TIN TỨC » Kiến thức

Chọn ớt nên mua quả thẳng hay quả cong cay hơn? Cách bảo quản ớt cả năm không hỏng

Chủ nhật, 18/02/2024 11:16

Theo kinh nghiệm của những người trồng ớt, những quả ớt cong thường có vị cay mạnh hơn những quả thẳng, độ cong càng lớn thì độ cay càng cao.

Ớt là gia vị yêu thích trong văn hóa ẩm thực nhiều nước trên thế giới giúp bổ sung hương và vị cay hăng, kích thích vị giác trong món ăn. Ớt là nguồn cung cấp vitamin A, vitamin C dồi dào cho sức khỏe. Chất cay trong ớt là capsaicin có công dụng trị bệnh được sử dụng nhiều trong y học.

Có rất nhiều loại ớt. Với các giống ớt có dáng dài, bạn dễ nhận thấy cùng một cây hay một mớ ớt trên sạp hàng luôn có quả cong, quả thẳng. Nhiều người đặt câu hỏi, khi mua ớt cay nên chọn quả thẳng hay cong để có độ cay mạnh hơn? Có thể dựa vào những dấu hiệu nào khác để đoán biết độ cay của ớt?

Khi mua ớt cay nên chọn quả thẳng hay cong?

Độ cay của ớt trước hết do giống ớt quyết định, tuy nhiên các điều kiện môi trường cũng có ảnh hưởng không nhỏ. Vì thế nên cùng một giống ớt nhưng độ cay của từng quả có thể khác nhau. Vậy nếu muốn ăn cay thì khi mua ớt nên chọn quả thẳng hay cong? Theo kinh nghiệm của những người trồng ớt, những quả ớt cong thường có vị cay mạnh hơn những quả thẳng, độ cong càng lớn thì độ cay càng cao.

Một dấu hiệu khác để nhận biết những quả ớt có độ cay lớn là trái dài và mỏng vỏ; vị đặc trưng của chúng sẽ mạnh mẽ hơn nhiều so với những quả ngắn, tròn đều và dày cùi.

Ngoài ra, những quả ớt có nồng cảm nhận được từ xa thường sẽ rất cay. Ngược lại, nếu mùi của quả ớt tương đối dịu thì nó thường không quá cay.

Cách bảo quản ớt tươi:

Dùng chai nước

Để có thể bảo quản ớt được tươi lâu, trước tiên bạn hãy chọn những trái ớt tươi, cuống còn xanh, quả cứng. Kế đến, bạn hãy rửa sạch ớt và để cho thật khô.Dùng kéo cắt bớt phần cuống. Trộn ớt với một ít dầu ăn, sao cho từng quả ớt đều được bao phủ một lớp dầu mỏng.Bạn hãy lấy chai nước khoáng rửa sạch và để khô. Cho ớt vào chai nhựa một cách nhẹ nhàng, không ép quá chặt và đậy nắp chai lại.Bảo quản chai ớt trong ngăn đá tủ lạnh, bạn có thể dùng đến nửa năm. Nếu bạn để trong ngăn mát thì có thể bảo quản từ 1 - 2 tháng.

Bảo quản ớt tươi với giấm

Bảo quản ớt với giấm cũng là một cách hay được nhiều người lựa chọn. Bạn hãy ngâm ớt với giấm và tỏi để có thể dùng dần. Ớt ngâm với giấm có vị chua dịu, thơm và vị cay nồng, có thể kết hợp với nhiều món ăn khác.

Bảo quản ớt tươi ở ngăn đá

Đơn giản hơn, bạn chỉ cần rửa sạch ớt, lau khô và cho vào hộp đậy kín.Cho hộp ớt vào ngăn đá tủ lạnh. Cách này có thể giúp bạn bảo quản ớt đến vài tháng.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới