TIN TỨC » Kiến thức

Chuột đồng có tập tính ăn cắp và tích trữ thức ăn, tại sao nửa năm thức ăn trong hố vẫn không nảy mầm?

Thứ hai, 24/04/2023 06:24

Chuột đồng là loài gặm nhấm phổ biến có khả năng dự trữ thức ăn là một sự thích nghi tiến hóa với môi trường tự nhiên của chúng.

Chuột đồng sẽ ăn cắp một lượng lớn thức ăn, có thể cung cấp chất dinh dưỡng và năng lượng để hỗ trợ các hoạt động sống trong môi trường khắc nghiệt, nhưng thức ăn trong hang chuột sẽ không nảy mầm. Để hiểu tại sao ngũ cốc trong hang nơi chuột đồng cất giữ không nảy mầm, chúng ta cần biết một số điều cơ bản.

Trong số các loại ngũ cốc được lưu trữ với số lượng lớn, hạt giống cây trồng sẽ trở thành đối tượng lưu trữ quan trọng. Để bảo quản những hạt giống này, chuột đồng cần có một số biện pháp bảo quản và bảo vệ. Trong các hang nơi cất giữ ngũ cốc, nguyên nhân khiến ngũ cốc không nảy mầm chủ yếu bao gồm các khía cạnh sau.

- Nhiệt độ môi trường xung quanh và độ ẩm

Trong hang của chuột đồng, nhiệt độ mát hơn và khô hơn. Môi trường này giúp hạt tươi lâu nhưng cũng hạn chế sự nảy mầm của hạt. Hạt nảy mầm cần điều kiện nhiệt độ nhất định.

Các loại hạt giống cây trồng khác nhau có yêu cầu về nhiệt độ khác nhau, nhưng hầu hết các loại hạt giống cây trồng đều yêu cầu nhiệt độ tương đối cao. Trong hang nhiệt độ tương đối thấp, không thích hợp cho hạt giống cây trồng nảy mầm. Ngoài ra, hang tương đối khô, không có lợi cho hạt nảy mầm.

Trước khi hạt có thể nảy mầm, chúng cần hút đủ nước để phá vỡ lớp vỏ bên ngoài và sau đó mở rộng các tế bào bên trong. Trong môi trường khô hơn, hạt sẽ không nảy mầm. Vì vậy, điều kiện nhiệt độ và độ ẩm trong hang là một trong những yếu tố hạn chế sự nảy mầm của hạt.

- Thiếu ánh sáng

Ánh sáng là yếu tố quan trọng cho sự nảy mầm của hạt. Hạt giống cần một lượng ánh sáng nhất định để nảy mầm. Trong hang của chuột đồng, do độ sâu và vị trí nằm dưới lòng đất nên rất ít ánh sáng có thể lọt vào hang. Trong trường hợp này, hạt thiếu ánh sáng, không có lợi cho hạt nảy mầm.

- Thiếu dinh dưỡng

Ngoài việc cần đủ nước và ánh sáng, hạt cần rất nhiều chất dinh dưỡng để nảy mầm. Khi đến thời điểm dự trữ thức ăn, chuột đồng thường chọn những hạt trưởng thành đã tách khỏi cây mẹ và cạn kiệt chất dinh dưỡng.

Các loại hạt khác chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng có xu hướng bị thối hoặc mốc. Trong hang của chuột đồng, nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tương đối ít, điều này cũng không có lợi cho sự nảy mầm và sinh trưởng của hạt.

- Biện pháp bảo quản

Trong các hang nơi chuột đồng cất giữ ngũ cốc, nguyên nhân chính khiến ngũ cốc không nảy mầm là do các biện pháp giữ tươi. Voles cần xem xét vấn đề bảo quản lâu dài khi lưu trữ thực phẩm.

Vì lượng ngũ cốc mà chuột đồng cần dự trữ thường lớn nên chuột đồng phải nghĩ ra cách bảo quản độ tươi để kéo dài thời gian sử dụng của thực phẩm. Cụ thể, các nguyên tắc chính của việc bảo quản thực phẩm trong hang của chuột đồng như sau:

- Chống ẩm: Các hang mà chuột đồng dự trữ thức ăn thường tương đối sâu, được bao quanh bởi đất và đá ngầm, có thể cách ly hiệu quả tác động của không khí và độ ẩm, do đó thức ăn sẽ không bị ảnh hưởng bởi độ ẩm.

- Thông gió: Các lỗ nhỏ do chuột đồng đào trong hang có thể giúp thức ăn thở, để giữ cho môi trường xung quanh tương đối khô ráo.

- Tránh ánh sáng: Hang nơi chuột đồng dự trữ thức ăn thường nằm ở những nơi tương đối tối, tránh ánh nắng trực tiếp để thức ăn chậm bị lão hóa và thối rữa.

- Phân tầng: Chuột đồng thường bảo quản riêng các loại thức ăn khác nhau và bảo quản thành từng lớp, thức ăn thường được bảo quản ở nơi cao ráo. Điều này có thể tránh được một cách hiệu quả các vấn đề như độ ẩm, nấm mốc và thối rữa trong hạt.

Các biện pháp giữ tươi trên đây đều giúp kéo dài thời gian bảo quản hạt nhưng cũng hạn chế sự nảy mầm của hạt. Ví dụ, biện pháp chống ẩm có thể ngăn không cho hơi ẩm xâm nhập vào hạt nhưng đồng thời cũng ngăn không cho hạt hút đủ nước để nảy mầm; biện pháp che sáng có thể ngăn không cho hạt tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, nhưng đồng thời hạn chế điều kiện ánh sáng để hạt nảy mầm.

Nói tóm lại, việc hạt trong hang nơi chuột đồng cất giữ không nảy mầm là kết quả sự kết hợp của nhiều yếu tố. Những yếu tố này chủ yếu bao gồm nhiệt độ môi trường, độ ẩm, ánh sáng và các yếu tố khác, cũng như các biện pháp giữ tươi của chuột đồng.

Mặc dù các yếu tố này đảm bảo độ tươi và thời hạn sử dụng của hạt, nhưng chúng cũng hạn chế sự nảy mầm của hạt, cho phép chuột đồng dự trữ một lượng lớn hạt để chúng tồn tại trong thời gian dài.

Cuối cùng

Hạt trong hang nơi chuột đồng cất giữ sẽ không nảy mầm, đó là kết quả của sự kết hợp của nhiều yếu tố. Những yếu tố này bao gồm nhiệt độ môi trường, độ ẩm, ánh sáng và các yếu tố khác, cũng như các biện pháp giữ tươi cho chuột đồng.

Mặc dù các yếu tố này đảm bảo độ tươi và thời hạn sử dụng của hạt, nhưng chúng cũng hạn chế sự nảy mầm của hạt, cho phép chuột đồng dự trữ một lượng lớn hạt để chúng tồn tại trong thời gian dài.

Trong nghiên cứu trong tương lai, chúng ta có thể sử dụng khám phá sâu hơn để hiểu cơ chế lưu trữ thực phẩm của chuột đồng và cách áp dụng các cơ chế này để giải quyết vấn đề lưu trữ và bảo quản thực phẩm của con người.

Lê Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới