TIN TỨC » Kiến thức

Căn bệnh mà bạn không chú ý đến khi còn trẻ này thực sự có thể khiến bạn mất hết răng!

Thứ ba, 16/01/2024 13:31

Tổ chức Y tế Thế giới từng đề xuất khái niệm “8020”, nghĩa là một người đàn ông 80 tuổi phải có ít nhất 20 chiếc răng tự nhiên mới có thể sử dụng được để duy trì chức năng nhai của răng.

Nhưng hiện nay rất nhiều bạn trẻ bị mất 3 đến 4 chiếc răng, số còn lại đều bị lung lay, nguyên nhân là gì?

Đây phải kể đến là thủ phạm chính khiến răng chúng ta dễ bị rụng, viêm nha chu. "Nha chu", đúng như tên gọi của nó, dùng để chỉ các khu vực xung quanh răng, bao gồm nướu, dây chằng nha chu, xương ổ răng và xi măng, được gọi chung là các mô nâng đỡ nha chu. Chúng khỏe mạnh để răng của chúng ta có thể bám chắc. Nhưng nếu chúng bị nhiễm trùng và viêm nhiễm có thể dẫn đến viêm nha chu. Đặc biệt, viêm nha chu phát triển rất chậm, không giống như các bệnh lý như sâu răng, viêm tủy răng có thể nhanh chóng gây đau răng. Giai đoạn đầu không có triệu chứng cấp tính đặc biệt rõ ràng của bệnh viêm nha chu nên nhiều người khi còn trẻ không chú ý đến.

Lúc đầu, triệu chứng của bệnh viêm nha chu chỉ là nướu đỏ và chảy máu khi đánh răng. Nhưng khi bệnh tiến triển, nướu có thể bị tụt dần, khiến khoảng cách giữa các răng ngày càng rộng ra. Theo thời gian, răng sẽ dần lung lay, thậm chí có thể bị đau một chút. Nếu bạn không đến gặp nha sĩ, một ngày nào đó chiếc răng có thể bị rụng khi chân răng bắt đầu lộ ra.

Vậy làm thế nào chúng ta có thể ngăn ngừa bệnh viêm nha chu?

Điều quan trọng là thói quen vệ sinh răng miệng tốt. Việc kiên trì đánh răng hai lần một ngày và dùng chỉ nha khoa ít nhất một lần một ngày nghe có vẻ đơn giản, nhưng để thực hiện được điều đó thì không hề dễ dàng. Ngoài ra, đối với những bệnh nhân bị viêm nha chu hoặc những người có khoảng cách giữa các răng rộng, việc sử dụng bàn chải kẽ răng hoặc máy tưới tiêu có thể làm tăng hiệu quả làm sạch.

Nói về điều này, bạn cũng có thể nhớ lại rằng nếu bạn chưa làm sạch răng trong một năm thì tốt hơn hết bạn nên đi ngay bây giờ, tìm bệnh viện nha khoa hoặc phòng khám nha khoa gần nhất và tự khám răng miệng kỹ lưỡng!

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới