TIN TỨC » Kiến thức

Chọn mua măng cụt - 'nữ hoàng của các loại quả', học ngay kinh nghiệm của người trồng để 10 quả ngon cả 10

Chủ nhật, 30/04/2023 20:59

Những mẹo hữu ích dưới đây sẽ giúp bạn chọn được quả măng cụt ngon, cho cả gia đình thưởng thức.

Măng cụt có múi thịt trắng như sữa mềm ngọt, chua dịu, được nhiều người yêu thích. Hiện tại măng cụt đang vào mùa, nếu chỉ chọn bừa thì rất dễ mua phải hàng sượng, không ngon. Dưới đây là những điều cần nhớ để chọn được măng cụt ngọt và mọng nước, chất lượng...

Màu sắc: Độ tươi của măng cụt cũng có thể được đánh giá qua màu sắc của vỏ măng quả. Hãy chọn những quả có màu tím đậm hoặc tím rám xám. Không chọn những quả có màu đen. Về cơ bản, nhìn quả măng cụt tươi ngon sẽ đầy đặn, không bị teo, héo.

Nhiều người thấy mưng củ có vỏ hơi rám xám nhiều mủ vàng cứng bám bên ngoài thì cho rằng quả này không ngon. Tuy nhiên đó là sai lầm. Thực tế, quả măng cụt nào càng nhiều phần mủ màu vàng bên ngoài, quả đó càng già và ngọt.

Măng cụt có mủ vàng là quả già và ngon.

Cánh hoa ở rốn quả: Những cánh hoa này tương đương số múi có bên trong quả. Trong nghề trồng cây, người ta truyền tai nhau về số cánh hoa của quả này, "5 đực, 6 cái", có nghĩa là số cánh hoa ở dưới cùng là 5 cánh là quả đực, còn 6 cánh sẽ là măng cụt cái mà quả cái chính là quả ngon, ngọt, chua nhẹ.

Cuống của quả măng cụt: Thân của măng cụt tươi hái sẽ có cuống màu xanh. Càng có màu xanh ngọc bích và bóng thì chứng tỏ nó càng tươi, ngọt và chất lượng cùi tốt.

Ngược lại, nếu bốn cánh hoa xung quanh cuống có màu vàng, khô và xỉn màu chứng tỏ măng cụt đã để lâu và không được tươi cho lắm, tốt nhất không nên mua.

Độ cứng của quả măng cụt: Khi bóp nếu thấy phần vỏ của quả măng cụt tươi hơi mềm, nhưng có độ đàn hồi là măng cụt ngon.

Nếu vỏ măng cụt cứng đến mức không thể dùng tay bóp được, ném xuống đất không bị nứt thì có nghĩa là măng cụt đã để quá lâu và nước bị mất, ăn không ngon, thậm chí bị hỏng.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)