TIN TỨC » Kiến thức

Cho bột giặt hay nước giặt vào máy giặt thì tốt hơn? Sau khi biết sự khác biệt, tôi rất tiếc là ở nhà đã dùng sai

Thứ bảy, 18/11/2023 08:26

Bột giặt và nước giặt đều là những sản phẩm làm sạch quần áo phổ biến hiện nay. Điều này khiến nhiều người tiêu dùng cảm thấy đắn đo không biết nên chọn loại nào.

Giờ đây, mỗi gia đình đều có một số thiết bị gia dụng cần thiết, trong đó máy giặt là thiết bị được sử dụng thường xuyên nhất. Sự xuất hiện của máy giặt cũng đã giải phóng thành công đôi tay của chúng ta và mang lại sự tiện lợi tuyệt vời cho cuộc sống. Sau khi gom quần áo bẩn mỗi ngày, chúng ta chỉ cần cho trực tiếp vào máy giặt, thêm nước giặt hoặc bột giặt và ấn nút khởi động, như vậy là xong.

Nếu chúng ta muốn biết nên sử dụng bột giặt hay nước giặt tốt hơn, trước tiên chúng ta phải tìm ra sự khác biệt cụ thể giữa hai loại này và nguyên tắc làm sạch quần áo của chúng là gì. Trên thực tế, từ góc độ hóa học, sự khác biệt về thành phần của bột giặt và nước giặt là rất nhỏ và không đáng kể, chúng đều có tác dụng tẩy rửa như nhau, đều có hoạt động làm sạch ở bề mặt, thêm cả enzyme và các chất làm trắng.

Có thể thấy khả năng tẩy bẩn giữa bột giặt và nước giặt thực ra là tương đương nhau, vây giữa chúng có điểm gì khác nhau ngoài khả năng tẩy sạch? Chúng ta phải nhìn ở một góc độ khác, đó là mức độ hư hại của quần áo khi giặt. Trong quá trình giặt sẽ khiến quần áo bị mài mòn ở mức độ nhất định.

Chúng ta biết rằng bột giặt là một chất rắn, khi giặt chúng cần được hòa tan hoàn toàn trong nước để phát huy tác dụng làm sạch. Tuy nhiên trong thực tế nhiều người khi giặt quần áo lại trực tiếp cho bột giặt vào, bột giặt trong quá trình giặt nếu không được hòa tan sẽ bám sâu vào sợi vải, cuối cùng khi quần áo được sấy khô, sự phong hóa của bột giặt sẽ khiến quần áo ố vàng, đổi màu. Trong khi nước giặt vì là dạng lỏng nên sẽ không xảy ra tình trạng như vậy, sau khi giặt có thể giặt sạch hơn, ít cặn nên sẽ không làm hỏng quần áo quá nhiều.

Vậy trong hai chất tẩy rửa, bột giặt hay nước giặt, thứ nào an toàn hơn? Cảm giác trực quan nhất là giặt tay, chúng tôi tin rằng hầu hết chúng ta đều đã thử giặt qua hai loại này, khi giặt quần áo bằng tay mà sử dụng bột giặt, bạn sẽ có cảm giác nóng rát hơn. Thực tế là do bột giặt có chứa phốt pho, phốt pho khi gặp nước sẽ tỏa nhiệt và gây kích ứng da, vì vậy bột giặt sẽ gây hại da tay hơn nước giặt. Nếu bột giặt không được hòa tan hoàn toàn, còn bám trên quần áo, khi mặc sẽ gây kích ứng da, tình trạng này sẽ không xảy ra với nước giặt nên có vẻ như nước giặt rõ ràng là an toàn hơn bột giặt.

Nói chung, cả bột giặt và nước giặt đều có những ưu điểm riêng, về khả năng tẩy rửa thì đúng là bột giặt sạch hơn và nước giặt yếu hơn một chút. Nước giặt cũng tiện lợi và an toàn hơn nên được nhiều người ưa chuộng, tuy nhiên giá thành cũng cao hơn so với bột giặt.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới