TIN TỨC » Kiến thức

Chỉ khi lớn lên tôi mới nhận ra rằng sự khác biệt cơ bản giữa một gia đình có nhiều con và một gia đình chỉ có một con là rất thực tế

Thứ ba, 14/11/2023 17:25

Việc chỉ có một con hay có nhiều con thì tốt hơn luôn là chủ đề tranh luận sôi nổi của cư dân mạng. Thực ra, điều này còn tùy thuộc vào hoàn cảnh thực tế của mỗi gia đình và không ai có thể đưa ra câu trả lời chuẩn mực.

Gia đình đông con có thể chia sẻ áp lực tài chính

Muốn thực hiện được lòng hiếu thảo, chỉ có ý chí thôi chưa đủ mà còn phải có sức mạnh.

(Ảnh minh họa)

Người con một được hưởng hết tình yêu thương của cha mẹ khi còn nhỏ, khi cha mẹ già đi thì một mình anh lo toàn bộ mọi thứ cho cha mẹ già, việc này khá áp lực. Trong khi một gia đình đông con, anh chị em có thể cùng nhau hỗ trợ bố mẹ già, áp lực tài chính tương đối ít hơn.

Trong xã hội hiện đại, sự cạnh tranh rất khốc liệt và cuộc sống không hề dễ dàng với tất cả mọi người. Củi, gạo, dầu, muối, nước mắm, dấm, trà, cái gì cũng phải tốn tiền, thuê nhà, thuê xe, học hành, y tế... ai mà không gánh nặng kinh tế?

Nếu cha mẹ có lương hưu và bảo hiểm y tế riêng thì vẫn có thể tự túc, nếu không mọi chi phí chỉ có con cái gánh chịu. Lúc này, nếu có anh chị em chia sẻ gánh nặng thì cuộc sống tự nhiên sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Trong gia đình đông con, việc gì cũng có người bàn bạc

(Ảnh minh họa)

Trong khoảng thời gian này, chị Lưu, đồng nghiệp của tôi đã gặp khó khăn. Cô sống với người mẹ mới bị ngã và phải nhập viện, cần được chăm sóc 24/24. Lúc này chị Lưu phải đi làm, chăm sóc gia đình, phải vào bệnh viện, chị khá lo lắng về điều này. May mắn thay, chị ấy không phải là con một mà gia đình họ có ba chị em.

Sau khi chị cả và chị thứ hai biết tin, cả hai đều bày tỏ sẵn sàng cùng nhau chăm sóc mẹ. Ba người thay nhau canh thức, dưới sự chăm sóc chu đáo của họ, người mẹ nhanh chóng được xuất viện.

Nghĩ mà xem, nếu chị Lưu là con một, vừa phải làm việc vừa phải làm tròn chữ hiếu, ngay cả người cứng rắn mỗi ngày cũng không thể chịu đựng được.

Trong những gia đình đông con, anh chị em có thể luân phiên, điều phối thời gian và chi phí tài chính cũng có thể chia sẻ. Mọi việc còn được bàn bạc, lúc này, lợi thế của một gia đình đông con mới lộ rõ.

Gia đình đông con giúp đỡ nhau lúc khó khăn

(Ảnh minh họa)

Trong cuộc sống, vào thời điểm quan trọng và khó khăn nhất thì gia đình vẫn là chỗ dựa. Anh chị em là một gia đình, cùng lớn lên và hiểu nhau nhất.

Cho dù sau này họ có đi theo con đường riêng và mỗi người đều có gia đình nhỏ của riêng mình thì mối quan hệ huyết thống và gia đình cũng sẽ không bị thời gian hay không gian cắt đứt. Khi gặp khó khăn, người thân trong gia đình luôn là chỗ dựa lớn nhất.

Ở những giai đoạn khác nhau của cuộc đời, chúng ta luôn có những nhận thức khác nhau về cuộc sống. Khi mọi người già đi, họ có thể mong muốn nhiều tình cảm hơn từ con cái.

Trên thực tế, dù là con một hay có nhiều con, mỗi gia đình đều đưa ra lựa chọn dựa trên hoàn cảnh riêng của mình.

Chỉ cần cha mẹ có trách nhiệm với con cái, nuôi dạy con cẩn thận và nuôi dưỡng những đứa con biết ơn, nhân hậu, sẵn sàng cống hiến thì những năm cuối đời sẽ tự nhiên gặt hái được những phần thưởng là cha mẹ yêu thương, con cái hiếu thảo.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới