Nên hay không tổ chức 2 buổi/ngày?
Cô Trần Bích Thủy, giáo viên THCS tại Cầu Giấy, Hà Nội, chia sẻ kinh nghiệm trường cô đã tổ chức dạy 2 buổi/ngày từ năm 2020, kèm theo hình thức bán trú. Mặc dù việc này giúp phụ huynh thuận tiện quản lý con cái và hạn chế các cám dỗ từ thiết bị điện tử, cô Thủy cho rằng việc sắp xếp thời khóa biểu buổi chiều - sáng lẫn lộn giữa môn học chính và các lớp kỹ năng là không hợp lý.
"Đôi khi giáo viên bận việc hoặc do thỏa thuận lịch với các trung tâm Anh ngữ, trung tâm kỹ năng bên ngoài mà nhà trường xếp lịch học chính khóa xen kẽ lịch học phụ đạo", cô Thủy cho biết.
Nhiều người lo lắng dạy học 2 buổi/ngày sẽ chồng chéo quy định cấm dạy thêm (Ảnh minh hoạ)
Sau khi có lệnh cấm dạy thêm, các tiết buổi chiều được chuyển sang dạy kỹ năng sống, câu lạc bộ, luyện tập văn nghệ. Dù bớt được tiền học thêm, phụ huynh lại phải đóng thêm tiền cho các lớp, câu lạc bộ này. Cô Thủy đề xuất Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT cần sớm có hướng dẫn cụ thể để các trường thực hiện, tránh chồng chéo quy định và tạo thêm gánh nặng tài chính cho phụ huynh, đồng thời đảm bảo sự công bằng và hiệu quả trong giáo dục.
Thầy Lê Đức Lâm, giáo viên THCS tại Ba Vì, Hà Nội, lo ngại việc dạy 2 buổi/ngày sẽ không phù hợp với tất cả học sinh, đặc biệt là những em không có nhu cầu thi vào trường THPT top đầu. "Nếu học ngày 2 buổi ở trường, tất cả học sinh trong lớp sẽ phải theo một chương trình chung, không có thời gian tự học để đạt mục tiêu riêng", thầy Lâm nói. Thầy cũng cảnh báo về nguy cơ các trường lách luật, tiếp tục tổ chức dạy thêm dưới hình thức bồi dưỡng kỹ năng, câu lạc bộ.
Ủng hộ nhưng vẫn còn băn khoăn
Ông Nguyễn Công Phúc Khánh, Hiệu phó trường THCS Trần Văn Ơn (TP.HCM), ủng hộ việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày, đặc biệt tại các khu vực đô thị nơi nhu cầu này rất lớn. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận sự chồng chéo với Thông tư 29 về cấm dạy thêm có thu tiền. Theo Công văn 7291 của Bộ GD&ĐT, các trường được thu phí cho các hoạt động giáo dục 2 buổi/ngày, bao gồm cả phụ đạo và bồi dưỡng học sinh. Trong khi đó, Thông tư 29 lại quy định không được thu tiền cho các hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường, chỉ dành cho học sinh yếu kém hoặc học sinh giỏi.
Trường Tiểu học Trần Văn Ơn đang tổ chức họp phụ huynh để xin ý kiến và xây dựng kế hoạch buổi 2 theo hướng phát triển tư duy, năng lực của học sinh, không dạy trước chương trình hoặc ôn tập kiến thức.
Dạy 2 buổi để lách quy định dạy thêm?
(Ảnh minh hoạ)
PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, nguyên Vụ trưởng Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT, khẳng định nếu tổ chức đúng quy định, dạy 2 buổi/ngày không vi phạm quy định về dạy thêm học thêm, bởi buổi thứ hai chỉ tập trung vào các môn phụ đạo, kỹ năng, không dạy môn văn hóa. Ông nhấn mạnh các trường cần xây dựng kế hoạch chi tiết cho buổi thứ hai, tập trung vào các hoạt động giúp học sinh tự học, tự rèn luyện và phát triển kỹ năng, chứ không phải "lấp" học sinh vào lớp như dạy thêm.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết để dạy học 2 buổi/ngày hiệu quả, các trường cần đảm bảo đủ cơ sở vật chất, giáo viên và chương trình dạy học phù hợp. Ông cũng cho biết Bộ GD&ĐT sẽ rà soát, đánh giá lại hoạt động dạy học 2 buổi/ngày và có hướng dẫn chung toàn quốc cho từng cấp học.
"Qua khảo sát, nơi nào tổ chức tốt việc dạy học hai buổi mỗi ngày thì chất lượng giáo dục toàn diện của trường, lớp đó cũng khá hơn và tốt hơn nhưng vẫn tồn tại nhiều bất cập", ông Thưởng nói.
Việc triển khai dạy học 2 buổi/ngày đang đặt ra nhiều thách thức về nguồn lực, chương trình và cơ chế quản lý. Việc Bộ GD&ĐT sớm đưa ra hướng dẫn cụ thể sẽ giúp các trường triển khai hiệu quả, tránh tình trạng lạm thu và đảm bảo quyền lợi của học sinh.