TIN TỨC » Kiến thức

Chỉ khi về già người ta mới nhận ra rằng dù mối quan hệ với con cái có tốt đẹp đến đâu cũng cần nhớ 'định luật con quạ'

Thứ bảy, 27/07/2024 16:39

Nếu muốn có được cuộc sống như mong đợi, chúng ta cần phải ghi nhớ những nguyên tắc khác nhau để có mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh. Đặc biệt, “định luật con quạ” cũng cho ta hiểu 1 bài học về cách đối nhân xử thế, cách giữ các mối quan hệ lâu bền, tốt đẹp.

Trong khu rừng rậm, có một con quạ muốn chuyển nhà, bởi vì nó cô lập với những loài động vật nhỏ khác. Chim bồ câu nói với nó: Nếu bạn không thay đổi chính mình thì dù có đi đâu cũng vô ích. Sau đó con quá bắt đầu hướng nội và suy nghĩ sâu sắc về chính bản thân mình.

Đây chính là ''Định luật con quạ'' – khi cuộc sống thống khổ, người cần thay đổi không phải người khác mà là chính mình.

Khi chúng ta già đi, mối quan hệ của chúng ta với con cái có thể phải đối mặt với nhiều thách thức khác nhau. Ngay cả khi chúng ta có mối quan hệ tốt với con cái, chúng ta vẫn cần hiểu sự thật của "Định luật con quạ". Điều này có nghĩa là chúng ta nên xem xét hành vi và thái độ của chính mình thay vì luôn đổ lỗi cho con cái.

Khi về già, chúng ta thường thấy có một số xích mích, xung đột trong mối quan hệ giữa mình và con cái. Dù có thân thiết với con cái đến đâu, chúng ta cũng cần hiểu và áp dụng định luật này. Câu tục ngữ phương Tây này cho chúng ta biết rằng chúng ta không thể ép buộc người khác chấp nhận ý định tốt của mình. Nếu cần thay đổi thì không phải người khác mà là chính chúng ta.

Tuổi già có nghĩa là chúng ta đã bước vào giai đoạn sau của cuộc đời và có thể trải qua một số thay đổi về thể chất và tinh thần. Thế giới của chúng ta bắt đầu trở nên nhỏ hơn, khả năng hiểu và xử lý mọi thứ của chúng ta có thể không còn linh hoạt như khi chúng ta còn trẻ. Những thay đổi này có thể khiến chúng ta cảm thấy bối rối, lo lắng và lạc lõng, đồng thời những cảm xúc này có thể ảnh hưởng đến sự tương tác của chúng ta với con cái.

Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng có thể trách con mình không hiểu và không quan tâm đủ. Thay vào đó, chúng ta nên xem xét hành vi và thái độ của chính mình và suy nghĩ xem liệu chúng ta có thể thay đổi điều gì hay không. Chúng ta phải thừa nhận rằng bản thân chúng ta cũng có thể có những điều chỉnh và cải tiến.

Đầu tiên, chúng ta có thể suy ngẫm về cách giao tiếp của mình. Người lớn tuổi thường rơi vào thói hay phàn nàn, trách móc, điều này chỉ khiến con cái họ cảm thấy căng thẳng, kiệt sức. Chúng ta có thể cố gắng bày tỏ cảm xúc và nhu cầu của mình một cách nhẹ nhàng và hợp lý hơn để thiết lập nền tảng giao tiếp tốt hơn.

Thứ hai, chúng ta cần có tư duy cởi mở để chấp nhận những thay đổi và thích ứng với hoàn cảnh mới. Tư tưởng và lối sống của thế hệ trẻ có thể khác với chúng ta nhưng điều đó không có nghĩa là họ sai. Chúng ta nên tôn trọng sự lựa chọn của họ và cố gắng hiểu quan điểm cũng như giá trị của họ.

Ngoài ra, chúng ta cũng phải nhận ra rằng sự độc lập, tự chủ của chúng ta vẫn tồn tại. Mặc dù tuổi già có một số hạn chế nhưng chúng ta vẫn có thể duy trì những sở thích và theo đuổi của mình. Bằng cách hoạt động xã hội, học hỏi những điều mới hoặc theo đuổi ước mơ của mình, chúng ta có thể cải thiện mối quan hệ với con cái bằng cách tiếp thêm năng lượng và sự tự tin vào bản thân.

Thừa nhận “Định luật con quạ” có nghĩa là chúng ta chịu trách nhiệm về bản thân thay vì đổ lỗi một cách mù quáng cho người khác. Già không có nghĩa là chúng ta mất đi quyền lợi và giá trị của mình, chỉ cần chúng ta sẵn sàng thay đổi thái độ và hành vi thì chúng ta vẫn có thể thiết lập được mối quan hệ hài hòa và mật thiết với con cái.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới