TIN TỨC » Kiến thức

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng 'Trái đất thứ hai' đang ở rất gần và có thể có sự sống trực tiếp sớm nhất trong vòng hai đến ba trăm năm tới

Thứ bảy, 05/10/2024 05:44

Trong hệ mặt trời, có thể nói trái đất là thiên thể duy nhất thích hợp cho con người sinh sống.

Tuy nhiên, khi con người gây thiệt hại cho trái đất ngày càng gia tăng, việc sống trên trái đất không phải là “giải pháp lâu dài”, bởi với tư cách là con người. Chúng ta cạn kiệt nguồn tài nguyên của trái đất, con người đang tìm kiếm “Trái đất thứ hai” là điều cần thiết.

Tuy nhiên, “Trái đất thứ hai” mà chúng ta có thể tìm thấy thích hợp cho nơi ở của con người lại ở rất xa, cách xa hàng chục nghìn năm ánh sáng, thậm chí hàng triệu năm ánh sáng. Rõ ràng là con người không có đường nào để lên đó.

Phải làm gì? Các nhà khoa học hiện đang phát triển "môi trường sống thứ hai" - Sao Hỏa. Vì vậy, nó rất gần. Nhiều người cho rằng môi trường sinh thái của Sao Hỏa không phù hợp cho con người sinh sống. Trên thực tế, điều này không phải như vậy. Với sự phát triển của khoa học công nghệ loài người, việc biến sao Hỏa thành “Trái đất thứ hai” là hoàn toàn có thể, nên đây không phải là chuyện viển vông. Đây chỉ là vấn đề thời gian thôi và nhiều nhà khoa học đang nghiên cứu về thực vật trên sao Hỏa, v.v., vì vậy nếu không có gì bất ngờ xảy ra trong tương lai thì Trái đất thứ hai sẽ là sao Hỏa.

Đánh giá về sao Hỏa ngày nay thì không có gì trên đó, nhưng xét theo việc khám phá sao Hỏa thì sao Hỏa là một “thiên thể” rất giống Trái đất.

Và các nhà khoa học nghi ngờ rằng sao Hỏa trong quá khứ về cơ bản giống Trái đất, có sự phân biệt giữa đại dương và đất liền, thậm chí không loại trừ khả năng có sự sống. Vì vậy, việc coi sao Hỏa là “Trái đất thứ hai” là hoàn toàn không có vấn đề gì cho con người. Làm thế nào để biến đổi nó? Ouyang, nhà khoa học trưởng của Dự án Thám hiểm Mặt trăng của Trung Quốc, một học giả của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc và được mệnh danh là "Cha đẻ của Chang'e" đã đưa ra lời giải thích.

Theo nhà khoa học Trung Quốc Ouyang Ziyuan, nhiệt độ bề mặt sao Hỏa trước tiên phải tăng lên để làm tan băng, duy trì nước lỏng trên bề mặt sao Hỏa và tạo hiệu ứng nhà kính. Sau đó trồng một số cây thấp hơn trên đó để từ từ thay đổi bầu khí quyển và tăng nhiệt độ, khiến nhiệt độ của Sao Hỏa gần bằng Trái đất.

Theo hiểu biết khoa học hiện nay, quá trình này sẽ mất khoảng hai đến ba trăm năm. Sau khi biến đổi, con người sẽ có thể sống trên sao Hỏa mà không cần mặc quần áo vũ trụ, điều đó có nghĩa là họ có thể sống trực tiếp trên sao Hỏa trong thời gian nhanh nhất là hai đến ba trăm năm. Vì vậy, các nhà khoa học Trung Quốc tin rằng sao Hỏa có thể biến thành trái đất, dường như hy vọng về một “trái đất thứ hai” đang đến gần.

Rõ ràng, con người giờ đây không còn lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng sao Hỏa làm “trái đất thứ hai”, bởi vì hầu hết các quốc gia trên thế giới không đặt môi trường sinh thái của trái đất lên hàng đầu mà tiếp tục phát triển trái đất và đẩy nhanh tác động hủy diệt của hệ sinh thái trái đất, chúng ta cảm thấy rằng hệ sinh thái trái đất đã đạt đến "điểm tới hạn". Đồng thời, nhiều báo cáo khoa học khác nhau cho rằng một đợt tuyệt chủng hàng loạt mới của các sinh vật trên trái đất của chúng ta cũng có thể đã tăng tốc, được coi là một một lời cảnh báo dường như không có tác dụng.

Hơn nữa, việc con người săn bắt sinh vật sống trên quy mô lớn, phá hủy môi trường sống, thải ra một lượng lớn chất ô nhiễm, v.v. đã khiến nhiều loài khó tồn tại cho đến ngày nay và một số loài đã tuyệt chủng vào năm 2020. Tạp chí “Nature” vừa công bố gấu Bắc Cực có thể tuyệt chủng hoàn toàn vào năm 2100. Vì vậy, tuyệt chủng hàng loạt đã trở thành xu hướng và con người cần khẩn trương “đảo ngược” nó.

Kể từ thời đại công nghiệp, con người đã thay đổi 75% đất đai trên trái đất và 66% hệ sinh thái biển. Do đó, không còn nhiều “vùng đất thuần khiết” nếu điều này tiếp tục, con người có thể không còn lựa chọn nào khác ngoài việc di chuyển đến các thiên thể khác.

Nếu trái đất trở thành “quả cầu lửa”, nó có thể trở thành sao Kim “thứ hai”. Nếu nhiệt độ trái đất tiếp tục tăng thì sẽ không còn sự sống.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới