TIN TỨC » Kiến thức

Cách bảo quản mật ong tốt nhất? Để mật ong không bị hư tại nhà, bạn cần ghi nhớ những kiến ​​thức này

Thứ ba, 27/08/2024 05:52

Là một sản phẩm dinh dưỡng tự nhiên nên cách bảo quản mật ong ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và thời hạn sử dụng của mật ong. Để đảm bảo mật ong tại nhà luôn tươi ngon, không bị hư hỏng, bạn hãy nhớ ghi nhớ những điểm chính sau:

1. Chọn hộp chứa phù hợp

Đầu tiên, việc lựa chọn bình chứa phù hợp là rất quan trọng. Nên sử dụng hộp đựng bằng thủy tinh hoặc gốm sứ, vì những vật liệu này ổn định và không phản ứng hóa học với các chất có tính axit trong mật ong, từ đó tránh sản sinh ra các chất có hại. Ngoài ra, hãy đảm bảo hộp đựng sạch sẽ, khô ráo và được đậy kín để ngăn không khí và hơi ẩm xâm nhập. Mặc dù có sẵn các chai nhựa không độc hại và hợp vệ sinh để thay thế nhưng hãy tránh những chai nhựa chất lượng thấp có thể chứa các chất độc hại.

2. Bảo quản ở nơi kín để cách ly không khí

Mật ong hấp thụ oxy và hấp thụ độ ẩm từ không khí. Khi nồng độ dưới một mức nhất định, mật ong dễ bị lên men và hư hỏng. Vì vậy, bảo quản kín là chìa khóa để ngăn chặn mật ong bị hư hỏng. Sau khi đổ mật ong vào hộp, bạn nên bịt ngay miệng chai bằng nút chai hoặc nắp đậy kín để đảm bảo không khí không lọt vào được. Sau mỗi lần sử dụng mật ong, miệng chai phải được đậy kín nhanh chóng để tránh tiếp xúc lâu với không khí.

3. Bảo quản trong môi trường thích hợp

Mật ong nên được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Ánh nắng trực tiếp sẽ làm tăng nhiệt độ của mật ong và đẩy nhanh quá trình hư hỏng; trong khi môi trường ẩm ướt sẽ khiến mật ong hút nước, lên men và hư hỏng. Vì vậy, một góc thoáng mát của căn bếp hay một phòng đựng thức ăn chuyên dụng chính là địa điểm lưu trữ lý tưởng. Ngoài ra, tránh bảo quản mật ong ở những nơi quá nóng hoặc quá lạnh, chẳng hạn như cạnh lò sưởi hoặc trong ngăn đá của tủ lạnh (trừ khi sử dụng phương pháp bảo quản đặc biệt) để duy trì độ ổn định của mật.

4. Chú ý đến thời gian và tình trạng bảo quản

Tuy mật ong có thời hạn sử dụng lâu dài nhưng không phải là vô thời hạn. Nói chung, mật ong chất lượng cao có thể bảo quản được 1-2 năm ở nhiệt độ phòng, nhưng nếu bảo quản đúng cách thì thời hạn sử dụng có thể lâu hơn. Trong quá trình bảo quản, tình trạng của mật ong cần được kiểm tra thường xuyên. Nếu phát hiện thấy mật ong lên men, có vị chua, có mùi hoặc có nhiều bọt thì mật ong đã bị hỏng và phải ngừng tiêu thụ ngay lập tức.

5. Phương thức tiết kiệm đặc biệt

Ngoài những phương pháp bảo quản thông thường nêu trên, còn có một số phương pháp đặc biệt có thể kéo dài thời hạn sử dụng của mật ong hơn nữa. Ví dụ, phương pháp bảo quản axit citric: Hòa tan một lượng axit citric thích hợp vào nước, thêm mật ong, trộn đều rồi đậy kín và bảo quản. Axit citric ức chế sự phát triển của vi khuẩn, từ đó kéo dài thời hạn sử dụng của mật ong. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng phương pháp này có thể làm thay đổi mùi vị và hương vị của mật ong và bạn cần lựa chọn sử dụng theo sở thích cá nhân.

Tóm tắt

Chìa khóa để đảm bảo mật ong tại nhà không bị hư hỏng là chọn hộp bảo quản thích hợp, đậy kín, bảo quản trong môi trường thích hợp và chú ý đến thời hạn sử dụng cũng như tình trạng. Bằng cách ghi nhớ những kiến ​​thức này và áp dụng vào thực tế, chúng ta có thể giữ cho mật ong luôn duy trì được dinh dưỡng tự nhiên và hương vị thơm ngon, mang lại nhiều sức khỏe và hạnh phúc hơn cho gia đình.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới