TIN TỨC » Kiến thức

Chỉnh nha, niềng răng cho trẻ ở tuổi nào là thích hợp?

Thứ sáu, 19/05/2017 22:08

Ở tuổi nào thì trẻ nên chỉnh nha, niềng răng là câu hỏi mà nhiều phụ huynh thắc mắc. Vì vậy để giải đáp vấn đề này, bài viết sẽ sẽ cung cấp câu trả lời cho các bố mẹ.

Một số trẻ tỏ ra vô cùng háo hức khi được chỉnh nha (hay gọi đơn giản là niềng răng). Bởi chúng xem đó là dấu hiệu cho thấy chúng sắp được dán mác "tuổi teen". Trong khi đó, một vài đứa trẻ lại ngần ngại hoặc rất lo lắng khi nghĩ về việc chỉnh nha, bởi chúng sợ những chiếc mắc cài trên răng sẽ khiến chúng trông xấu xí hơn khi cười.

Tuy nhiên, dù con bạn có nghĩ thế nào về việc chỉnh nha, thì với bạn là những bậc cha mẹ, việc có sẵn vốn kiến thức về chỉnh nha là điều hết sức cần thiết, bởi điều này góp phần lớn trong việc giúp cho con bạn có một hàm răng đều đẹp đáng mong đợi.

Vậy trước hết, tại sao trẻ cần chỉnh nha, niềng răng?

-Trẻ em có thể chỉnh nha vì bất kỳ lý do nào. Nguyên nhân phổ biến nhất thường liên quan đến các khiếm khuyết thông thường của trẻ như bị hô, móm, răng bị mọc chồng chéo chen chúc, hoặc khi có sự khác biệt về kích cỡ của hàm trên và hàm dưới.

-Đôi khi, các vấn đề về răng và hàm cũng có thể bắt nguồn từ việc trẻ bị mất răng quá sớm do tai nạn hoặc thói quen xấu như mút ngón tay, hoặc cũng có khi do di truyền. Tuy nhiên, nhìn chung, nếu không được điều trị, những vấn đề này có thể dẫn đến sâu răng, bệnh nướu răng, nhức đầu và đau tai, hoặc gây khó khăn trong việc cắn và nhai.

-Còn một nguyên nhân nữa, nghe có vẻ ít phổ biến nhưng lại có thật, đó là đeo niềng răng để "trang trí răng". Ở một số nước tiên tiến trên thế giới hiện nay, việc cha mẹ cho con đeo niềng răng đang trở thành xu thế và những chiếc mắc cài xuất hiện trên răng được xem như những vật trang trí trên miệng cho trẻ (cũng như khuyên tai đeo trên tai hay nhẫn trên ngón tay).

Trẻ nên chỉnh nha, niềng răng ở tuổi nào là thích hợp?

Độ tuổi nào phù hợp để chỉnh nha, niềng răng cho trẻ?

Theo Hiệp hội Chỉnh nha Hoa Kỳ (AAO), thời điểm tốt nhất nên cho trẻ đi khám xem có cần chỉnh nha hay không là 6-8 tuổi, độ tuổi mà trẻ bắt đầu mọc răng vĩnh viễn. Khi đó biểu hiện lệch lạc hàm răng đã rõ. Thời điểm tốt nhất để chỉnh nha là khi trẻ vừa hoàn tất bộ răng vĩnh viễn (12-13 tuổi). Tuy nhiên, tùy trường hợp của từng trẻ mà cha mẹ có biện pháp can thiệp phù hợp, và nhìn chung, cha mẹ can thiệp càng sớm sau khi con mọc răng vĩnh viễn càng tốt. Trẻ được can thiệp kịp thời, quá trình chỉnh sẽ rút ngắn được một nửa thời gian.

Việc chỉnh nha kịp thời và phù hợp không chỉ giúp con trẻ có hàm răng đều, đẹp, mà còn giúp con phát âm được chuẩn và chính xác hơn. Không chỉ có vậy, việc này còn giúp con tránh được sự mặc cảm, tự ti khi bước vào tuổi dậy thì và nhận ra những khiếm khuyết của cơ thể.

Thời điểm tốt nhất để chỉnh nha là khi trẻ vừa hoàn tất bộ răng vĩnh viễn là khoảng12-13 tuổi

Autran (TH) (Theo Giadinhvietnam.com)