TIN TỨC » Kiến thức

Cái nào sạch hơn, bột giặt hay nước giặt? Sau khi đọc nó, tôi hối hận vì tôi đã sử dụng sai ở nhà

Thứ sáu, 14/04/2023 10:38

Nước giặt và bột giặt là những sản phẩm giúp làm sạch, loại bỏ hiệu quả các vết bẩn và vi khuẩn cùng mồ hôi khó chịu trên quần áo.

Bột giặt là một trong những thứ rất quen thuộc đối trong cuộc sống hàng ngày của mọi người. Mãi cho đến sau này nước giặt mới xuất hiện, mặc dù vậy, bột giặt vẫn được ưu tiên sử dụng hơn. Tuy nhiên điều mà có thể nhiều người chưa biết là bột giặt có tính kiềm rất cao, tuy tác dụng khử độc rất tốt nhưng sẽ rất dễ gây kích ứng và gây hại cho da người. Đặc biệt là giặt bằng tay, nó cũng sẽ gây ra một số tổn thương cho da tay, chỉ là chúng ta không biết mà thôi.

Bột giặt và nước giặt, loại nào tốt hơn, hiệu quả và tiết kiệm hơn là câu hỏi nhiều người quan tâm (Ảnh minh họa)

Nước giặt xuất hiện muộn hơn, so với bột giặt thì nước giặt không gây kích ứng như vậy. Vì sau khi nước giặt hòa tan vào nước sẽ thể hiện tính trung tính, không gây hại nhiều cho da tay. Mặc dù không gây kích ứng nhiều nhưng khả năng khử nhiễm của nước giặt không yếu chút nào, quần áo được giặt bằng nước giặt cũng rất mềm mại, chỉ cần một lượng nhỏ là có thể làm sạch đồ giặt.

Chúng ta đều biết bột giặt ở dạng hạt, khi dùng nước ấm hiệu quả tan sẽ tốt hơn, nếu dùng nước lạnh sẽ cần một khoảng thời gian nhất định để hòa tan trong nước. Khi giặt bằng tay, chúng ta sẽ có cảm giác hơi râm ran trên bề mặt da tay, thực chất đó là sự kích ứng và tổn thương của bột giặt đối với da tay.

Ngoài ra một số người thường sử dụng xà phòng. Xà phòng cũng giống như bột giặt, là hoạt chất có các anion trên bề mặt, có tính kiềm rất cao, độ pH cao, bột giặt thậm chí còn cao hơn 12 nên độ kiềm của hai loại này sẽ gây kích ứng da, ảnh hưởng đến da chúng ta khi sử dụng.

Nước giặt xuất hiện sau thì hoàn toàn khác, nước giặt sử dụng hoạt chất không ion, giá trị pH gần trung tính nên sau khi hòa tan vào nước không gây kích ứng da lắm, có thể nói là rất nhẹ và dễ hòa tan trong nước hơn nên hiện nay nhiều người thích sử dụng nước giặt vì lý do này.

Cả bột giặt và nước giặt đều mang lại công dụng giặt tẩy tốt. Ngoài yếu tố liên quan tới da tay, dùng bột giặt hay nước giặt tốt hơn còn phụ thuộc vào các yếu tố: Nếu gia đình có nhu cầu tẩy rửa cao như quần áo lao động, quần áo bám bẩn nhiều thì bột giặt là lựa chọn tốt. Đồng thời, bột giặt sẽ phát huy tác dụng tốt nhất khi bạn sử dụng để giặt tay. Ngoài ra, bột giặt là sự lựa chọn hoàn hảo cho gia đình không có máy giặt.

Nếu gia đình có máy giặt và muốn tiết kiệm nước cũng như thời gian, các loại đồ giặt không quá nhiều vết bẩn thì nước giặt là lựa chọn phù hợp.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)