TIN TỨC » Kiến thức

Chói mắt vì nắng khi lái xe nên làm gì? Đừng 'hung hãn' với nắng, hãy học nhanh những thủ thuật này!

Thứ ba, 12/12/2023 15:24

Những thủ thuật sau đây sẽ giúp bạn an toàn hơn khi lái xe lúc mặt trời chói chang.

Nỗi lo sợ lớn nhất khi lái xe chính là ánh nắng chói chang. Lúc lái xe đường dài, đôi khi, hình ảnh phản chiếu của mặt đường và xe phía trước sẽ bị chói tạm thời khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Trong thời gian dài sẽ khiến việc lái xe trở nên khó khăn hơn và gây nguy hiểm cho người lái xe. Vậy bạn nên làm gì nếu gặp phải ánh nắng chói chang khi lái xe?

1. Giữ khoảng cách an toàn giữa các phương tiện là điều kiện tiên quyết, ánh nắng chói chang khi lái xe có thể ảnh hưởng đến an toàn lái, khó phát hiện các phương tiện đang nhập làn hoặc cản trở giao thông, xe phía trước có thể không kịp phản ứng khi phanh. Vì vậy, khi trời nắng gắt, người lái xe nên điều chỉnh tâm lý, tập trung lái xe, đồng thời phải duy trì khoảng cách phanh hiệu quả với xe phía trước và không bám sát xe quá gần.

2. Tận dụng tấm che trên kính trước. Trong quá trình lái xe bình thường, khi xe chạy ngược chiều, việc hạ tấm che nắng xuống có thể ngăn chặn hiệu quả tác động của mặt trời lên mắt. Tuy nhiên, không nên điều chỉnh tấm che nắng quá thấp, vị trí quá thấp sẽ ảnh hưởng đến khả năng quan sát hiệu quả của người lái xe đối với đèn tín hiệu.

3. Đeo kính râm, lái xe dưới trời nắng lâu sẽ gây khó chịu cho mắt, về lâu dài dễ mắc các bệnh về mắt, vì vậy chúng ta nên đeo kính râm để bảo vệ mắt khi nắng chói. Đồng thời, bạn phải chọn kính râm chính hãng, màu sắc không được quá tối và phải đảm bảo sau khi đeo kính vẫn nhìn rõ các con số trên bảng đồng hồ.

4. Sử dụng một tấm thảm chống phản chiếu trên bảng điều khiển trung tâm. Chất liệu của bảng điều khiển trung tâm của một số mẫu xe cũng rất dễ phản chiếu ánh sáng mặt trời. Đối với những mẫu xe có độ phản chiếu nghiêm trọng, bạn có thể cân nhắc mua một tấm thảm chống phản chiếu làm bằng nhung, có thể ngăn chặn hiệu quả hiện tượng phản chiếu của bảng điều khiển trung tâm.

5. Làm sạch bụi bẩn trên kính chắn gió kịp thời. Nếu bạn không rửa xe trong vài ngày, kính sẽ có bụi. Một khi bạn lái xe ngược nắng sẽ rất rõ ràng, ảnh hưởng trực tiếp đến tầm nhìn của người lái xe và tiềm ẩn những nguy hiểm đến an toàn lái xe. Vì vậy, bạn nên chú ý lau kính chắn gió trước khi ra ngoài, hoặc xịt một ít nước kính để lau để không ảnh hưởng đến an toàn khi lái xe.

Những phương pháp trên chỉ có thể làm giảm tác động của ánh sáng chói đối với chúng ta, tuy nhiên, mặt trời luôn ở đó và những mối nguy hiểm tiềm ẩn luôn ở đó. Điều quan trọng nhất là người lái xe cần giảm tốc độ, chú ý, duy trì sự tập trung và đảm bảo an toàn lái xe ở mức tối đa.

Diệu Hạnh (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới