TIN TỨC » Kiến thức

Câu cổ ngữ của Trung Quốc 'Trời mùa đông có lạnh không, chỉ cần nhìn ngày 28 tháng 6” âm có ý nghĩa gì?

Thứ sáu, 06/08/2021 13:43

Mặc dù sắp đến mùa thu, nhưng thời tiết vẫn còn rất nóng, đầu thu không khí chưa mát mẻ, hiện tại là những ngày nóng nhất trong năm.

Ngày nay, khoa học kỹ thuật ngày càng tiên tiến, chúng ta có thể biết được tình hình thời tiết tương lai mà không cần ra khỏi nhà, chỉ với điện thoại di động, tivi và các thiết bị khác là đã có thể nắm được tình hình khí hậu. Tuy nhiên trước đây do trình độ khoa học công nghệ còn khá lạc hậu, con người không thể đoán trước được sự thay đổi thời tiết ở tương lai, nhưng người xưa cũng khôn ngoan và tích lũy kinh nghiệm để phán đoán sự thay đổi thời tiết. Có rất nhiều câu nói dân gian về việc dự đoán sự thay đổi của thời tiết, ví dụ câu nói: “Mùa đông có lạnh hay không, cứ nhìn ngày 28 tháng 6” âm lịch, câu nói này có ý nghĩa gì?

Dù trời lạnh hay không lạnh vào mùa đông, chỉ cần nhìn vào ngày 28 tháng 6. Nghĩa đen của câu nói này đề cập đến việc thời tiết sau mùa đông có lạnh hay không. Điều này phụ thuộc vào thời tiết ngày 28 tháng 6 âm lịch. Nếu ngày này nắng, thì đầu đông thời tiết sẽ không đặc biệt lạnh, có thể nói là mùa đông ấm áp, nhưng nếu ngày này mưa thì mùa đông trong năm sẽ đặc biệt lạnh giá.

Do vậy theo quan niệm xưa của người Trung Quốc, nếu ngày 28 tháng 6 có nắng thì mùa đông năm nay sẽ không lạnh, nếu trời mưa thì mùa đông năm nay sẽ rất lạnh. Nhìn vào thời tiết hầu hết các nơi ngày này đều có nắng, dường như mùa đông năm nay sẽ không lạnh mà sẽ là một mùa đông ấm áp.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới