TIN TỨC » Kiến thức

Chột dạ khi nhìn kết quả bảng phân chia thời gian thực tế sống của con người ở trên đời

Thứ bảy, 21/10/2017 10:41

Bài viết dưới đây sẽ lý giải vì sao càng nhiều tuổi, bạn sẽ thấy thời gian càng thay đổi và có vẻ như trôi nhanh hơn.

Bạn đã bao giờ cảm thấy năm nay thời gian trôi nhanh hơn năm ngoái? Gần đây, một số nghiên cứu đã chỉ ra điều này và có thể lý giải được hiện tượng thời gian trôi khi chúng ta lớn hơn.

Mối tương tác về thời gian này giải thích cách nhận thức của chúng ta về thời gian ngày càng thay đổi và trôi theo chiều hướng nhanh hơn. Nó cho thấy chúng ta cảm thấy thế nào trong những khoảng thời gian đã qua.

Khi càng già, chúng ta sẽ có cảm giác mỗi năm cuộc sống đều có vẻ ngắn hơn

Dòng thời gian này được chứng minh bởi Maximilian Kiener, một chuyên gia đến từ Áo dựa theo những tuyên bố của nhà triết học Paul Janet. Thực ra, điều này được giải thích rất đơn giản. Một đứa trẻ 10 tuổi cảm thấy 1 năm như 1/10 cuộc đời của họ, một người 50 tuổi thì cảm thấy đó như là 1/50 cuộc đời. Trong khi đó, toàn bộ cuộc sống rõ ràng là một giá trị không đổi. Khi một đứa trẻ mới 1 tháng tuổi, một tuần như 1/4 cuộc đời. Nếu bạn 14 tuổi, 1 năm là khoảng 7% cuộc sống. Tuy nhiên, ở tuổi 30, một tuổi chỉ là phần rất nhỏ của cuộc sống và 1 năm với người 50 tuổi chỉ là 2% trong quãng đời đã sống. Vì vậy, một năm với người 50 tuổi là một giá trị được cảm thấy như là không đáng kể và họ vượt qua rất nhanh.

Nói cách khác, chúng ta càng sống lâu thì mỗi năm đều có vẻ ngắn hơn và điều này liên quan đến toàn bộ cuộc đời. Và hãy nhớ, nếu bạn cảm nhận năm nay nhanh hơn năm ngoái thì bạn không hề điên mà chỉ già đi. Do vậy, hãy tận hưởng mọi khoảnh khắc vui vẻ bởi trong vài năm tới, những giây phút vui vẻ này sẽ nhanh hơn.

Cuộc sống của chúng ta ngắn như thế nào?

78 năm là tuổi thọ trung bình của người dân Mỹ. Nhưng không phải tất cả thời gian này họ được thoải mái. Nếu một người ở Mỹ ngủ 8 giờ mỗi ngày, họ mất tới khoảng 1/3 cuộc đời và như vậy thời gian tỉnh táo giảm xuống khoảng 53 năm. Từ mẫu giáo đến tốt nghiệp lớp 12 là 12 năm, sau đó là 4 năm đại học. Nếu họ dành 45 năm làm việc bình thường với tần suất 40 giờ 1 tuần thì sẽ mất thêm 12 năm nữa. Đó là chưa kể 10% cuộc sống của họ sẽ là đi ăn, tắm rửa và làm việc nhà.

Vậy đó, thống kê ở Mỹ cũng khá giống với cuộc sống bình thường của người Việt Nam. Vậy, bạn sẽ thấy chúng ta chẳng có mấy thời gian để thưởng thức và tận hưởng cuộc sống. Hãy làm điều mình thích và tận hưởng từng khoảng khắc trong cuộc đời.

Click xem thêm: Những cách giặt tất trắng siêu nhanh, loại bỏ mọi vế ố vàng đơn giản nhất

TiTi (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới