TIN TỨC » Kiến thức

Chuối là quả phẩm không thể thiếu trên ban thờ nhưng lại đại kỵ mang đi lễ tảo mộ, vì sao?

Thứ hai, 15/01/2024 17:48

Một loại quả tuyệt đối không nên mang đi tảo mộ cuối năm là quả chuối. Bởi lẽ, theo phong thuỷ, quả chuối mang ý nghĩa thu hút, do đó nó cũng hay được dùng để thờ cúng.

Hàng năm, ở nhiều địa phương có tập tục tảo mộ cuối năm. Đó là dịp con cháu khắp nơi về khu mộ phần tổ tiên ông bà thắp hương, sửa sang, dọn dẹp để chào đón năm mới, sửa sang mộ phần cho người khuất.

Trong lễ cúng gia tiên hay lễ vật mang đi thắp hương tảo mộ thường có hoa quả, bánh kẹo hương nhang, trầu cau, rượu nước, tiền vàng. Tuy nhiên một thứ quả hay được thắp hương lại không được dùng là chuối.

Chuối là quả phẩm không thể thiếu trên ban thờ, đặc biệt trong ngày Tết.

Vì sao không mang chuối đi tảo mộ?

Chuối là trái cây rất đặc trưng trong thờ cúng của người Việt. Hầu hết các gia đình không thể thiếu nải chuối trên ban thờ dịp lễ quan trọng, nhất là dịp Tết ai cũng muốn có nải chuối đẹp để dâng lên mâm ngũ quả.

Thế nhưng chuối lại là đại kỵ không mang đi tảo mộ. Theo quan niệm thì chuối là trái cây có tính thu hút. Do đó đặt chuối nên ban thờ là thu hút tài lộc, mang lại may mắn. Chuối thể hiện sự sum vầy nâng đỡ che chở. Tuy nhiên dịp tảo mộ cuối năm cũng là lúc cô hồn được thả cửa. Do đó nếu mang chuối đi tảo mộ có thể vô tình thu hút khí âm và vong hồn lưu lạc về nhà nên có thể khiến gia chủ ốm đau bệnh tật, bị khí âm bủa vây nên làm ăn khó khăn, trí óc kém minh mẫn...

9

Chuối là đại kỵ không mang đi tảo mộ. (Ảnh minh họa)

Do đó vào dịp tảo mộ, ông cha ta dặn con cháu không mang chuối đi thắp hương ngoài nghĩa trang để tránh chào mời những vị khách không may mắn về nhà.

Những kiêng kỵ khác khi đi tảo mộ

Tảo mộ là nét văn hóa đẹp nhưng khi tảo mộ bạn nên tránh phạm kỵ những điều sau để không mang xui rủi về nhà:

• Ăn mặc phải chỉn chu không mặc hở hang lố lăng khi đi tảo mộ.

Trong lúc tảo mộ không cười nói phỉ báng trêu đùa trên những ngôi mộ, tránh nói to, cãi nhau hay kể chuyện lố lăng nhí nhố, tránh nói lời xiên xẹo xúc phạm, báng bổ.

Tuyệt đối không giẫm đạp ngồi lên mộ.

Không động vào cúng phẩm trên mộ nhà khác.

Tảo mộ phải quét dọn, lau rửa sạch sẽ mộ phần, dọn cả trước và sau, tránh bỏ xót.

Phụ nữ có thai, trẻ nhỏ dưới 3 tuổi, người già ốm, người ốm, phụ nữ đang kỳ kinh nguyệt không nên đi tảo mộ vì có thể nhiễm lạnh vào người gây ốm đau.

Không chụp ảnh tại nghĩa trang.

Không nên mang đồ cúng từ nhà khác về. Cũng không lấy bất cứ thứ gì ở nghĩa địa về nhà như đất, hoa, cây bởi những thứ này ở nghĩa địa lâu sẽ có âm khí nặng nề, về nhà có thể làm tăng âm khí trong nhà, gây ảnh hưởng xáo trộn trường khí không tốt cho gia chủ. Bởi vậy bạn nên chú ý nhắc trẻ nhỏ những hành động này.

Tuyệt đối không nên tự ý tảo mộ nhà khác, động vào cúng phẩm trên mộ nhà khác hoặc đứng nhìn bình phẩm về mộ nhà khác.

Không nên đi tảo mộ quá sớm hoặc quá muộn vì khi đó âm khí mạnh nên có thể gây nhiễm lạnh và ốm.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới