Năm thầy trò trong "Tây Du Ký" là một đội nhỏ và họ đại diện cho từng tính cách của con người. Đường Tăng là biểu tượng cho nhân sinh, là đại diện tinh thần tích cực, Tôn Ngộ Không là đại biểu sức mạnh, Sa Tăng là sự chân thành kiên nhẫn. Ngựa Bạch Long là đại diện sự kiên định bền bỉ. Trong khi đó, Trư Bát Giới là đại diện của dục vọng và lòng tham của con người.
Sau khi Đường Tăng và các đệ tử hoàn thành việc lấy kinh và được Phật Như Lai phong thưởng. Đường Tăng với tư cách là sư phụ cũng là đệ tử thứ hai của Phật Như Lai ở kiếp trước - Kim Thiền Tử được phong chức Chiên Đàn Công Đức Phật. Còn Tôn Ngộ Không là sư huynh, đã lập được thành tích xuất sắc trong việc diệt yêu bảo vệ Đường Tăng trên đường đi lấy kinh nên được phong Đấu Chiến Thắng Phật. Chiên Đàn Công Đức Phật và Đấu Chiến Thắng Phật đều nằm trong số ba mươi lăm vị Phật của Phật giáo.
Ba người cò lại là Trư Bát Giới chỉ được phong làm Tịnh Đàn Sứ Giả Bồ Tát. Sa Tăng được phong Bát Bảo Kim Thân La Hán Bồ Tát. Chức vị này thấp hơn Đường Tăng và Tôn Ngộ Không nhưng lại cao hơn Trư Bát Giới. Còn Bạch Long Mã cũng được phong là Bát Bộ Thiên Long Quảng Lực Bồ Tát và được khôi phục lại hình dáng ban đầu. Ngay sau khi được phong tước vị, thân là nhị sư huynh, Bát Giới liền bày tỏ không hài lòng với chức vị được phong đã phàn nàn với Như Lai.
1. Từ vị tướng hàng đầu ở thiên giới vì phạm luật bị giáng hạ phàm
Trư Bát Giới vốn là Thiên Bồng Nguyên Soái, tướng chỉ huy hơn 8 vạn thủy quân ở sông Ngân canh giữ Thiên Hà. Bát giới thông thạo 36 phép thiên cang và sở hữu vũ khí lợi hại là cào đinh ba chín răng do Thái Thượng Lão Quân tôi luyện thành.
Tuy nhiên, Thiên Bồng Nguyên Soái có nhiều khuyết điểm, đặc biệt là bản tính phóng đãng. Hắn đã nhiều lần tán tỉnh các tiên nữ dưới trướng của Tây Vương Mẫu nhưng vì là tướng giỏi của Ngọc Hoàng nên không bị trừng phạt. Thậm chí Thiên Bồng Nguyên Soái còn là một trong những vị thần được Tây Vương Mẫu mời tham dự hội bàn đào - bữa tiệc chỉ mời những vị thần tiên hàng đầu của thiên đình.
Trư Bát Giới vốn là Thiên Bồng Nguyên Soái chỉ huy 8 vạn thủy binh ở thiên đình nhưng vì phạm luật mà bị đày xuống trần gian.
Trong một lần uống say, Thiên Bồng Nguyên Soái gặp được Hằng Nga, sau đó đã theo cô tới cung Quảng Hàn và quấy rối cô. Đây có thể nói là một sai lầm trong cuộc đời Thiên Bồng Nguyên Soái khi bị nhan sắc của Hằng Nga thu hút khiến bản thân không thể tỉnh táo.
Nhưng khi Thiên Bồng Nguyên Soái thổ lộ tình yêu của mình với Hằng Nga, hắn đã bị cô từ chối không chút do dự. Vì men say, hắn đã quấy rối Hằng Nga. Sự việc khiến Ngọc Hoàng không thể tha thứ ra lệnh trừng phạt đày hắn xuống trần gian và đầu thai để rèn luyện. Tuy nhiên, hắn không ngờ rằng khi đầu thai lại vô tình rơi vào một con lợn và trở thành bộ dạng nửa lợn nửa người.
