TIN TỨC » Kiến thức

Cẩn thận khi mua vàng Ngày Thần tài! Chỉ cần mang theo một cây kim, vàng thật và vàng giả sẽ hiện ngay ra nguyên hình

Chủ nhật, 29/01/2023 22:06

Vàng bảo toàn giá trị, nhìn đẹp nhưng khó phân biệt vàng thật vàng giả!

Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cách phân biệt vàng thật và giả nhé! 6 phương pháp này rất đơn giản và thiết thực, rất dễ dàng để nhận biết vàng thật và giả, và điều quan trọng nhất là có thể thực hiện ngay tại nhà!

1. Dùng kim để nhận biết

Vàng khác với các kim loại khác ở chỗ độ cứng của nó tương đối thấp, cho dù được chế tác thành đồ trang sức thì bề mặt cũng dễ bị trầy xước.

Trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, bạn có thể lấy kim khâu ra, sau đó cào nhẹ lên bề mặt vàng, nếu trên bề mặt vàng có vết hằn nông thì đó là vàng thật, nếu không có vết hằn thì chứng tỏ đó là có khả năng là giả hoặc hàm lượng vàng quá thấp.

2. Nhận biết bằng nam châm

Trong cuộc sống, có rất nhiều doanh nghiệp vô đạo đức vì chạy theo lợi nhuận, sẽ thêm sắt vào đồ trang sức bằng vàng để tăng độ cứng. Để có thể phân biệt được độ thật giả của vàng, người ta cũng có thể phân biệt bằng cách dùng nam châm.

Trong trang sức bằng vàng thật không chứa bất kỳ nguyên tố sắt nào, độ từ thẩm của nó nhỏ hơn không khí nên nam châm không thể hút được. Nếu nam châm dính, điều đó có nghĩa là một thứ khác đã được thêm vào vàng.

3. Kiểm tra xem nó có bị biến dạng không

Vàng có kết cấu mềm, dùng một chút lực sẽ bị biến dạng, không đàn hồi trở lại nên chỉ có thể dùng sức người bẻ gãy trở lại. Còn vàng giả hay vàng có hàm lượng vàng thấp có thể chỉ bị biến dạng đôi chút dù bạn có cố gắng thế nào!

4. Nghe âm thanh để nhận biết

Khi phân biệt độ thật giả của vàng, bạn cũng có thể phân biệt bằng cách nghe âm thanh.

Vàng thật có trọng lượng nhất định, nếu bị rơi từ một độ cao nhất định sẽ phát ra âm thanh chói tai và không bật lại được. Nếu không phải là tiếng rơi của vàng thật thì tương đối giòn.

5. Phát hiện trọng lượng

Những người bạn biết về vàng đều biết rằng vàng có một trọng lượng nhất định. Tỷ trọng của vàng là 19,32. Nếu một món đồ trang sức bằng vàng trông to nhưng trọng lượng rất nhẹ, điều đó có nghĩa là món đồ trang sức đó rất có thể là giả. Ngược lại, nếu món đồ trang sức bằng vàng trông giống tương đối nhỏ và có trọng lượng nhất định, điều đó có thể đúng.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)