TIN TỨC » Kiến thức

Cây cầu 'thuần tự nhiên' nhất Ấn Độ, ngày càng an toàn và chắc chắn hơn trong 500 năm

Thứ năm, 19/05/2022 06:22

Trong những năm gần đây, với mức sống của người dân không ngừng được nâng cao, ngày càng có nhiều người thích đi du lịch nước ngoài. Như chúng ta đã biết, Ấn Độ luôn nổi tiếng là bẩn thỉu và lộn xộn, bất cứ khi đến đó du lịch.

Hôm nay, điều chúng tôi muốn giới thiệu với các bạn là cây cầu "thuần tự nhiên" nhất ở Ấn Độ, không có bê tông cốt thép, đã 500 năm rồi, nhưng ngày càng an toàn.

Cây cầu đặc biệt này nằm ở Cherrapunji, Ấn Độ, loại cầu này được làm bằng cây, Cherrapunji là một bang của Ấn Độ, sự phân bố của các con sông cũng tương đối dày đặc. Vật liệu xây dựng truyền thống dễ bị ăn mòn vì nhiều lý do. Địa phương cũng không có nền kinh tế tốt và công nghệ xây dựng tiên tiến nên vấn đề xây dựng cầu vẫn còn nhiều vướng mắc.

Để có đường lên núi, người Khasi thông minh đã biết xây cầu bằng cây sống và trồng chúng hai bên bờ sông, người Khasi khéo léo dùng cây đa để làm cầu cây. Bộ rễ cây đa to lớn, chằng chịt, chống ăn mòn và không bị mưa xói mòn. Sau khi gặp lớp đất phía bên kia, bộ rễ sẽ đâm sâu vào đất và tiếp tục phát triển. Và vì là một cây đa có sức sống vô cùng mạnh mẽ.

Độ bền của cây cầu này cũng rất đáng khen ngợi, hàng chục người đàn ông trưởng thành có thể đi qua đó mà không gặp bất cứ trở ngại nào, đáp ứng đầy đủ việc đi lại của người dân Khasi và vận chuyển hàng hóa nhỏ. Trải qua hơn 500 năm, cây cầu cổ kính này đã bị giẫm lên không biết bao nhiêu dấu chân và trải qua vô số trận mưa gió bào mòn, nhưng cây cầu vẫn chưa hề có dấu hiệu sập.

Phải nói rằng ý tưởng của người da đỏ thực sự rất kỳ lạ, người khác dùng bê tông cốt thép để xây cây cầu đẹp nhất thế giới, nhưng thực tế họ lại dùng cây để xây cầu, quả là đáng khâm phục!

Lê Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới