Làm thế nào để thể hiện phẩm chất chuyên nghiệp của một người trong thời gian và không gian hạn chế, đồng thời nắm bắt cơ hội để làm sâu sắc thêm mối quan hệ với lãnh đạo? Đây không chỉ là kiến thức mà còn là nghệ thuật.
Chú tôi, một cán bộ văn phòng nghỉ hưu, đã dùng kinh nghiệm nhiều năm của mình để tóm tắt cho tôi một bộ nguyên tắc “ba cuộc nói chuyện và ba không nói chuyện”.
Khi di chuyển trên ô tô với lãnh đạo của bạn, việc lựa chọn nội dung trò chuyện là rất quan trọng. Chú tôi cảnh báo tôi nên tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc “ba nên trò chuyện” để chuyến đi luôn tràn ngập không khí thoải mái và dễ chịu, đồng thời là cơ hội hiếm có để giao tiếp.
1. Nói về sở thích của lãnh đạo
Hiểu và đề cập đúng sở thích của người lãnh đạo chính là chìa khóa để xây dựng mối quan hệ thân thiết hơn với người lãnh đạo.
Trong chuyến công tác, bạn có thể nói về các môn thể thao, âm nhạc hoặc sách mà lãnh đạo thích, điều này không chỉ khiến lãnh đạo cảm nhận được ý định của bạn mà còn giúp chủ đề diễn ra một cách tự nhiên.
Nhưng hãy nhớ đừng quá nịnh nọt kẻo sếp nghĩ rằng bạn đang cố tình lấy lòng.
2. Thảo luận về nội dung và hành trình chuyến công tác
Việc hiểu và thảo luận đầy đủ về các công việc, hành trình của chuyến công tác không chỉ thể hiện tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp của bạn mà còn khiến sếp cảm thấy bạn coi trọng công việc của mình.
Bạn có thể hỏi lãnh đạo của mình về kỳ vọng của họ đối với chuyến công tác hoặc chia sẻ một số ý kiến, đề xuất của bạn về hành trình, điều này không chỉ thể hiện được năng lực của bạn mà còn tăng cường tương tác với lãnh đạo của bạn.
3. Nói về xu hướng phát triển ngành
Thảo luận về những phát triển và xu hướng mới nhất trong ngành với các nhà lãnh đạo, có thể phản ánh sự chú ý và tầm nhìn xa của bạn trong ngành.
Trong cuộc trò chuyện, bạn có thể đề cập đến một số tin tức hoặc sự kiện gần đây trong ngành cũng như chia sẻ quan điểm và hiểu biết của riêng mình. Điều này không chỉ có thể mở rộng tầm nhìn của lãnh đạo mà còn giúp người lãnh đạo cảm nhận được sự chuyên nghiệp và khả năng quan sát nhạy bén của bạn.
Tuy nhiên, có một số chủ đề cần tránh khi trò chuyện với lãnh đạo, nguyên tắc “ba không trò chuyện” sau đây cũng quan trọng không kém, nếu không cẩn thận, bạn có thể khiến bầu không khí hòa hợp ban đầu trở nên khó xử, thậm chí ảnh hưởng đến hình ảnh của bạn trong tâm trí của các nhà lãnh đạo.
1. Đừng nói về đúng sai của công ty
Trong một chuyến công tác, chắc chắn bạn sẽ gặp phải một số lời đồn thổi về đúng sai trong nội bộ công ty. Bất kể những tin đồn này là đúng hay sai, chúng không nên được nhắc đến trong các cuộc trò chuyện với các nhà lãnh đạo.
Một mặt, điều này có thể khiến sếp cảm thấy bạn đang tung tin đồn hoặc tham gia tranh chấp, điều này sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh nghề nghiệp của bạn; mặt khác, nó cũng có thể khiến sếp cảm thấy bạn thiếu chuyên nghiệp và thiếu bảo mật.
2. Đừng nói về quan điểm của bạn về chính sách công ty
Mọi người đều có sự hiểu biết và quan điểm riêng về chính sách của công ty. Tuy nhiên, đây không phải là chủ đề thích hợp để thảo luận khi đi trên xe với lãnh đạo.
Một mặt, quan điểm của bạn có thể mâu thuẫn với quan điểm của người lãnh đạo, dẫn đến những tranh chấp, hiểu lầm không đáng có;
Mặt khác, điều này cũng có thể khiến lãnh đạo cảm thấy bạn đang đặt câu hỏi hoặc thách thức việc ra quyết định của công ty, điều này sẽ ảnh hưởng đến địa vị và sự phát triển của bạn trong công ty.
3. Đừng nói về đời tư
Mặc dù thời gian trên xe với lãnh đạo tương đối riêng tư nhưng không có nghĩa là bạn có thể tùy ý nói về cuộc sống riêng tư của mình.
Những chủ đề quá riêng tư có thể khiến lãnh đạo cảm thấy khó chịu hoặc xấu hổ, đồng thời cũng có thể khiến lãnh đạo cảm thấy rằng bạn đang tận dụng cơ hội này để thân thiết hoặc tìm kiếm lợi ích nào đó.
Vì vậy, khi trò chuyện, bạn nên duy trì khoảng cách và sự tôn trọng phù hợp, tránh những chủ đề cá nhân quá sâu sắc.
Khi đi chung xe với lãnh đạo trong các chuyến công tác, cách trò chuyện là một nghệ thuật đòi hỏi phải học hỏi và rèn luyện không ngừng.
Bằng cách tuân theo nguyên tắc “ba trò chuyện và ba không trò chuyện”, chúng ta không chỉ tạo ra bầu không khí thoải mái, dễ chịu mà còn nâng cao mối quan hệ với lãnh đạo trong một thời gian giới hạn.
Chỉ bằng cách này, chúng ta mới thực sự trở thành những trợ lý đắc lực, những đối tác đáng tin cậy trong mắt các nhà lãnh đạo