TIN TỨC » Kiến thức

Càng là những kẻ không có bản lĩnh thì lại càng nóng tính

Thứ bảy, 19/02/2022 19:57

Khi gặp phải thất bại, việc đầu tiên tại sao không nghĩ cách giải quyết mà lại đi giải tỏa tâm trạng, nổi nóng lên? Những kiểu người như vậy đã chứng minh một câu nói trong tâm lý học: Càng không có bản lĩnh thì càng nóng tính.

Cách đây không lâu trên mạng xã hội Trung Quốc có một bản tin khiến người ta phải phẫn nộ, một người đàn ông nửa đêm cầm dao đâm một cô gái qua đường. Khi hỏi nguyên nhân, hắn cho biết vì bản thân gặp những chuyện không được như ý muốn, muốn giải tỏa tâm trạng.

Khi gặp phải thất bại, việc đầu tiên tại sao không phải là nghĩ cách giải quyết mà lại là đi giải tỏa tâm trạng, nổi nóng lên? Những kiểu người như vậy đã chứng minh một câu nói trong tâm lý học: Càng không có bản lĩnh thì càng nóng tính.

Hiện tượng này có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trong cuộc sống: Thực khách lên giọng hống hách với phục vụ trong nhà hàng, shipper mới chỉ chậm trễ một chút thôi đã mở miệng quát tháo đe dọa đánh giá không tốt,… Những người này trong cuộc sống thường lại chẳng phải là những người thành công, những người có trí tuệ thực sự khi gặp vấn đề sẽ nghĩ cách giải quyết trước chứ không phải là đi giải tỏa bức xúc của mình.

Nổi nóng thể hiện bạn không có năng lực

Con người ta sẽ nổi nóng khi nào? Đối với trẻ con mà nói, khi chúng không có được thứ đồ chơi mà mình muốn thì chúng sẽ khóc lóc làm ầm lên, mục đích là để bố mẹ chúng đau lòng, thỏa hiệp với chúng. Lúc này, nổi nóng là một phương pháp, sở dĩ nó có hiệu quả vì đó là đặc quyền của trẻ con.

Còn nguyên nhân nổi nóng của người lớn cũng khá giống như vậy, chẳng qua cũng chỉ là mọi chuyện tiến triển vượt quá sự kiểm soát của bản thân và bản thân cũng không có năng lực đưa nó về quỹ đạo ban đầu, nhưng lại không chịu thừa nhận sự bất lực, năng lực kém của mình, ảo tưởng muốn thông qua việc nổi nóng để bành trướng tính cách của mình. Nhưng chẳng ngờ, điều này lại khiến sự chột dạ trong lòng bạn bị bại lộ. Người thực sự thông minh đã nhìn thấu bạn từ lâu.

Càng không có bản lĩnh, lòng tự tôn lại càng mạnh

Hơn nữa, càng là những người không có bản lĩnh thì lòng tự tôn của họ lại càng mạnh. Không thể cứ gặp chút thất bại khó khăn, người khác làm sai một chút gì đó thì lại cứ bám lấy không chịu buông tha. Một câu nói hoặc hành động vô tình của người khác rất dễ có thể khiến trái tim mỏng manh của bạn vỡ vụn. Cũng chính vì thế, những người không có bản lĩnh sẽ càng nghĩ ngợi nhiều hơn, nội tâm cũng càng nhạy cảm hơn, tính tình cũng càng nóng nảy hơn. Thậm chí còn rơi vào vòng tuần hoàn ác tính, không thể thoát ra được.

Giống như nhân vật Tô Minh Thành trong bộ phim truyền hình “Vòng quay hạnh phúc”, bướng bỉnh, ấu trĩ, không có bản lĩnh còn hay nổi nóng, làm loạn. Ban đầu còn đỡ, nhưng càng về sau lại càng không ra gì, tính tình nóng nảy càng ngày càng tăng cao, thậm chí còn động tay động chân đánh vợ, thực sự đã thể hiện ra kiểu người không có bản lĩnh thì càng nóng nảy.

Tuy nhiên, chúng ta luôn biết rằng, cuộc đời chính là quá trình không ngừng phát triển bản thân, mỗi một người đều sẽ gặp phải khó khăn và thất bại, đều sẽ gặp phải những chuyện không vui. Quản lý cảm xúc không phải là ẩn giấu con người thực sự của mình làm một người có vỏ bọc tươi cười giả tạo, hay là những kẻ nịnh nọt, lấy lòng người khác, mà là phải biết cách diễn đạt cảm xúc của mình một cách thích hợp, vừa không để bản thân phải ấm ức, cũng không khiến người khác phải khó chịu.

Vũ Phong (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới