TIN TỨC » Kiến thức

Cây quất ngày Tết như thế nào là hội tụ đủ 'tứ quý', giúp gia chủ cả năm sung túc, may mắn, cát tường?

Thứ bảy, 27/01/2024 11:07

Theo phong thủy, cây quất ngày Tết đại diện cho sự sung túc, may mắn no đủ cho cả gia đình trong năm mới.

Ý nghĩa của cây quất ngày Tết

Cây quất thường được người dân lựa chọn để trang trí vào dịp Tết cũng bởi theo âm Hán Việt thì âm của từ "quất" gần giống âm của từ "cát" trong cát tường ý nghĩa gặp nhiều may mắn và phước lành.

Cây quất có lá xanh tốt, sai quả, quả vàng đều thể hiện sự trù phú, hứa hẹn một năm mới được mùa, ăn nên làm ra, dồi dào sức sống.

Chính vì vậy, mỗi khi Tết đến xuân về, ngoài việc xem ngày tốt xấu để dọn dẹp nhà cửa đón Tết, nhà nhà đều bài trí cây quất với hy vọng mang lại niềm vui và may mắn trong cả năm cho gia đình.

Cây quất như thế nào thì hội tụ đủ "tứ quý"

Về cơ bản thì một cây quất cảnh được coi là đẹp thì phải hội tụ đủ tứ quý bao gồm: dáng đẹp, quả đẹp và đủ xanh, lá lộc non canh mơn mởn và cuối cùng cũng là đặc biệt phải có chút nụ hoa. Đủ 4 yếu tố trên thì cây quất đó mới được gọi là đẹp.

Các chuyên gia phong thủy cho rằng, quất cảnh chưng Tết là một trong số ít loài cây hội tụ đầy đủ yếu tố ngũ hành. Vì mỗi người đều có một mệnh khác nhau, mà cây quất lại “đạt” được yếu tố ngũ hành: kim (hoa màu trắng) sinh thủy (lá xanh đậm), thủy sinh mộc (thân cây), mộc sinh hỏa (quả chín màu cam), hỏa sinh thổ (đất trong chậu) và thổ sinh kim (hoa màu trắng). Chính bởi vậy mà khi chưng loại cây cảnh này, những điều tốt đẹp sẽ kéo đến cho gia đình gia chủ suốt quanh năm.

Cách trang trí cây quất ngày Tết đẹp

Trang trí theo phong thủy: Vào những dịp Tết khi trang trí nhà cửa hay cây cảnh đều cần xem xét về yếu tố phong thủy, để có được sự may mắn, tiền tài cũng như là phòng tránh những rủi ro cho ngày Tết.

Trang trí theo màu sắc: Gia chủ cần chú ý lựa chọn đồ trang trí có màu sắc hài hòa và phù hợp với không khí ngày Tết, chậu cây quất có màu vàng cam sẽ thích hợp với những đồ vật có màu đỏ hoặc màu vàng.

Trang trí bằng dây treo: Nhiều gia đình lựa chọn trang trí đơn giản cho cây quất bằng cách treo những lời chúc ý nghĩ cho ngày đầu năm mới như "An khang thịnh vượng - Vạn sư như ý", "Chúc mừng năm mới",.... mặt khác có thể sử dụng dây đèn hoặc những dải dây kim tuyến, tạo sự thu hút và nổi bật cho cây.

Cây quất ngày Tết có phần chậu được tạo hình: Bên cạnh những chậu quất truyền thống, các nghệ nhân đã tạo nhiều ý tưởng về hình dáng chậu quất, tạo thế đẹp, độc lạ phục vụ khách. Hình ảnh ông địa, thần tài, phúc lộc thọ, con giáp qua từng năm... tượng trưng cho sự bình an, sung túc, đủ đầy cả năm. Đây cũng được xem là một hình thức trang trí cây quất mới lạ đang được nhiều gia đình lựa chọn.

Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới