TIN TỨC » Kiến thức

Các chuyên gia đã nhiều lần khuyên can: Trong 3 loại cá có hàng ngàn ký sinh trùng, nước sôi không diệt được nhưng nhiều người vẫn ăn ngon miệng

Thứ hai, 02/01/2023 14:57

Cá là loại thực phẩm nổi tiếng ngon bổ nhưng có 3 loại cá không nên ăn vì cực nguy hiểm, có thể gây ngộ độc và cả ung thư. Bạn có biết là những loại nào không?

Cá có mùi lạ

Cá có mùi lạ tức là nó đã không còn ăn được nữa. Tuy nhiên, hiện nay, một số cơ sở kinh doanh không uy tín có thể sử dụng formaldehyde (một chất có khả năng gây ung thư cao) hoặc các loại thuốc trừ sâu khác để ngâm cá nhằm mục đích loại bỏ mùi ôi thiu của cá để bán được chúng càng sớm càng tốt.

Do đó, nếu bạn ngửi thấy mùi tanh của cá có sự khác thường thì không nên mua. Cá có mùi lạ thường bị nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng. Ăn không ngon và ảnh hưởng tới sức khỏe.

Tốt nhất bạn hãy chọn cá tươi, có trọng lượng trong giới hạn bình thường, đồng thời kiểm tra mắt, mang, vảy và đuôi của cá có khỏe mạnh hay không.

Cá vỡ bụng

Cá không tươi sau một thời gian phần bụng cá sẽ bị hư hỏng, tổn thương, vỡ ra do tác động của vi khuẩn. Nguyên nhân chủ yếu do đường ruột, túi mật cá, bong bóng cá đã bị tấn công bởi các vi khuẩn và do nhiệt độ, lúc này cá có mùi hôi và chứa rất nhiều ký sinh trùng và độc tố.

Khi ăn những loại cá này, các loại ký sinh trùng, độc tố sẽ dần tích tụ trong cơ thể con người. Việc tiêu thụ lâu dài có thể gây nguy cơ ngộ độc thủy ngân, gây tổn thương niêm mạc miệng, răng và làm ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, thận nghiêm trọng.

Cá hoang dã gần nhà máy hóa chất

Cá sinh sống trong môi trường tự nhiên luôn là lựa chọn hàng đầu của tất cả mọi người, tuy nhiên môi trường sống của các loài cá hiện nay bị ô nhiễm nghiêm trọng, đây là một điều rất đáng lo ngại. Đặc biệt các loài cá hoang dã sống gần nhà máy hóa chất, những loại cá này thường chứa nhiều kim loại nặng, ký sinh trùng, ăn nhiều thì các chất độc dễ xâm nhập, tích tụ vào cơ thể khiến sức khỏe gặp vấn đề rất nghiêm trọng.

Ngộ độc các chất độc này không chỉ làm tổn thương niêm mạc miệng mà còn có tác động làm ăn mòn đến đường tiêu hóa, thận và mao mạch. Khiến trẻ em cũng có thể gây tổn thương não. Vậy nên cần lựa chọn kỹ lưỡng trước khi mua.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)