả cầy 669 calo, bún dọc mùng 287 calo, bún đậu mắm tôm có chân giò 779 calo, nếu có thêm nem rán, giò còn nhiều calo hơn.

Một bát bún phở có nhiều chất hơn xôi. Tuy nhiên, điểm chung của bún phở, xôi là đều ít chất xơ, nên khi ăn món nào cũng nên ăn thêm 1 số loại rau hoặc cà chua, dưa chuột. Hoặc sau khi ăn nên ăn tráng miệng thêm một loại quả chín để cung cấp vitamin, khoáng chất.

Khi ăn sáng nên lưu ý, đối với người hay bị đầy hơi, khó tiêu, hay nổi mụn nhọt, nóng trong phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn xôi. Phụ nữ sau sinh, người có bệnh lý về dạ dày, tiêu hóa nên hạn chế ăn bún phở.

Thùy Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới