TIN TỨC » Kiến thức

Các nhà khoa học xác nhận việc nhìn ra biển tạo nên những thay đổi trong não bộ khiến chúng ta hạnh phúc hơn!

Thứ sáu, 06/05/2022 06:23

"Mình muốn đi du lịch biển", đã bao nhiêu lần bạn nghe thấy từ này vang trong đầu khi phải đối mặt với sự mệt mỏi của công việc hoặc cuộc sống gia đình? Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, việc ở gần biển không chỉ khiến chúng ta cảm thấy thư giãn mà còn có nhiều lợi ích hơn thế nữa.

Dưới đây là những lợi ích của việc dành một ngày ở bãi biển:

Biển cả là phương thuốc chữa bệnh tinh thần từ hàng chục đời nay

Vào thế kỷ 18, các bác sĩ như William Buchan khuyến khích tắm biển vì nó được cho là có tác dụng chữa bệnh. Các bệnh viện hàng hải đặc biệt đã được thành lập... Và ngày nay chúng ta có thể nói rằng họ đã đi đúng hướng, vì người ta đã phát hiện ra rằng ảnh hưởng của biển đối với con người là rất lớn.

Tắm biển từng được coi là có tác dụng chữa bệnh.

Cung cấp oxy cho cơ thể và thư giãn tâm trí

Một trong những tác động được phát hiện bởi một nhóm các nhà khoa học bắt đầu nghiên cứu mối liên hệ giữa sự gần gũi giữa biển và sức khỏe trong một dự án có tên BlueHealth. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng âm thanh của biển kích thích một khu vực của não được gọi là vỏ não trước trán, khu vực chịu trách nhiệm về cảm xúc và phản ánh cá nhân của chúng ta, và nhận ra rằng âm thanh của biển sẽ mở rộng và cải thiện khả năng nhận thức bản thân và cảm xúc.

Sóng biển cũng đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Theo nghiên cứu, khi chúng ta ở trên bãi biển, cơ thể chúng ta sẽ hấp thụ các ion âm do sóng biển phát ra. Điều này khuyến khích cơ thể chúng ta hấp thụ nhiều oxy hơn và điều chỉnh mức độ serotonin, một chất giúp kiểm soát sự lo lắng. Nó mang lại cảm giác bình yên tương tự như những gì bạn sẽ cảm thấy sau khi tập yoga.

Âm thanh của đại dương giúp giảm căng thẳng

Các bác sĩ chuyên khoa nói rằng tiếng sóng do biển phát ra làm giảm nồng độ cortisol, hormone căng thẳng và truyền sự bình tĩnh của chúng ta. Họ thậm chí còn gợi ý rằng nó nhắc nhở chúng ta về âm thanh nhịp tim của mẹ khi chúng ta còn là bào thai, điều này sẽ có tác động đến cảm xúc liên quan đến cảm giác được bảo vệ và an toàn.

Bề mặt của biển khiến chúng ta cảm thấy an toàn

Nhà khoa học thần kinh Michael Merzenich cho biết: “Khi chúng ta nhìn ra biển, hoặc khi đi dọc bờ biển, chúng ta đang ở trong một môi trường ổn định và có thể đoán trước được. Chúng ta cảm thấy an toàn khi ở những nơi không bị đe dọa như động vật hoang dã trong rừng rậm hoặc tội phạm trong một thành phố lớn, và mặt biển bị mất đi trên đường chân trời một cách phẳng lặng và liên tục truyền đến não của chúng ta cảm giác ổn định và an toàn.

Nếu bạn ra biển vào một ngày nắng đẹp, bạn cũng sẽ nhận được một hoạt chất tăng cường hạnh phúc

Một nghiên cứu cho thấy rằng khi chúng ta tắm nắng trên bãi biển, sức nóng sẽ ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết của chúng ta, có nhiệm vụ giải phóng endorphin (cùng một chất hóa học khiến bạn cảm thấy hạnh phúc mỗi khi thưởng thức sô cô la). Mặc dù vậy, bạn phải luôn cẩn thận: đừng quên thoa kem chống nắng và giữ ẩm cho da.

Ánh Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới