TIN TỨC » Kiến thức

Cha mẹ ơi, tuổi dậy thì là 'tuổi nguy hiểm', con gái mới lớn rất dễ rơi vào 'hai hố sâu'

Thứ tư, 28/09/2022 13:29

Con gái thường nhạy cảm hơn con trai, sau khi bước vào tuổi dậy thì, tâm trí càng nặng nề, cảm xúc dao động ngày càng nhiều, thường rơi vào tình trạng "hai hố sâu" dưới đây, cha mẹ nên biết để đưa ra hướng xử lý kịp thời.

Vẻ ngoài lo lắng

Ngay khi các bé gái đến tuổi dậy thì, cơ thể các bé bắt đầu phát triển. Cảm thấy mình thay đổi nhiều sẽ khiến tâm lý con gái dao động, sự phù phiếm của trẻ ở độ tuổi này càng tăng cao, nảy sinh tâm lý so sánh.

(Ảnh minh họa)

Không hài lòng với ngoại hình của mình, một số có yêu cầu cao về trang phục. Con sẽ thường xuyên xảy ra mâu thuẫn với cha mẹ vì chuyện mua sắm quần áo, cha mẹ nên hướng dẫn đúng đắn và đừng để con gái cảm thấy tự ti.

Các cô gái ở tuổi vị thành niên có lòng tự trọng cao và đặc biệt quan tâm đến ý kiến ​​của người khác. Cơ thể thay đổi nhiều có thể khiến trẻ cảm thấy hoang mang, lo lắng.

(Ảnh minh họa)

Các cô gái ở tuổi vị thành niên, về tâm lý ở trạng thái bán trưởng thành, cảm thấy rằng mình đã trưởng thành. Trên thực tế, sự phát triển tâm lý chưa hoàn toàn chín muồi, việc có ấn tượng tốt với người khác giới trong thời điểm này là điều bình thường. Cảm xúc của giai đoạn này cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tương lai của con gái. Do không phân biệt được đúng sai nên rất dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh.

Tuổi mới lớn, con gái luôn trong sáng, tò mò, cho rằng cái gì cũng đẹp, thiếu kinh nghiệm xã hội, ý thức tự bảo vệ bản thân chưa vững vàng nên rất dễ bị lừa. Đặc biệt là bây giờ Internet phát triển, các cô gái có thể dễ dàng tin tưởng người khác trên mạng. Cha mẹ nên dạy con gái của mình biết tự bảo vệ mình, không tin vào lời người lạ, dù là trong thực tế hay trong cuộc sống.

(Ảnh minh họa)

Lời khuyên: Cha mẹ có thể nhờ người thân và bạn bè giúp thuyết phục con gái ở tuổi vị thành niên, hoặc sử dụng sách để giải quyết vấn đề. Ví dụ, tặng cho trẻ một cuốn sách về sự phát triển của tuổi dậy thì, để trẻ có thể cảm nhận được tình yêu thương sâu sắc của cha mẹ. Hiểu rằng cha mẹ có thiện chí với mình, từ đó giảm dần tâm lý nổi loạn.

Xu hướng tình yêu tuổi “cún con”

Các chuyên gia tâm lý cho rằng khi bước vào tuổi mới lớn, cả con trai và con gái đều sẽ có những xung đột tình cảm, mong muốn được tiếp xúc với người khác giới, có ấn tượng tốt với người khác giới là chuyện bình thường.

(Ảnh minh họa)

Nhiều bậc cha mẹ lo lắng rằng con gái của họ có xu hướng yêu sớm. Nếu họ thấy con gái mình và các bạn nam chủ động chào hỏi, hoặc tương tác với con trai trên mạng xã hội, cha mẹ sẽ áp đặt can thiệp.

Bố mẹ thậm chí còn lén xem các bản ghi trò chuyện của con gái mình. Các bé gái ở độ tuổi này đang trong giai đoạn nổi loạn của tuổi mới lớn, bố mẹ càng ngăn cản thì con gái càng khơi dậy tính phản kháng. Lúc này nếu luôn bị cha mẹ khiển trách, các cô con gái sẽ chỉ càng ngày càng đi xa hơn trên con đường nổi loạn.

(Ảnh minh họa)

Ở giai đoạn này, cha mẹ nên hướng dẫn một cách hợp lý. Ở lứa tuổi mới bắt đầu yêu, không cô gái nào có thể tránh khỏi điều đó, không ít người đã trì hoãn việc học chỉ vì những rung động đầu đời. Cha mẹ sợ rằng con gái của họ sẽ có một bước đi sai lầm và để lại những hối tiếc suốt đời.

Người mẹ có thể từ tốn ngồi xuống trò chuyện với con gái, là một người từng trải qua quãng thời gian đó, mẹ có thể kể cho con nghe về kinh nghiệm của mình. Người mẹ muốn trở thành bạn tốt của con gái và đưa ra lời khuyên cho đứa trẻ kịp thời, bởi vì người mẹ là người quá khứ và nói năng thuyết phục hơn.

Đừng luôn trách con cái theo giọng của người lớn tuổi, cách giáo dục thô bạo chỉ có thể phản tác dụng.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới