TIN TỨC » Kiến thức

Chuyên gia tâm lý: Những người có ý đồ xấu thường có 4 đặc điểm này, vì vậy hãy tránh xa càng sớm càng tốt!

Thứ bảy, 13/04/2024 22:09

Xung quanh chúng ta, tất cả những người mà chúng ta tiếp xúc đều phải biết chi tiết của họ. Nói chung, những người có năm phẩm chất sau đây là những kẻ phản diện tiêu chuẩn, khi đối phó với những người này, bạn phải cảnh giác hơn và cẩn thận hơn.

Luôn có một số người có ý đồ xấu, thói quen tối đa hóa lợi ích của bản thân rồi vô tình hoặc cố ý làm hại người khác. Chuyên gia tâm lý: Những người có ý đồ xấu thường có 4 đặc điểm này, vì vậy hãy tránh xa càng sớm càng tốt!

1. Thói quen lôi kéo người khác

Trong cuộc sống luôn có một số người sẽ lôi kéo người khác đi cùng mỗi khi họ làm điều gì đó. Để rồi mỗi khi mắc lỗi, họ có thói quen lôi kéo người khác hỗ trợ nhằm giảm thiểu lỗi lầm của mình hoặc tránh bị trừng phạt. Thói quen lôi kéo người khác ủng hộ này phần lớn xuất phát từ ác niệm trong lòng, biết việc mình làm nhất định sẽ tốt hơn nên nhân cơ hội giảm bớt trách nhiệm bằng cách lôi kéo người khác vào, từ đó bảo vệ lợi ích của bản thân. Nhưng nếu thói quen này tồn tại lâu dài sẽ chỉ khiến người khác thêm chán ghét, thậm chí khiến mọi người xa lánh.

2. Thiếu ý thức đạo đức và coi thường các quy tắc

Các nhà tâm lý học xã hội chỉ ra rằng con người sinh ra đã có bản chất động vật nhưng bị giới hạn bởi hàng loạt đạo đức, quy tắc và luật lệ. Một người hiền lành, tốt bụng có thể sống tốt trong khuôn khổ này, nhưng một số người luôn tỏ ra bất mãn với các quy định và luôn muốn “lợi dụng sơ hở” phản lại. Nói chung, những người có tâm hồn đen tối thường có khả năng tự chủ kém, dễ bị lòng tham chi phối, dễ bị năng lượng và cảm xúc tiêu cực thao túng, sau đó làm những việc vượt quá giới hạn và gây hại cho người khác. Trong cuộc sống hàng ngày, nếu xung quanh bạn có ai đó rất không hài lòng với hệ thống, luật pháp và các quy định thì bạn nên tránh xa người đó càng sớm càng tốt.

3. Máu lạnh và tàn nhẫn, không có sự đồng cảm

Có một từ trong tâm lý học gọi là sự đồng cảm, có nghĩa là chúng ta không thể không cảm thấy nỗi đau giống như người khác. Đây là thứ mà con người đã giữ lại trong quá trình tiến hóa để bảo vệ đồng loại của mình. Chính sự đồng cảm này đã thúc đẩy chúng ta giúp đỡ người khác khi gặp nạn hơn là làm hại người khác. Nhưng không phải ai cũng có sự đồng cảm, có người chỉ có sự đồng cảm (tức là họ có thể cảm thấy thương hại, thương cảm dù không thể đồng cảm với người khác), trong khi có người thậm chí còn không có sự đồng cảm. Họ thậm chí có thể sử dụng “thuyết nạn nhân-tội lỗi” để chế nhạo hoặc giễu cợt những người bị tổn thương.

4. Đặc biệt thích thể hiện

Đây là loại người rất ưa thể diện, ưa thể diện rất sâu sắc, dù họ nói đúng hay sai, người khác cũng không thể phản đối, ngay cả một chữ “không” trước mặt họ cũng không thể nói được. Không nói lời đàng hoàng, hắn sẽ cùng bạn đấu tranh không ngừng, quấy rầy bạn đến chết, vì vậy, mọi người phải chú ý biết rằng khi gặp người như vậy thì nhất định tránh xa.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới