TIN TỨC » Kiến thức

Càng 'nghèo' càng nên ít mua 5 thứ! Nhiều người 'nghèo' đã mua nhưng người giàu thì không

Thứ sáu, 26/07/2024 14:11

Hiện nay, áp lực kinh tế khiến người dân thận trọng hơn trong việc mua sắm. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta thường dễ bị đánh lừa bởi một số sản phẩm và mua chúng một cách mù quáng, từ đó tạo gánh nặng cho ví tiền. Hôm nay, chúng tôi sẽ điểm lại năm thứ mà người càng nghèo càng có ít khả năng mua.

Trong việc hoạch định tài chính cuộc sống, mọi người nên sáng suốt lựa chọn cách tiêu dùng và những gì mình mua. Tuy nhiên, đối với những người tương đối nghèo, việc mua sắm có thể gây ra khó khăn lớn hơn cho tình hình tài chính của họ.

1. Vay mua ô tô

Càng nghèo càng nên ít muốn mua 5 thứ (Ảnh minh hoạ)

Người nghèo thường không đủ khả năng chi trả cho khoản chi phí mua ô tô cao nên việc vay tiền mua ô tô sẽ tạo thêm áp lực tài chính cho họ. Khi mua xe trả góp, bạn cũng cần tính đến những chi phí bổ sung như bảo hiểm, bảo dưỡng xe, nhiên liệu sẽ làm tăng thêm gánh nặng cuộc sống. Ngoài ra, áp lực trả nợ trong tương lai đối với người nghèo cũng có thể dẫn đến khó khăn tài chính và hạn chế quyền tự do tài chính của họ.

2. Vay mua nhà

(Ảnh minh hoạ)

Vay mua nhà là gánh nặng rất lớn đối với người nghèo. Thứ nhất, mua nhà đòi hỏi số tiền trả trước và lãi vay cao, có thể vượt quá khả năng chi trả của người nghèo. Thứ hai, người nghèo thường không có nguồn thu nhập ổn định, gặp khó khăn trong việc trả nợ thế chấp hàng tháng, từ đó làm tăng rủi ro tài chính. Vì vậy, đối với người nghèo, thuê nhà có thể là một lựa chọn hợp lý hơn và mang lại sự linh hoạt hơn về mặt kinh tế.

3. Mua vé số

(Ảnh minh hoạ)

Động cơ mua vé số của người nghèo thường là ảo tưởng muốn thay đổi vận mệnh nhưng thực chất mua vé số chỉ là một phương thức đầu tư không thực tế. Xổ số là một hình thức cờ bạc có rủi ro cao và tỷ lệ thắng rất thấp. Người nghèo nên sử dụng số tiền hạn hẹp của mình để đầu tư và tiết kiệm thiết thực hơn nhằm tăng cường sự ổn định tài chính.

4. Theo đuổi các sản phẩm điện tử mới

(Ảnh minh hoạ)

Việc người nghèo mua những thiết bị điện tử mới nhất là một sự lãng phí tiền bạc. Các sản phẩm mới có xu hướng đắt tiền và khi công nghệ tiến bộ nhanh chóng, giá trị của sản phẩm có thể nhanh chóng giảm giá. Người nghèo nên nhận ra rằng ưu tiên cao nhất của họ là đáp ứng các nhu cầu cơ bản hàng ngày như lương thực, nhà ở và giáo dục. Chỉ khi điều kiện kinh tế ổn định, họ mới cân nhắc mua sắm các sản phẩm điện tử để nâng cao chất lượng cuộc sống.

5. Mua hàng xa xỉ

(Ảnh minh hoạ)

Việc người nghèo mua hàng xa xỉ là một hành vi tiêu dùng không hợp lý. Hàng xa xỉ thường đắt tiền và chỉ mang lại cảm giác thỏa mãn vật chất tạm thời. Người nghèo nên phát triển quan niệm tiêu dùng khôn ngoan, tránh rơi vào bẫy so sánh và tiêu dùng. Thay vào đó, họ nên lên kế hoạch chi tiêu một cách khôn ngoan và sử dụng nhiều tiền hơn cho các khoản đầu tư dài hạn như giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe và kinh doanh.

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới