TIN TỨC » Kiến thức

Chúng ta nên làm gì khi xảy ra hỏa hoạn ở nhà cao tầng?

Thứ tư, 13/09/2023 11:24

Mạng sống là quý giá nhất, nếu gặp hỏa hoạn thì trước tiên phải biết cách thoát thân và tự cứu mình. Nguyên nhân gây thương vong trong các vụ hỏa hoạn thường không phải do bản thân thảm họa mà do thiếu kiến ​​thức tự cứu và bỏ lỡ cơ hội thoát thân. Vậy khi gặp hỏa hoạn chúng ta phải làm gì?

1. Không sử dụng thang máy

Một mặt, khi xảy ra hỏa hoạn, mạch điện bên trong tòa nhà có thể bị phá hủy đột ngột gây mất điện, mặt khác nếu khói do đám cháy sinh ra lọt vào cabin thang máy thì rất có thể là không gian hạn chế để gây ngạt thở.

2. Giữ bình tĩnh, không la hét và thoát khỏi lối thoát an toàn càng sớm càng tốt

Khi xảy ra hỏa hoạn, đừng tùy ý la hét, vì điều này sẽ khiến con người thở nhanh hơn, một khi bị khói ngạt thở sẽ càng nguy hiểm hơn. Vì vậy, khi hỏa hoạn xảy ra, bạn phải giữ bình tĩnh và tìm một chiếc khăn hoặc thậm chí là khăn trải giường ướt càng sớm càng tốt. Quấn quanh mặt hoặc cơ thể của bạn và thoát qua lối thoát hiểm càng nhanh càng tốt.

3. Khi lửa lan ra cửa, không được tự ý mở cửa

Khi cảm thấy tay nắm cửa nóng và mơ hồ nhìn thấy ngọn lửa qua khe cửa, bạn không nên tùy ý mở cửa, tránh ngọn lửa nhanh chóng lan vào phòng, lúc này có thể dùng chăn bông đã ngâm nước, khăn tắm,... để bịt kín các khoảng trống nhằm ngăn pháo hoa thoát ra. Vào và tiếp tục tưới nước. Đồng thời, bạn có thể giũ quần áo sáng màu ra ngoài cửa sổ vào ban ngày. Sử dụng đèn pin hoặc bật lửa để tạo nguồn sáng tại Đêm Ném những vật dụng không gây thương tích như quần áo ra ngoài cửa sổ, hoặc chậu, chậu, bát, v.v. để thu hút sự chú ý của người cứu hộ.

4. Thoát lên hay thoát xuống tùy theo tình huống

Khi xảy ra hỏa hoạn, việc thoát lên trên hay đi xuống tùy thuộc vào tình huống. Về lý thuyết, lửa dễ lan lên trên nhất nên luôn tiềm ẩn mối nguy hiểm phía trên ngọn lửa. Vì vậy, khi bản thân nguồn lửa đã ở trên thì nhất quyết phải thoát xuống tầng dưới.

Nếu đám cháy xảy ra ở dưới một tầng nhưng không lớn và không có khói, hãy cố gắng thoát xuống phía dưới. Nếu thấy đám cháy đã rất lớn thì hãy nhớ đừng đi qua điểm cháy lúc này, vì nhiệt độ ở tâm đám cháy có thể lên tới 1.000 độ. Việc bạn cần làm lúc này là nhanh chóng di chuyển lên tầng trên để tìm “điểm thoát hiểm” thích hợp. Không nên chọn những căn phòng nhỏ không có cửa sổ như phòng tắm, kho chứa đồ, những căn phòng không có cửa sổ rất dễ dẫn đến ngạt thở. Cố gắng ở trên ban công, cửa sổ và những nơi khác dễ tìm thấy và vẫy quần áo sáng màu để tạo điều kiện cho lực lượng cứu hộ phát hiện. Không nên vào phòng có lắp lưới chống trộm vì sẽ gây khó khăn cho lực lượng cứu hỏa trong các hoạt động cứu hộ sau này.

Hiệu ứng ống khói khiến ngọn lửa nhanh chóng lan lên các tầng trên

Cuối cùng

Việc bạn có thể tiếp tục sống trong Tòa nhà hay không cần phải có sự đánh giá chuyên môn, nếu muốn biết kết quả, bạn có thể theo dõi kết quả.

Lửa và nước không có lòng thương xót. Khi thực sự gặp phải thảm họa, về cơ bản chúng ta không có thời gian để suy nghĩ xem phải làm gì. Vì vậy, chúng ta nên tích lũy thêm kiến ​​thức về an toàn trong thời gian bình thường, không chỉ để bảo vệ cho bản thân mà còn cho cả chính mình và gia đình của chúng ta.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới