TIN TỨC » Kiến thức

Các cặp sinh đôi giống hệt nhau thì dấu vân tay có giống nhau?

Thứ hai, 30/08/2021 11:03

Chúng ta đều nghĩ những cặp song sinh đều giống hệt nhau về mọi mặt, tuy nhiên, trên thực tế lại không như vậy. Họ cũng có rất nhiều điểm khác nhau, trong đó có dấu vân tay.

Các đường ngoằn ngoèo và đường gờ trên đầu ngón tay được gọi là dấu vân tay, xác định bởi một phần cấu tạo gen mỗi người. Các nhà khoa học cho biết các cặp song sinh giống hệt nhau thì thường có cấu tạo gen rất giống nhau. Có thể bạn nghĩ rằng các cặp song sinh giống nhau như đúc có gần như là cùng một DNA nên họ cũng phải có dấu vân tay giống hệt nhau. Nhưng đó không phải là sự thật.

Dấu vân tay của các cặp song sinh không hề giống nhau như mọi người vẫn nghĩ

Simona Francese, chuyên gia pháp y tại đại Đại học Sheffield Hallam ở Anh cho biết mặc dù các cặp song sinh đơn hợp tử có nhiều điểm giống nhau hơn so với 2 cá thể ngẫu nhiên, nhưng dấu vân tay của họ đủ khác để nhận dạng. Không ai trên thế giới có dấu vân tay giống nhau, xác suất để 2 cá nhân có cùng dấu vân tay là 1/64 tỷ. Đến nay, không có trường hợp dấu vân tay giống hệt nhau được phát hiện trên thế giới.

Cùng với đó, dấu vân tay trên mỗi ngón tay cũng khác nhau. Francese cho biết thêm: "Mỗi ngón tay đều có một kiểu vân khác nhau, tạo ra một dấu vân tay khác nhau".

Dấu vân tay hình thành như thế nào?

ADN không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến dấu vân tay của một người, mặc dù nó đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định các đặc điểm của mô hình sống. Dấu vân tay của một người được hình thành từ trong bụng mẹ dựa trên sự kết hợp giữa gen và các yếu tố môi trường. Theo Cơ quan đăng ký sinh đôi bang Washington, các mẫu dấu vân tay được thiết lập trong khoảng thời gian từ 13 đến 19 tuần phát triển của thai nhi.

Các yếu tố môi trường từ bên trong bụng mẹ cũng góp phần vào sự phát triển dấu vân tay của thai nhi, đảm bảo rằng dấu vân tay của các cặp song sinh giống hệt nhau không giống nhau. Những yếu tố này có thể bao gồm:

- Tiếp cận dinh dưỡng trong bụng mẹ

- Chiều dài dây rốn

- Lưu lượng máu tổng thể

- Huyết áp

- Vị trí bên trong tử cung

- Tốc độ phát triển chung của ngón tay

Kết quả là, những cặp song sinh giống hệt nhau có thể có những điểm giống nhau về các đường gờ, đường ngoằn ngoèo và các đường vân trong dấu vân tay của họ. Nhưng khi kiểm tra kỹ hơn, bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt trong một số chi tiết nhỏ hơn, bao gồm khoảng cách giữa các đường gờ và vạch chia giữa các dấu nhánh.

Sau khi các cặp song sinh được sinh ra, những yếu tố khác cũng có thể khiến dấu vân tay thay đổi. Francese cho biết những yếu tố này có thể là tình trạng da, sẹo, bỏng và trong một số trường hợp hiếm gặp thì thuốc cũng có thể làm thay đổi vĩnh viễn hoặc tạm thời các chi tiết của một vùng da.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới