TIN TỨC » Kiến thức

Chó bị tiêu chảy nên làm gì?

Thứ năm, 20/10/2022 19:27

Khi chó bị tiêu chảy, bạn nên chú ý những vấn đề sau đây để tìm cách điều trị thích hợp.

Các bác sĩ thú y cho rằng, thời gian để chó trở lại bình thường sau khi bị tiêu chảy nói chung phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nó. Nếu tiêu chảy nhẹ và được chủ nhân điều trị đúng cách, tự nhiên chó sẽ nhanh chóng hồi phục trong vài ngày. Nhưng trong bất kỳ trường hợp nào, khi chó bị tiêu chảy, trước tiên chủ vật nuôi nên tìm hiểu nguyên nhân, sau đó có biện pháp xử lý hợp lý.

1. Vấn đề thực phẩm

Nói chung, có một mối quan hệ nhất định giữa tiêu chảy của chó và thức ăn. Vì vậy, trước tiên người nuôi thú cưng nên kiểm tra thức ăn của chó xem có bị hư hỏng gì không. Thức ăn dành cho chó có hết hạn sử dụng hoặc kém chất lượng hay không, hoặc chó vô tình ăn phải những thứ không sạch sẽ.

Nếu phát hiện các tình trạng trên sau khi kiểm tra, chủ vật nuôi nên thay đổi ngay thức ăn cho chó. Sau đó, hãy đảm bảo rằng thức ăn bạn cho chó ăn phải sạch sẽ, hợp vệ sinh và tươi.

2. Các vấn đề về tiêu hóa

Một số con chó có khả năng tiêu hóa yếu, và chúng dễ bị các vấn đề tiêu hóa sau khi ăn thức ăn, có thể gây tiêu chảy, đặc biệt là ở chó con và chó già. Ngoài ra, việc đột ngột thay đổi môi trường sống, thức ăn mới cho chó, tiêm phòng, tẩy giun… sẽ khiến chó có phản ứng căng thẳng, dẫn đến một số trường hợp chó bị tiêu chảy.

Trước thực trạng trên, các chủ vật nuôi nên cho chó ăn một số loại men vi sinh với liều lượng thích hợp, pha với nước ấm đun sôi. Sau khi tình hình được cải thiện, trước tiên hãy cho chó ăn một số thức ăn lỏng như cháo kê, cháo rau củ để điều chỉnh dạ dày sau đó trở lại chế độ ăn bình thường.

3. Nội ký sinh

Nếu chủ nuôi không tẩy giun cho chó trong thời gian dài, ký sinh trùng bên trong tích tụ quá nhiều sẽ làm tổn hại đến sức khỏe đường ruột của chó và gây ra bệnh tiêu chảy.

Về vấn đề này, chủ vật nuôi có thể quan sát xem có trứng hoặc ấu trùng trong phân của chó hay không, nếu không chắc chắn, phương pháp an toàn nhất là thu thập phân của chó và đến bệnh viện thú cưng để kiểm tra phân. Nếu xác định là do ký sinh trùng thì theo kết quả giám định, dưới sự hướng dẫn của cán bộ thú y, cho ăn thuốc tẩy giun. Sau đó, nhớ tẩy giun cho chó thường xuyên.

Ngoài những nguyên nhân trên nếu chó bị tiêu chảy còn kèm theo các biểu hiện như chán ăn, nôn ói, lừ đừ thì nên đưa ngay đến bệnh viện thú cưng để tránh tình trạng phát hiện muộn.

Mimi (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới