TIN TỨC » Kiến thức

Cách thắp hương chùa đúng cách trong dịp năm mới sẽ giúp bạn biến những mong ước của mình thành hiện thực trong năm 2024

Thứ sáu, 16/02/2024 07:40

Hôm nay là ngày mùng 7 Tết, theo quy định nghỉ lễ, bắt đầu từ hôm qua chúng ta phải làm việc, phấn đấu cho năm mới, ai cũng mong sự nghiệp thành công hoặc làm ăn phát đạt trong năm mới.

Nhiều bạn bè sẽ chọn đi lễ Phật ở chùa và cầu phúc, mong chư Bồ tát có thể phù hộ cho chúng ta thành công trong năm mới. Tuy nhiên, có rất nhiều điều cần chú ý khi đến chùa thắp hương lễ bái. Hôm nay tôi sẽ nói với các bạn về một số điều cần chú ý khi thắp hương và cúng Phật ở chùa.

Những điều cần lưu ý khi vào chùa

Trước khi vào chùa, trước tiên bạn phải chú ý đến trang phục mình mặc, tốt nhất nên ăn mặc đơn giản, thanh lịch và đơn giản, nhất là đối với phụ nữ, đừng quá hở hang. Không ăn thịt, uống rượu trước khi vào chùa. Sau khi vào chùa, khi vào chính điện chú ý không dẫm lên ngưỡng cửa chánh điện, nam hành hương khi bước vào nên bước chân trái về phía trước, còn nữ hành hương nên dùng chân phải, bậc càng lớn thì càng tốt. Một điều cần lưu ý nữa là nhìn chung chánh điện có ba cửa, khi vào chính điện phải đi cửa bên phải, cửa giữa trống chỉ có đệ tử Phật tử mới được ra vào.

Phương pháp và tư thế thắp hương đúng

Có người sẽ nói thắp hương chỉ là thành tâm và tâm linh, không có phương pháp và tư thế cố định, không học những thứ hình thức như vậy cũng không sao! Điều tôi muốn hỏi là nếu bạn thực sự sùng bái Phật một cách chân thành, nhưng bạn không có đủ khiêm tốn để học ngay cả những lễ nghi cơ bản nhất của chùa, thì sự chân thành của bạn ở đâu? Không nói nhiều nữa, xin giới thiệu với các bạn tư thế đúng khi thắp hương: sau khi thắp nhang, giữ cây nhang giữa ngón trỏ và ngón giữa của cả hai tay, dùng ngón cái kéo phần dưới của cây nhang, căn chỉnh phần cuối của cây nhang bằng lông mày, phía trên cúi lạy tượng Phật, thắp hương trước ngực, cầu phúc, cuối cùng cắm hương vào lư hương. Cái gọi là ba nghiệp thân, khẩu, ý tương ứng với nhau, khi lạy Phật hãy tưởng tượng trong đầu hình ảnh Phật, Bồ Tát rồi thầm niệm danh hiệu Đức Phật mà mình đang lễ bái, chẳng hạn như “Nam mô Quán Thế Âm Đại Bi”. Nếu ngay cả tên của vị Phật mà mình thờ phụng cũng không biết, rõ ràng là bất kính với chư thiên và chư Phật, thà không tôn thờ thì tốt hơn.

Nên thắp bao nhiêu cây nhang?

Trước hết chúng ta phải hiểu ý nghĩa thực sự của việc đốt hương, đốt hương không phải là để mua chuộc chư Phật, Bồ Tát, cũng không có nghĩa là đốt càng nhiều hương thì càng tốt. Gửi hương là một cách giao tiếp với chư Phật và Bồ Tát, người ta nói rằng “một nén hương xuyên qua bầu trời, vạn con đường cát tường soi sáng vũ trụ”. Bằng cách thắp hương, chư thần, chư phật có thể cảm nhận được suy nghĩ của con người và hiểu được suy nghĩ, mong muốn hiện tại của bạn. Vì vậy, bạn phải giữ tấm lòng ngoan đạo khi thắp hương, nếu không những ý nghĩ xấu xa trong lòng bạn sẽ bị chư thần, chư Phật nhìn thấy rõ ràng. Nói chung không nên đốt quá ba cây nhang, ba cây tượng trưng cho “giới luật”, “sự tập trung” và “sự khôn ngoan”, thực tế chỉ cần một cây nhang nhỏ, mảnh là đủ.

Những điều cần lưu ý khi thắp hương ở chùa

1. Vì người ta thường chọn những ngày lành tháng tốt để thắp hương nên thường có rất đông người đến thắp hương. Nếu thấy có người đang quỳ lạy Phật, nhớ đừng đi qua trước mặt họ, người phàm không có phước được người khác bái lạy. Nếu người khác đi qua trước mặt bạn khi họ đang lễ Phật, đó không chỉ là bất kính với Phật và Bồ Tát mà còn bất kính với những người được Phật và Bồ Tát bảo vệ, và bạn sẽ bị trừng phạt.

2. Trước khi cúng Phật, tốt nhất nên tắm rửa, nếu điều kiện không cho phép thì ít nhất phải rửa tay, nhất là sau khi đại tiện, không được làm một cách cẩu thả, nếu không sẽ bất kính với Phật và Bồ Tát, sẽ lại càng ảo tưởng Phước lành của Phật và Bồ Tát.

Trên đây là một số phương pháp và lưu ý đúng đắn khi thắp hương, hy vọng sẽ hữu ích với các bạn. Chào mừng các bạn theo dõi biên tập viên, biên tập viên sẽ cung cấp cho bạn những kiến ​​thức Phong Thủy tinh tế mỗi ngày, tiết kiệm thời gian cho bạn bè và không cần phải cố gắng nghiên cứu các lý thuyết Phong Thủy phức tạp. Chúc tất cả bạn bè của tôi may mắn và mọi điều tốt đẹp nhất trong năm 2024.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới