TIN TỨC » Kiến thức

Chuyển tiền trên 10 triệu đồng, 4 trường hợp sau bắt buộc phải ra trực tiếp ngân hàng

Thứ hai, 08/07/2024 06:10

Dù tốn nhiều thời gian và công sức hơn nhưng quy định mới này sẽ giúp khách hàng an toàn, bảo mật tài khoản của mình, tránh bị kẻ gian lấy cắp.

Trong thời buổi công nghệ phát triển như hiện nay hiện nay, hầu hết các giao dịch thanh toán hoặc chuyển tiền đang từng bước chuyển dần sang hình thức trực tuyến. Một phần của sự chuyển đổi đó nhằm giúp khách hàng thuận tiện, cũng như tiết kiệm thời gian nhiều hơn.

Dù vậy, đến ngày 1/7 có những đối tượng khách hàng với chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt, cụ thể như sau:

Nếu chuyển tiền dưới 10 triệu đồng/lần và tổng số tiền chuyển các lần trong ngày không quá 20 triệu đồng thì xác thực bằng mã OTP, không cần xác thực bằng khuôn mặt.

Chuyển tiền trên 10 triệu đồng/lần thì bắt buộc phải xác thực bằng khuôn mặt (Ảnh minh họa).

Nếu chuyển tiền dưới 10 triệu đồng/lần nhưng tổng các giao dịch trong ngày đã chạm mốc 20 triệu thì đến lần chuyển tiếp theo trong ngày đó phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay, dù lần tiếp theo đó chỉ chuyển vài nghìn đồng.

Những trường hợp đặc biệt vẫn phải ra quầy ngân hàng để thực hiện giao dịch trên 10 triệu đồng từ ngày 1/7.

Cũng theo Quyết định 2345 thì dữ liệu khuôn mặt mà các ngân hàng thu thập được buộc phải trùng khớp với dữ liệu sinh trắc học được lưu trong chip của thẻ CCCD do chính cơ quan công an công an cấp; hoặc xác thực bằng tài khoản định danh điện tử (VNeID) do hệ thống định danh điện tử tạo lập.

Như vậy, từ 1/7, có 4 trường hợp sau đây phải ra ngân hàng nếu muốn chuyển khoản trên 10 triệu một lần hoặc trên 20 triệu trong ngày:

Một là khách hàng chưa có căn cước công dân gắn chip, chỉ có chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân cũ.

Hai là khách hàng chưa thể cập nhật sinh trắc học trên app ngân hàng và được xác thực đã hoàn thành do lỗi kỹ thuật từ hệ thống.

(Ảnh minh họa)

Ba là khách hàng đã xác thực thành công dữ liệu sinh trắc học trên app ngân hàng. Nhưng từ sau 1/7, khi thực hiện giao dịch, dữ liệu sinh trắc học khuôn mặt của khách hàng nếu không khớp với dữ liệu trong căn cước công dân gắn chip (do thay đổi một số nét trên khuôn mặt dẫn tới dữ liệu không trùng khớp) tại thời điểm thực hiện giao dịch chuyển tiền, nạp tiền vào ví điện tử hay chuyển tiền liên ngân hàng hoặc thanh toán các giao dịch khác với giá trị lớn, khách hàng cũng buộc phải ra quầy giao dịch.

Thứ tư là trường hợp ách tắc giao dịch trong một số ngày đầu tiên khi Quyết định 2345 chính thức có hiệu lực khiến giao dịch chuyển tiền giá trị lớn bị nghẽn, khách hàng cũng phải ra quầy nếu có nhu cầu.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới