TIN TỨC » Kiến thức

Cây hoa quỳnh thường chỉ thấy mỗi hoa, vậy nó có quả không? Có ăn được không?

Thứ năm, 19/09/2024 10:28

Nhắc tới hoa quỳnh, chúng ta nhớ tới một loài hoa đẹp chỉ nở về đêm, ít ai biết được rằng liệu cây hoa này có quả không và quả của nó trông thế nào?

Hoa quỳnh là một trong những loài cây hoa có vẻ đẹp quý phái và được mệnh danh với cái tên “Nữ hoàng của bóng đêm”. Hoa quỳnh thuộc họ xương rồng. Trong đó, xương rồng (Cactaceae) có tên khoa học là Epiphyllum oxypetalum, Epiphyllum grandilobum,, Phyllocactus grandis , …

Theo quyển sách "Epiphyllum" của tác giả người Đức có tên Marga Leue thì hoa quỳnh được khám phá lần đầu tiên tại Nam Mỹ bởi các thủy thủ người châu Âu cách đây khoảng 250 năm. Nhưng mãi cho đến một thế kỷ sau đó, hoa quỳnh mới được biết đến nhiều hơn ở Anh và sau đó phổ biến sang cả Pháp, Đức và toàn bộ Châu Âu. Đến năm 1920 thì hoa quỳnh mới được người dân Mỹ biết đến và chính tại nơi đây đã trở thành nơi sản xuất hoa quỳnh lai giống hay còn được gọi là hybrid, một giống hoa quỳnh đẹp và phổ biến hàng đầu thế giới.

Hoa quỳnh - loài hoa chỉ nở về đêm

Trong tất cả các loài hoa, hoa quỳnh không chỉ thu hút mọi người bởi thời gian ra hoa mà đây còn là loài hoa được mệnh danh là nữ hoàng của các loài hoa, đẹp lộng lẫy và tỏa sáng trong đêm tối. Vậy bạn đã biết hoa quỳnh có ý nghĩa gì chưa? Hoa quỳnh chỉ nở một lần duy nhất và sau đó sẽ tàn nên tượng trưng cho “vẻ đẹp chung thủy”, đặc biệt là trong tình yêu sẽ là biểu tượng của một tình yêu chung thủy trăm năm.

Bên cạnh đó, hoa quỳnh thể hiện sự thanh khiết, dịu dàng và e ấp ngại ngùng của người thiếu nữ, đặc biệt tượng trưng cho sự khiêm nhưỡng bởi sự nở về đêm của mình. Đồng thời đó còn là một vẻ đẹp huyền bí và đại diện cho nếp sống âm thầm, lặng lẽ, nội tâm của người phụ nữ.

Mặt khác, hoa quỳnh đối với người phương Tây là một loài hoa tượng trưng cho sắc đẹp rực rỡ nhất thời, chớm nở chóng tàn, vì vậy còn được ví như một cuộc tình mong manh và không bền lâu.

Quả của cây hoa quỳnh giống quả thanh long nhưng nhỏ hơn, có thể ăn được

Sau khi hoa nở hết và tàn, hoa quỳnh sẽ kết quả, hình dáng của loại quả này nhỏ, một số loại có hình dáng tương đối giống với thanh long. Kích thước nhỏ và có thể ăn được, nó còn góp phần hỗ trợ điều trị một số bệnh lý của con người một cách hiệu quả và an toàn.

Hoa quỳnh được xem như một vị thuốc dân gian

Trong các bài thuốc dân gian, hoa quỳnh được xem là vị thuốc có tác dụng đặc trị các bệnh về hệ hô hấp và phổi. Để chữa trị ho long đờm, người ta lấy hoa quỳnh mới nở đem thái nhỏ và mang đi hấp cách thủy với mật ong hoặc có thể đem nấu với trứng gà để ăn trong ngày.

Rượu được ngâm với hoa quỳnh tươi, để càng lâu sẽ có tác dụng càng hiệu quả để chữa đau bụng và dùng để bôi các vết bầm tím rất hiệu quả.

Một số tài liệu nước ngoài có ghi chép về tác dụng trị viêm phế quản, lao hạch, lao phổi của hoa quỳnh với thịt lợn. Ngoài ra, hoa quỳnh còn có thể chữa được các bệnh sỏi thận, sỏi bàng quang hay sỏi đường tiết niệu.

Hoàng Lê (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)