May mắn thay, sức mạnh phép thuật của hắn vẫn không bị mất. Trư Bát Giới rất mạnh mẽ trong thế giới phàm trần và hầu hết mọi người không dám gây rối với anh ta. Sau đó, anh cải trang thành phàm nhân để cưới Cao Thúy Lan, con gái của gia đình Cao Lão Thái ở Cao Lão Trang.
Khi Ngộ Không và Đường Tăng đi ngang qua Cao Lão Trang đã thu phục Trư Bát Giới. Cuối cùng khi biết vị hòa thượng trước mặt là Đường Tăng, hắn lập tức quỳ xuống gọi sư phụ. Hắn nói rằng Quán Thế Âm Bồ Tát bảo hắn đợi ở đây chờ hộ tống Đường Tăng sang phương Tây thỉnh kinh. Sau khi nghe điều này, Đường Tăng đã chấp nhận sự an bài của Bồ Tát, nhận Trư Bát Giới làm đệ tử.
Sau đó Đường Tăng tiếp tục nhận thêm Sa Tăng, hoàn thành đội ngũ đi thỉnh kinh. Trong suốt dọc đường đi, thầy trò Đường Tăng gặp muôn và gian khổ, đối diện với nhiều yêu ma lợi hại. Trong khi mọi người một lòng hướng về phía trước thì Bát Giới luôn bộc lộ bản tính ham ăn lười làm, đố kỵ và thoái lui trước nguy hiểm. Nhiều lần gặp nạn hắn chủ động bàn tính việc chia hành lý để trở về nơi cũ.
Trên thực tế, Trư Bát Giới tuy có nhiều khuyết điểm nhưng thực sự rất tốt bụng, có thể coi là thành quả hạnh phúc của cả đội. Chính vì có hắn mà thầy trò trên đường đi sẽ không cảm thấy nhàm chán. Hơn nữa, võ công của Bát Giới cao hơn Sa Tăng rất nhiều. Khi Ngộ Không đi vắng, cả nhóm chủ yếu dựa vào Bát Giới để bảo vệ Đường Tăng. Thậm chí hắn cũng nhiều lần sát cánh cùng Tôn Ngộ Không chiến đấu với yêu quái, nên không thể nói hắn vô dụng.
Trên đường đi, thầy trò Đường Tăng đã trải qua nhiều khó khăn và Trư Bát Giới cũng trưởng thành lên rất nhiều. Đặc biệt ở giai đoạn sau, quyết tâm đi thỉnh kinh Phật của Trư Bát Giới trở nên rất vững chắc và các vấn đề của hắn được cải thiện rất nhiều.
Cuối cùng, họ đã thành công đến được Tây Thiên và thu được kinh Phật, đó là một thành tựu to lớn. Thế nhưng cuối cùng tước vị của Trư Bát Giới lại thấp hơn so với các người khác.
2. Chức vị Tịnh Đàn Sứ Giả Bồ Tát là gì?
Trong Phật giáo, Tịnh có nghĩa là chay tịnh, đàn là nơi xếp những đồ ăn chay, còn sứ giả là khi nào đồ ăn được dọn ra thì phải đi mời đi gọi mọi người đến ăn. Trư Bát Giới thấy thế liền bất bình, có vặn vẹo lại Như Lai việc mình không được thành Phật như sư phụ và đại sư huynh. Trước thắc mắc của Trư Bát Giới, Như Lai cười đáp rằng: "Tại nhà ngươi ăn khỏe tính lười, dạ dày to lắm. Mà khắp bốn đại bộ châu trong thiên hạ, những nơi ngưỡng mộ đạo ta rất nhiều, phàm các việc Phật, ta giao cho nhà ngươi làm tịnh đàn, cũng là một chức phẩm có được ăn uống, sao lại không tốt?".
Khi Trư Bát Giới nghe thấy điều này, hắn cảm thấy chấp nhận được và nghĩ rằng vị trí này không tệ. Với một người thông minh và "lười nhác" như Trư Bắt Giới thì việc được phong Tịnh Đàn Sứ Giả trong thế giới Phật giáo cũng là chuyện tốt và an toàn, hắn hiểu điều đó nên thấy không nhất thiết phải tự làm khổ mình thêm, đành chấp nhận sự an bài của Như Lai.