TIN TỨC » Kiến thức

Chảo sắt mới mua đừng dùng ngay, làm theo 5 bước này, chảo để được lâu, dùng cả năm không bong lớp chống dính

Thứ bảy, 26/08/2023 14:17

Bên cạnh chảo chống dính, vẫn còn rất nhiều người dùng chảo sắt, đặc biệt là loại chảo sâu lòng dùng để xào rất tiện. Tuy nhiên, bạn nên làm gì sau khi mua chảo sắt mới? Đừng chỉ rửa qua rồi dùng ngay.

Nếu chỉ làm vậy bạn sẽ không rửa sạch được chất bảo vệ bên ngoài của chảo mà chảo rất dễ bị sát khi xào nấu. Hôm nay, đầu bếp sẽ dạy bạn cách sử dụng nó một cách chính xác.

Đây là phương pháp tương tự cho dù bạn có một chiếc chảo gang hay chảo sắt, hãy lưu lại để giúp chảo sắt để được lâu, không bị sát nhé!

Rửa sạch

Bước đầu tiên sau khi mua chảo sắt mới là làm sạch. Trên bề mặt chảo sắt sẽ có tạp chất bám lại để không bị han gỉ khi tiếp xúc với không khí trước khi sử dụng, nhà sản xuất thường xịt một lớp bảo vệ mỏng khi xuất xưởng. Chúng ta cần loại bỏ hoàn toàn lớp này trước khi sử dụng.

Một số người sử dụng muối để làm sạch, và một số người sử dụng giấm để rửa. Mục đích của giấm là loại bỏ các đốm gỉ. Nhưng không cần thiết, chỉ cần chút nước rửa chén có thể giải quyết tất cả các vấn đề. Vì vậy, trong bước đầu tiên sau khi mua chảo là sử dụng xà phòng rửa chén để làm sạch nó.

Làm nóng chảo

Sau khi rửa chảo ở bước trên, xả cho chảo thật sạch bằng nước ấm. Sau đó đặt chảo lên lửa lớn, đun đến khi bốc khói và chuyển màu khoảng 10 phút. Bắt đầu từ vị trí giữa lòng chảo sau đó di chuyển từ bên này sang bên kia, dọc theo mép của chảo sắt, sao cho chảo sắt được làm nóng đều để chảo sắt nướng không dễ bị rỉ sét. Sau đó tắt bếp.

Lưu ý:

- Nhiệt độ của chảo sắt có thể đạt tới hơn 100 độ C trong quá trình này, vì vậy hãy tự bảo vệ mình để tránh bị bỏng.

- Tại thời điểm này, bạn có thể mở cửa sổ và cửa ra vào bếp vì chảo sẽ tỏa ra một số mùi khó chịu.

Tôi chảo

Đối với dầu chảo sắt, tốt nhất là sử dụng bì thịt lợn hoặc mỡ lợn béo nhất, bởi vì các tạp chất và vết sắt sẽ xuất hiện trên bề mặt của chảo sắt sau nhiệt độ cao. Sử dụng mỡ lợn với bì có thể đảm bảo rằng chảo sẽ được giữ ẩm.

Đặt chảo sạch trên lửa để làm khô nước, khi nhiệt độ trong nồi bắt đầu tăng chậm, hãy đổ 3 muỗng mỡ lợn vào chảo.

Sau đó cho miếng ba chỉ vào chảo và di miếng ba chỉ đi khắp chảo. Trong quá trình này, tốt nhất là giữ thịt lợn với đũa và áp dụng dọc theo các cạnh để toàn bộ chảo sắt có thể hấp thụ chất béo đều. Bạn có thể giảm lửa, nếu quá khói có thể tắt bếp nhưng vẫn tiếp tục di miếng thịt ba chỉ. Khi chảo nguội bớt lại bật lửa lên.

Tại sao tôi nên bôi dầu vào chảo sắt? Sự hiểu biết đơn giản về việc đổ dầu vào chảo sắt là thêm lớp bảo vệ cho nó. Sau đó, mục đích của vỏ bảo vệ này là để đạt được mục đích không dính và không rỉ sét khi chúng ta sử dụng chảo sắt.

Rửa sạch bằng nước ấm

Sau khi hoàn thành việc tôi chảo, tốt nhất là không rửa sạch nó ngay lập tức và đợi cho đến khi nhiệt độ của chảo sắt được làm nguội hoàn toàn trước khi rửa sạch. Khi rửa sạch cũng không cần những chất tẩy rửa, chỉ cần rửa sạch bằng nước ấm hoặc lạnh là được.

Chà sạch

Nếu lớp phủ mỡ lợn trước đó đặt "nắp bảo vệ" lên chảo sắt, thì bước cuối cùng này là thêm một lớp "chuông vàng" vào chảo sắt. Chỉ khi lớp này được thêm vào, chảo sắt mới được bền lâu lại không bị sát khi xào nấu.

Khi lau dầu, bật một ngọn lửa nhỏ trong nồi để làm khô chảo sắt, sau đó ngay lập tức đổ 2 thìa dầu nấu ăn, nếu có mỡ lợn ở nhà, nó sẽ tốt hơn. Lấy một chiếc khăn giấy và sử dụng đũa không ngừng lau chảo sắt, tắt lửa và để qua đêm. Bạn có thể sử dụng chảo vào ngày hôm sau.

Chảo sắt mới mua về làm được như vậy, không chỉ khử được mùi tanh của chảo sắt và cặn bẩn trong chảo, mà mỡ lợn còn có thể tạo thành lớp bảo vệ thành trong của chảo để chống gỉ và chống dính chảo.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới