TIN TỨC » Kiến thức

Chi phí học phi công bao nhiêu tiền? Liệu thu nhập sau khi tốt nghiệp có đủ bù đắp chi phí đầu tư?

Chủ nhật, 20/10/2024 10:49

Nghề phi công, một ngành nghề lâu đời nhưng chưa bao giờ lỗi thời, luôn thu hút sự chú ý bởi mức lương hấp dẫn. Dù thời gian trôi qua, sức hút của nghề này vẫn không hề giảm sút, tiếp tục là giấc mơ của không ít người.

Trở thành phi công cần đáp ứng yêu cầu gì?

Nghề phi công, với mức lương hấp dẫn và sự lãng mạn, luôn thu hút đông đảo người trẻ. Để trở thành phi công, bạn cần xác định rõ mục tiêu của mình: muốn trở thành phi công dân sự phục vụ các hãng hàng không hay phi công quân sự phục vụ trong lực lượng quốc phòng.

Muốn trở thành phi công, bạn phải vượt qua kỳ thi tuyển đầu vào với các bài kiểm tra về sức khỏe, kiến thức và ngoại ngữ. Sau đó, bạn sẽ trải qua quá trình đào tạo bài bản với hàng trăm giờ bay thử để đạt được bằng lái.

Chi phí học phi công bao nhiêu tiền? (Ảnh minh hoạ)

Phi công đòi hỏi sức khỏe tốt, thị lực tốt, khả năng phối hợp và giao tiếp hiệu quả, kỹ năng lên kế hoạch, định hướng, dẫn đường, và sự tập trung cao độ trong thời gian dài. Bên cạnh đó, tinh thần trách nhiệm là yếu tố không thể thiếu.

Để trở thành phi công quân sự, bạn cần đáp ứng tiêu chuẩn tuyển sinh của Viện Y học Phòng không-Không quân, Quân chủng Phòng không-Không quân. Nam thanh niên từ 17 đến 21 tuổi (tính đến năm 2024), hoặc nam quân nhân tại ngũ hoặc xuất ngũ và công dân hoàn thành nghĩa vụ Công an nhân dân từ 18 đến 23 tuổi (tính đến năm 2024) mới đủ điều kiện tham gia tuyển sinh. Chiều cao tối thiểu 1,65m, cân nặng 52kg trở lên, sức khỏe tốt, lý lịch chính trị rõ ràng, là Đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh.

Để trở thành phi công dân sự, bạn có thể theo học tại các trường thuộc các hãng bay đào tạo như Vietnam Airlines, Vietjet... Chương trình đào tạo bao gồm huấn luyện lý thuyết, kỹ năng bay sử dụng thiết bị, và nâng cao.

Muốn trở thành phi công đòi hỏi sức khỏe tốt, thị lực tốt, khả năng phối hợp và giao tiếp hiệu quả, sự tập trung cao độ trong thời gian dài (Ảnh minh hoạ)

Tại trường đào tạo phi công Bay Việt, học viên trải qua các giai đoạn: Thi tuyển đầu vào, Huấn luyện lý thuyết ATP, Huấn luyện bay, Huấn luyện MCC/JET FAM, Huấn luyện quân sự (Yêu cầu riêng của Vietnam Airlines) và Huấn luyện sau cơ bản (tại Hãng), trong đó bao gồm Huấn luyện chuyển loại và Huấn luyện Base & Line.

Học viện Hàng không Vietjet (VJAA) đào tạo học viên trong 20 tháng, bao gồm khóa học lý thuyết và 3 giai đoạn của chương trình thực hành bay. Tuổi từ 18 - 35, tốt nghiệp THPT trở lên, trình độ tiếng Anh IELTS 5.0 trở lên. Chiều cao, cân nặng theo quy định và phải đạt tiêu chuẩn sức khỏe loại 1 đối với phi công dân dụng của Cục Hàng không Việt Nam.

Ngoài Việt Nam, bạn có thể lựa chọn du học phi công tại Mỹ, Australia, New Zealand, Tây Ban Nha... New Zealand là một điểm đến được ưa chuộng với 4 trường đào tạo phi công được kiểm định và chấp thuận bởi Cục Hàng không Việt Nam (CAAV).

Học phí đào tạo phi công bao nhiêu?

Học phí cơ bản tại Công ty Cổ phần Đào tạo Bay Việt (công ty con của Vietnam Airlines) tốn khoảng 1,8 tỷ đồng, với thời gian đào tạo 18 - 20 tháng. Giai đoạn huấn luyện bay ở nước ngoài chiếm phần lớn chi phí, từ 57.000USD - 65.000USD (tương đương 1,3 - 1,6 tỷ đồng).

Học phí đào tạo phi công bao nhiêu? (Ảnh minh hoạ)

Tại Mỹ chi phí đào tại phi công khoảng 50.000 USD một năm. Như vậy, tổng chi phí cho việc theo học đại học tại Mỹ khoảng gần 200.000USD (4,6 tỷ đồng) cho 4 năm, tương đương với chi phí nếu theo học phi công tại Bay Việt.

Tuy nhiên, đây chỉ là con số lý tưởng, dựa trên giả định học viên hoàn thành khóa học suôn sẻ. Nếu có môn nào phải học lại, chi phí sẽ tăng lên đáng kể.

Nhìn chung, chi phí đào tạo phi công tại Việt Nam và Mỹ khá tương đương, với mức độ chênh lệch không quá lớn. Việc lựa chọn học phi công ở Việt Nam hay du học Mỹ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như năng lực, sở thích, mục tiêu nghề nghiệp và khả năng tài chính của mỗi người.

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới