TIN TỨC » Kiến thức

Câu trả lời là gạo màu gì là tốt cho sức khỏe? Đó không phải là gạo lứt

Thứ tư, 12/10/2022 09:55

Vì nhiều lý do thuận lợi, gạo là loại ngũ cốc phong phú và được tiêu thụ rộng rãi nhất trong lịch sử loài người.

Gạo rất giàu chất xơ, carbohydrate, vitamin, khoáng chất, thậm chí một số protein và chất béo lành mạnh. Loại ngũ cốc đa năng này có thể được tìm thấy trên bàn ăn của nhiều dân tộc khác nhau. Có nhiều loại gạo khác nhau từ kích thước hạt, mùi thơm, cách chế biến và màu sắc.

Gạo đen đã được chứng minh là rất giàu chất chống oxy hóa - anthocyanins, có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim, ung thư và các bệnh thoái hóa thần kinh một cách hiệu quả.

Trang web thực phẩm đã so sánh hàm lượng dinh dưỡng của 4 loại gạo có màu sắc khác nhau, bao gồm gạo trắng, gạo lứt, gạo tím và gạo đỏ để người đọc tham khảo khi ăn.

1. Gạo trắng

Gạo trắng là loại gạo được ăn phổ biến nhất, không khó để tìm thấy chúng ở nhiều siêu thị, và đây cũng là loại gạo được sử dụng phổ biến nhất trong các món ăn nhà hàng. Gạo trắng cũng là một loại lương thực phải chăng đối với người bình thường, và hương vị của nó cũng rất đa dạng với các loại thực phẩm khác, từ sushi đến các loại cơm chiên. Gạo trắng rất bổ dưỡng và chứa sắt, thiamine (vitamin B1), niacin (vitamin B3) và axit folic. Một phần tư chén cơm trắng nấu được khoảng 160 calo.

2. Gạo lứt

Gạo lứt là loại ngũ cốc nguyên hạt được công nhận nhiều nhất, và giống như các loại ngũ cốc nguyên hạt khác, yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt và hạt quinoa, có cám, nội nhũ và mầm hoàn chỉnh. Điều thú vị là gạo lứt chỉ có 1,5 gam chất xơ trên 1/4 cốc so với gạo trắng, chứ không phải lợi thế về chất xơ mà các loại ngũ cốc nguyên hạt và ngũ cốc tinh chế khác có được. Mặc dù sự khác biệt giữa ngũ cốc tinh chế và ngũ cốc nguyên hạt không quá lớn, và chất xơ bổ sung không dễ bị hòa tan, nhưng ít nhất nó cũng có lợi cho sức khỏe và thúc đẩy nhu động ruột.

3. Gạo đen

Còn được gọi là gạo tía và gạo cẩm, theo truyền thuyết cổ xưa, gạo đen rất quý hiếm, bổ dưỡng và thơm ngon, chỉ có hoàng đế mới có thể ăn được nên còn được gọi là “gạo của hoàng đế”. Gạo đen có màu sẫm hơn khi khô và có màu tím sau khi nấu chín. Gạo đen đã được chứng minh là rất giàu chất chống oxy hóa - anthocyanins, có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim, ung thư và các bệnh thoái hóa thần kinh một cách hiệu quả. So với gạo lứt, gạo đen có hàm lượng chất xơ và protein cao hơn, với khoảng 5 gam protein và 3 gam chất xơ trong mỗi khẩu phần 1/4 cốc. Gạo đen cũng là lựa chọn tốt nhất cho cháo, salad gạo và cơm chiên.

4. Gạo đỏ

Gạo đỏ là một loại ngũ cốc có màu đỏ sẫm, gần như màu mật ong, có vị hơi mặn, vị bùi và dai. Theo một nghiên cứu năm 2016 đã xác nhận rằng proanthocyanidins chứa trong gạo đỏ có tác dụng ức chế bệnh bạch cầu, ung thư cổ tử cung và ung thư dạ dày, đồng thời có tác dụng cải thiện bệnh tiểu đường . Phân tích nghiên cứu chỉ ra rằng gạo đỏ chứa nhiều tocotrienol (Tocotrienol, được gọi là thế hệ mới của vitamin E), và tocotrienol được cho là có liên quan đến việc bảo vệ thần kinh, chống ung thư và giảm cholesterol. Cơm đỏ thường được dùng trong món cơm thập cẩm, salad và súp trong ẩm thực Ấn Độ.

Bạn sẽ chọn loại gạo nào trong bốn loại gạo trên? Gạo thường liên quan đến văn hóa ẩm thực và sở thích cá nhân, nhưng nếu bạn sẵn sàng thử nghiệm, gạo đen có vẻ là một lựa chọn tốt vì giàu chất xơ và protein, cũng như lợi thế của nó trong việc chống lại các bệnh mãn tính.

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới