TIN TỨC » Kiến thức

Cho trứng vào tủ lạnh chỉ là một cách, học thêm 3 thủ thuật này, trứng vẫn tươi sau nửa năm! Mùa hè đến, hãy nhanh tay tham khảo

Chủ nhật, 24/03/2024 16:53

Có nhiều cách bảo quản trứng mà bạn có thể học hỏi để kéo dài thời gian lưu trữ.

Đầu tiên hãy tìm hiểu nguyên lý bảo quản trứng. Bề mặt trứng được phủ một lớp màng bảo vệ mỏng, lớp màng bảo vệ này có thể ngăn chặn sự xâm nhập của không khí, vi khuẩn và bảo vệ bên trong quả trứng. Vì vậy, phương pháp bảo quản đúng cần duy trì tính toàn vẹn của màng bảo vệ này càng nhiều càng tốt.

1. Không rửa trứng

Một số trứng rất bẩn, có phân gà, lông vũ và các chất bẩn khác trên đó. Nhiều người rửa trứng bằng nước trước khi cất giữ. Đừng làm điều này nữa! Có một lớp "sương trắng" trên bề mặt trứng tươi. Nó là một lớp màng bảo vệ có thể cách ly vi khuẩn và vi sinh vật, sau khi rửa bằng nước sẽ biến mất, dễ bị nhiễm vi khuẩn và hư hỏng, vì vậy khi lau trứng hãy đảm bảo không để trứng bị ướt.

2. Đặt trứng đúng cách

Cách xếp trứng đúng không phải là đặt ngang mà là xếp thẳng đứng, khi xếp trứng theo chiều dọc thì đầu to hướng lên trên, đầu nhỏ hướng xuống dưới. Bằng cách này, dù lòng đỏ có nổi lên theo thời gian cũng sẽ không để gần vỏ trứng, ngăn chặn vi sinh vật xâm nhập vào lòng đỏ trứng và gây hư hỏng.

Vì trọng lượng riêng của lòng đỏ trứng nhỏ hơn lòng trắng trứng nên khi bảo quản, hãy nhớ bảo quản trứng với đầu to hướng lên trên và đầu nhỏ hướng xuống dưới. Bằng cách này, ngay cả khi lòng trắng trứng trở nên loãng hơn theo thời gian, hiện tượng ố vàng và dính da cũng không xảy ra, giúp đảm bảo chất lượng trứng.

3 cách bảo quản trứng

1. Bảo quản bằng thóc

Chuẩn bị một chiếc hộp gỗ hoặc lọ gốm, lót một lớp thóc dưới đáy, sau đó xếp một lớp trứng, sau đó là một lớp thóc và một lớp trứng, sau khi đổ đầy thì để nơi thoáng mát để ngăn chặn độ ẩm và tránh ánh nắng trực tiếp, ít nhất có thể giữ tươi trong 3 đến 4 tháng.

2. Phương pháp bảo quản bằng gạo

Nhà nào cũng sẽ có gạo. Bạn có thể bảo quản trứng trong gạo với đầu to hướng xuống và đầu nhỏ hướng lên trên. Gạo có tác dụng hút ẩm, ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào trứng và giữ trứng lâu hơn. Bạn có thể lau bằng khăn giấy. Đầu tiên hãy dùng khăn giấy để lau sạch bụi bẩn trên bề mặt. Nhưng hãy nhớ không rửa bằng nước, vì trên bề mặt trứng có một lớp màng bảo vệ có thể ngăn bụi bẩn bên ngoài xâm nhập vào bên trong và làm nhiễm bẩn trứng.

Sau khi vùi trứng hoàn toàn vào gạo rồi đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát, trứng có thể bảo quản lâu dài mà không bị hư hỏng. Cách này có thể bảo quản gạo được nửa năm. Gạo bảo quản bằng trứng có ăn được không? Như đã nói ở trên, chỉ cần trứng tương đối sạch thì sau khi vo 2 lần vẫn có thể nấu cơm được. Tuy nhiên, nếu có bụi bẩn như phân gà trên bề mặt, không nên ăn.

3. Bảo quản bằng cách thêm muối hoặc cát

Bảo quản trứng bằng cách muối hoặc cát là phương pháp đã có từ xa xưa, khi áp dụng phương pháp này, trước tiên bạn phải chọn những quả trứng sạch, không bị hư sau đó rải một lớp muối thô hoặc cát mịn lên đáy hộp rồi đặt trứng lên trên và phủ muối thô hoặc cát mịn lên trứng.

Nguyên lý của phương pháp này là sử dụng tính hút ẩm của muối hoặc cát để hút ẩm trên bề mặt trứng và ức chế sự phát triển của vi khuẩn, từ đó duy trì độ tươi của trứng trong thời gian dài. Phương pháp này đơn giản và dễ thực hiện. không yêu cầu thiết bị đặc biệt và thích hợp để bảo quản trứng trong các điều kiện môi trường khác nhau.

Cách chọn trứng

Tuy nhiên, muốn bảo quản trứng được lâu thì phải mua trứng tươi và chỉ cần lưu ý 2 điểm.

1. Nhìn bề ngoài, bề mặt của trứng xù xì và có một lớp màu trắng nhạt, đó là lớp màng bảo vệ. Những quả trứng như vậy tương đối tươi, nếu vỏ trứng rất mịn, đặc biệt nếu nó sáng bóng thì đó là trứng đã để lâu.

2. Nghe âm thanh. Đưa quả trứng vào tai và lắc. Nếu không nghe thấy âm thanh nào thì đó là trứng tươi. Nếu có âm thanh thì có nghĩa là lòng trắng trứng đã loãng hơn và đã lưu trữ trong một thời gian dài.

Lưu ý: Mọi người cần lưu ý rằng mặc dù những mẹo này có thể kéo dài thời hạn sử dụng của trứng một cách hiệu quả nhưng tốt nhất bạn nên tiêu thụ trong khoảng thời gian hợp lý để đảm bảo độ tươi và giá trị dinh dưỡng của trứng. Bạn cũng nên chú ý nơi mua uy tín để đảm bảo mua được trứng tươi và an toàn.

Diệu Hạnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới