TIN TỨC » Kiến thức

Cả thế giới đang lo lắng về sự phục sinh của 'Núi lửa Yellowstone', nếu nó thực sự phun trào, liệu con người có thể sống sót?

Thứ tư, 15/06/2022 07:40

Theo thời gian, để thích ứng tốt hơn với sự phát triển của xã hội, con người đã phát minh ra nhiều loại máy móc có thể mang lại lợi ích cho nhân loại.

Trong số đó, máy dò núi lửa là một phát minh vô cùng vĩ đại. Có rất nhiều núi lửa trên khắp thế giới, và một khi những ngọn núi lửa này phun trào thì tác hại mà chúng mang lại là rất lớn. Vì vậy, để giữ cho những thành tựu phát triển của loài người không bị phá hủy, người ta đã phát minh ra một số thiết bị dò tìm để phát hiện những ngọn núi lửa này, một khi những ngọn núi lửa này xuất hiện những hiện tượng khác nhau thì con người chúng ta có thể đề phòng trước và giảm thiểu thiệt hại.

Tôi tin rằng mọi người đã nghe nói về sự tồn tại của núi lửa, vì vậy tôi tự hỏi liệu bạn đã nghe nói về siêu núi lửa chưa. Ngay khi nghe đến từ "siêu", chắc hẳn ai cũng đoán được diện tích phun trào và sức tàn phá của siêu núi lửa lớn hơn nhiều so với núi lửa thông thường. Cấp độ của núi lửa được đánh giá dựa trên sức mạnh của chúng, nguyên nhân khiến núi lửa hình thành là do trong các hang động dưới lòng đất có một lượng lớn magma, điều này sẽ gây ra sự sụp đổ rất lớn. Núi lửa gọi là siêu núi lửa vì chúng đã từng có một đợt siêu phun trào vào một thời điểm nào đó trong quá khứ, với chỉ số phun trào tối thiểu là khoảng tám, và cũng tạo ra hàng trăm hoặc thậm chí một nghìn dặm khối trầm tích. Do đó, những ngọn núi lửa này được gọi là "siêu núi lửa".

Vậy hãy nói về siêu núi lửa lớn nhất thế giới hiện nay, đó là siêu núi lửa Yellowstone, là “trùm” của các siêu núi lửa, và sức mạnh của nó không nên xem thường. Nó nằm trong Vườn quốc gia Yellowstone ở Hoa Kỳ và chiếm phần lớn phía tây bắc Wyoming. Trước hết, về diện mạo, nó có diện tích gần 8.000 km vuông, chiều dài và chiều rộng của miệng núi lửa lần lượt là 72,4 km và 54,7 km, thậm chí còn lớn hơn diện tích của một số quốc gia ở thế giới. Theo thông tin liên quan, dưới núi lửa Yellowstone có rất nhiều silica, những silica này ngưng tụ rất nhiều khí nổ, việc sắp xếp như vậy rất dễ gây ra hiện tượng núi lửa phun trào. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu núi lửa Yellowstone phun trào?

Do không thể ước tính được thiệt hại do núi lửa Yellowstone phun trào nên nhiều nhà khoa học đã tiến hành nhiều mô phỏng cho quá trình phun trào của núi lửa Yellowstone. Một khi núi lửa Yellowstone được đánh thức, hơn một nửa diện tích đất ở Hoa Kỳ sẽ bị ảnh hưởng, không những vậy, phạm vi của nó sẽ vươn tới châu Âu và thậm chí cả châu Á. Và sau khi núi lửa phun trào, nhiệt độ trên trái đất sẽ giảm xuống nhanh chóng, một số nhà khoa học ước tính rằng nhiệt độ trung bình của trái đất sẽ giảm khoảng 10 ℃. Trái đất sẽ trực tiếp bước vào kỷ băng hà kéo dài từ 6 đến 10 năm. Một lượng lớn tro núi lửa sẽ chặn ánh sáng mặt trời chiếu tới bề mặt trái đất, khi đó, một số lượng lớn động thực vật sẽ trực tiếp mất đi nguồn sinh tồn, chuỗi thức ăn bị sụp đổ hoàn toàn, toàn bộ hệ sinh thái sẽ bị tàn phá và trái đất sẽ mở ra một cuộc sụp đổ lớn chưa từng có, sau đó, nhân loại sẽ đi về đâu?

Có cách nào để ngăn núi lửa phun trào trở lại không? Theo sự phát triển của công nghệ hiện đại, cách ứng phó tốt nhất là tiến hành giám sát núi lửa chính xác hơn, chuẩn bị các cuộc diễn tập phòng ngừa và các phương tiện phòng chống thiên tai xung quanh núi lửa. Và giảm thiểu sự sinh sống của con người và động vật xung quanh nó. Cố gắng hết sức để giảm thiểu tác hại do thiên tai gây ra.

Lê Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới