TIN TỨC » Kiến thức

Các lò hỏa táng có thực sự thiêu người thành tro không? Nhiều người đã hiểu lầm, hóa ra bị lừa dối bấy lâu nay

Thứ bảy, 24/09/2022 20:28

Các lò hỏa táng có thực sự thiêu người thành tro không? Đối với câu hỏi này, nhiều người sẽ cười và nói, nếu bạn không trở thành tro, bạn có thể trở thành gì nữa? Trên thực tế, nhiều người đã hiểu sai. Thủ phạm chính của sự hiểu lầm là từ những bộ phim điện ảnh và phim truyền hình.

Chúng ta đều biết rằng trong một số bộ phim và phim truyền hình, khi một người chết và được đưa đến lò hỏa táng, thi thể sẽ được đưa đến lò hỏa táng, sau đó đốt thành tro và đặt trong lọ. Đây được gọi là hỏa táng. Trên thực tế, khung cảnh thực tế của lễ hỏa táng không phải như thế này.

Hai câu hỏi chính về hỏa táng

Có hai câu hỏi lớn trong đầu của nhiều người về hỏa táng.

Thứ nhất, việc hỏa táng là không tôn trọng người đã khuất. Một số người cho rằng việc đốt người là thiếu tôn trọng cơ thể. Trên thực tế, những ai nghĩ theo cách này là sai lầm. Bởi vì sự tồn tại của hỏa táng dựa trên sự tôn trọng đối với con người.

Vào thời kỳ xã hội nguyên thủy, loài người rất sùng bái lửa. Nhờ có lửa mà con người có thức ăn ngon, hơi ấm, ánh sáng, vân vân. Sau đó, để tôn trọng người chết, hình thức hỏa táng đã xuất hiện. Trong con mắt của người xưa, cơ thể con người được thanh lọc bằng lửa để từ giã cõi đời, đó là một sự tôn trọng đối với những người đã khuất. Sau này, trong phong tục tang lễ, tục đốt tiền giấy, đốt vòng hoa… cũng xuất hiện. Đây là một biểu hiện của sự tôn trọng đối với người chết.

Thứ hai, ngày xưa, không có lò hỏa táng. Người xưa chỉ hỏa táng hài cốt người trên đống củi. Rồi câu hỏi đặt ra là sau khi hỏa táng thì có rất nhiều tro cốt, người xưa làm thế nào để phân biệt đâu là tro cốt và đâu là tro củi?

Trên thực tế, màu tro của con người là khác. Màu sắc của tro có liên quan đến tình trạng của cơ thể trước khi sống. Nếu một số người dùng thuốc tiêm và thuốc trước khi chết, tro sẽ có màu trắng. Và những người đã được hóa trị trước khi chết, tro của họ sẽ chuyển sang màu đen. Nói chung, tro là những hạt màu xám. Tro củi chỉ là những mảnh vụn hoặc bột tro. Điều này giúp việc dễ dàng tách tro.

Quy trình hỏa táng

Nói chung, khi một người chết, họ được đưa đến lò hỏa táng để được hỏa táng. Để việc hỏa táng hài cốt được tốt hơn, cơ sở hỏa táng cũng đã làm một lò hỏa táng. Loại hình hỏa táng này có hai lợi ích chính. Thứ nhất, việc hỏa táng hài cốt diễn ra rất nhanh chóng. Nhiệt độ của lò hỏa táng cao tới 1000 độ, dưới nhiệt độ cao này, quần áo, tóc và cơ của hài cốt sẽ được hỏa táng.

Tuy nhiên, sau khi hỏa táng, không phải tất cả mọi thứ trong cơ thể con người sẽ biến thành tro. Ví dụ, bộ xương người. Xương là bộ phận cứng nhất trên cơ thể con người, dù có bị chôn vùi dưới đất thì sau thời gian dài biến đổi xương vẫn tồn tại. Và xương sẽ không cháy thành tro dưới nhiệt độ cao.

Vì vậy, sau khi hài cốt được đốt, nhân viên của lò hỏa táng sẽ sử dụng các dụng cụ khác nhau để xử lý xương. Sau khi xử lý, tro cốt được cho vào bình. Điếu cũng là cách cuối cùng để tang người đã khuất.

Thứ hai, nhà hỏa táng sử dụng khí tự nhiên, có thể giảm thiểu ô nhiễm không khí.

Trên thực tế, nhiều người nhìn thấy người được hỏa táng trong phim điện ảnh và phim truyền hình, và họ được đưa trực tiếp vào bình. Không phải phim điện ảnh và phim truyền hình cố tình lừa dối khán giả, chủ yếu là vì tôn trọng người đã khuất nên quá trình xử lý xương cốt sẽ không xảy ra.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)