TIN TỨC » Kiến thức

Câu “Nam Mô A Di Đà” thường được niệm có nghĩa là gì? Khi dịch sang tiếng Trung, tôi nhận ra rằng nhiều người đã phát âm sai từ này

Thứ năm, 14/09/2023 20:29

Sự ra đời của Phật giáo có lịch sử hơn 2.500 năm, sau khi người sáng lập Phật giáo là Thích Ca Mâu Ni thành đạo ở thành phố Gaya, ông bắt đầu đi diễu hành khắp nơi để thuyết giảng Phật giáo, ngày càng có nhiều đệ tử và tu sĩ tụ tập dưới đệ tử của ông, và các tín đồ cũng ngày càng đông đảo.

Phật giáo có thể có được sự an lạc lâu dài trong tâm hồn, nên trước khi Đức Thích Ca Mâu Ni nhập diệt, Phật giáo đã đạt đến quy mô rộng lớn. Sau khi Đức Phật nhập diệt, kinh điển Phật giáo lần đầu tiên được truyền miệng, sau đó được ghi chép dưới hình thức đối thoại thành văn bản kinh điển, và cuối cùng được phổ biến đến mọi nơi trên thế giới.

Chúng ta thường nghe các nhà sư niệm “Nam Mô A Di Đà” ở các chùa để niệm Phật, tuy nhiên khẩu hiệu niệm Phật này được dịch từ tiếng Phạn ở Ấn Độ nên có sự chênh lệch nhất định trong cách phát âm của từ. Nhiều người thậm chí còn đọc sai.

Trước hết, từ "Nam Mô" trong "Nam Mô A Di Đà" không thể phát âm là "nán wú", cách phát âm đúng là "ná mó", là một cách phát âm cổ được dịch từ thời nhà Hán và nhà Đường. Các Phật tử tin rằng rằng khi niệm danh hiệu Phật thì phải thành tâm phát âm cho đúng thì Đức Phật mới cảm nhận được và được Phật gia trì.

Từ “Nam mô” có nghĩa là quy y, đồng thời cũng có nghĩa là lễ bái một cách cung kính. Vì vậy, hai từ này là từ kính trọng, đương nhiên phải tuân thủ nghiêm ngặt theo phiên âm tiếng Phạn, khi hiểu được cách phát âm và ý nghĩa của hai từ này thì ý nghĩa của câu “Nam Mô A Di Đà” sẽ rất rõ ràng.

“A Di Đà Phật” là tên của vị thầy ở Tây Phương Cực Lạc, vừa là Phật, vừa là Pháp. Khi A Di Đà dịch sang tiếng Hán, “A” dịch là “无”, “A Di Đà” dịch là “số lượng”, “Phật” dịch là “nhận thức”, khi kết hợp lại có nghĩa là “nhận thức vô hạn”. “A Di Đà” có nghĩa là “tỉnh thức vô hạn”, “Tỉnh thức vô biên” có nghĩa là biết mọi sự và nhận thức được mọi sự.

Ý nghĩa của câu này được thể hiện trong bốn mươi tám điều ước được nhắc đến trong “Kinh Vô Lượng Thọ”, bốn mươi tám điều ước này là sự tập trung của nhận thức vô hạn. Nếu muốn mở rộng cụ thể hơn thì đó là Kinh Vô Lượng Thọ, thậm chí là Kinh Hoa Nghiêm, giải thích chi tiết nhất là tất cả các pháp do Đức Phật Thích Ca Mâu Ni giảng dạy. Có thể thấy, ba chữ “nhận thức vô hạn” có ý nghĩa rất sâu rộng.

“Tứ Quán Thế Âm” ghi: “Người nói đến A Di Đà là hành động của họ: theo nghĩa này, họ sẽ được tái sinh.” Câu “A Di Đà” là đại cương chung của toàn bộ giáo pháp Phật giáo. A Di Đà Phật”, đó là quy y Vô Lượng Quang, quy y Phật.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới