Bắt đầu từ tháng 7, để chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử với giá trị từ 10 triệu trở lên hoặc chuyển khoản, thanh toán trong ngày trên 20 triệu đồng, người dân phải xác thực sinh trắc học (nhận diện khuôn mặt).
Hiện nay, các ngân hàng đã gửi thông báo đến khách hàng yêu cầu đăng ký sinh trắc học. Phí nhân hàng cũng nỗ lực hỗ trợ khách hàng trong việc áp dụng quy định mới về giao dịch này.
Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi xác thực sinh trắc học khuôn mặt, đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng để thu thập thông tin khách hàng, chiếm đoạt tài sản.
Nhắm vào việc hỗ trợ xác thực sinh trắc học, nhiều người đã bị "sập bẫy" lừa đảo.
Kẻ lừa đảo có thể liên hệ với khách hàng thông qua những hình thức như nhắn tin, gọi điện, kết bạn trên mạng xã hội (Facebook, Zalo...). Chúng có thể lập các tài khoản với những cái tên dễ gây nhầm lẫn như "Hỗ trợ khách hàng", "Nhân viên ngân hàng"... Sau đó, chúng dùng tài khoản này để trà trộn tương tác với khách hàng trong các bài đăng trên trang chính thức của ngân hàng và đề nghị khách hàng inbox để được hỗ trợ.
Ở bước tiếp theo, kẻ lừa đảo sẽ trình bày rằng để dược hỗ trợ, khách hàng cần cung cấp các thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh CCCD, hình ảnh khuôn mặt... Chúng có thể yêu cầu thực hiện các cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ của khách hàng. Ngoài ra, kẻ lừa đảo có thể đề nghị khách hàng truy cập vào những đường link do chúng gửi và cài đặt ứng dụng theo đường link đó để được hỗ trợ cập nhật sinh trắc học...
Sau khi làm theo các hướng dẫn của kẻ lừa đảo, tài khoản của khách hàng sẽ bị chiếm đoạt và toàn bộ số tiền trong đó sẽ rơi vào tay của kẻ xấu.
Khách hàng cần cảnh giác trước thủ đoạn giải danh nhân viên ngân hàng để hỗ trợ cập nhật sinh trắc học.
Muốn không sập bẩy lừa đảo, khách hàng cần phải chú ý những điều sau.
- Ngân hàng không yêu cầu khách hàng phải cung cấp thông tin cá nhân thông qua các kênh như tin nhắn, email, mạng xã hội (Facebook, Zalo, Viber...).
- Khách hàng không chia sẻ các thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, giao dịch ngân hàng... lên mạng xã hội để tránh bị đối tượng lừa đảo đánh cắp thông tin, mạo danh làm cán bộ ngân hàng để liên hệ và yêu cầu hỗ trợ hoặc yêu cầu cung cấp thông tin.
- Khách hàng không bấm vào bất cứ đường link lạ nào, không cung cấp các thông tin cá nhân, bảo mật tài khoản, dịch vụ ngân hàng số (bao gồm tên đăng nhập, mật khẩu và mã OTP của internet baking, mobile banking), dịch vụ thẻ (số thẻ, mã OTP) hay bất cứ thông tin nào khách liên quan đến bảo mật dịch vụ ngân hàng.
Với thông tin sinh trắc học, khách hàng chỉ thực hiện cập nhật thông tin qua ứng dụng chính thức của ngân hàng hoặc trực tiếp đến các điểm giao dịch để được nhân viên hỗ trọ. Không thực hiện cập nhật thông tin thông qua bất kỳ ứng dụng hay trang web nào để tránh gặp rủi ro không đáng có.