TIN TỨC » Kiến thức

Có 1 nghề đang 'khát' nhân lực, mức lương được trả lên đến 19 tỷ đồng mỗi năm

Thứ sáu, 24/11/2023 09:56

Các nghề trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đang có thu nhập cao và cần nhiều nhân lực. Tuy nhiên, không phải ai cũng đáp ứng được nhu cầu của ngành nghề này.

Trí tuệ nhân tạo là gì?

Trí tuệ nhân tạo hay trí thông minh nhân tạo (Artificial intelligence – viết tắt là AI) là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính (Computer science). Là trí tuệ do con người lập trình tạo nên với mục tiêu giúp máy tính có thể tự động hóa các hành vi thông minh như con người.

Trí tuệ nhân tạo khác với việc lập trình logic trong các ngôn ngữ lập trình là ở việc ứng dụng các hệ thống học máy (machine learning) để mô phỏng trí tuệ của con người trong các xử lý mà con người làm tốt hơn máy tính.

Trí tuệ nhân tạo hay trí thông minh nhân tạo (Artificial intelligence – viết tắt là AI) là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính.

Cụ thể, trí tuệ nhân tạo giúp máy tính có được những trí tuệ của con người như: biết suy nghĩ và lập luận để giải quyết vấn đề, biết giao tiếp do hiểu ngôn ngữ, tiếng nói, biết học và tự thích nghi,…

Tuy rằng trí thông minh nhân tạo có nghĩa rộng như là trí thông minh trong các tác phẩm khoa học viễn tưởng, nó là một trong những ngành trọng yếu của tin học. Trí thông minh nhân tạo liên quan đến cách cư xử, sự học hỏi và khả năng thích ứng thông minh của máy móc.

Ngành nghề này có thể kiếm được gần 19 tỷ khi làm việc ở nước ngoài

Vào tháng 10, OpenAI thông báo Sam Altman sẽ quay trở lại ghế CEO sau khi hàng trăm nhân viên của công ty đe dọa sẽ nghỉ việc để phản đối việc nhà sáng lập bị phế truất. Điều này cho thấy những nhân tài được đánh giá là có giá trị cao nhất trong ngành công nghệ đang sở hữu lợi thế lớn đến mức nào trên bàn đàm phán.

Theo thống kê của Levels.fyi, các kỹ sư trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo có thu nhập cao hơn từ 8% đến 12,5% so với những mảng khác.

Trên website của OpenAI, mức lương phổ biến nhất cho vị trí kỹ sư nằm trong khoảng 200.000 USD (hơn 4 tỷ đồng) đến 370.000 USD (hơn 8 tỷ đồng). Một số vị trí đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn có mức thu nhập đạt 300.000 USD (hơn 7 tỷ đồng) đến 450.000 USD (hơn 10 tỷ đồng.

Những con số trên chưa tính đến các khoản thưởng tiền mặt hay cổ phiếu. Tổng cộng mức thu nhập cao nhất của các kỹ sư AI có thể lên đến 800.000 USD (tương đương gần 19 tỷ đồng) mỗi năm.

Trong ngành mà nhân sự chất lượng cao chính là nguồn tài nguyên khan hiếm nhất như lĩnh vực AI, mất đi số lượng lớn nhân viên là điều có thể khiến OpenAI sụp đổ. “Đối với những công nghệ mới nổi như AI, bạn chỉ có một nhóm rất nhỏ những người có kinh nghiệm. Họ chính là linh hồn của công ty”, Julia Pollak, chuyên gia đang làm việc tại website tuyển dụng ZipRecruiter nói.

Do đó, các kỹ sư của OpenAI có thể gây ra áp lực rất lớn lên hội đồng quản trị. Đơn giản bởi vì công ty sẽ không thể dễ dàng tuyển dụng và đào tạo nhân sự thay thế họ. Từ chỗ am hiểu về các mô hình AI trên lý thuyết đến có đủ các kỹ năng và kinh nghiệm để áp dụng chúng trong thực tế có một khoảng cách rất lớn.

Hơn nữa, trình độ phát triển của hệ thống phần mềm tại OpenAI khiến những kỹ sư hiện tại càng trở nên có giá trị hơn. Theo Pollak, 1 kỹ sư AI nội bộ sẽ có giá trị bằng 3 kỹ sư AI ở bên ngoài công ty. Giữ lại các nhân tài này là chiến lược quan trọng nhất đối với sự sống còn của OpenAI.

Và, trong khi OpenAI đang ở trong “mớ bòng bong”, ông lớn Microsoft đã tuyên bố sẵn sàng chào đón tất cả các kỹ sư của OpenAI gia nhập lab nghiên cứu mới của mình. Microsoft hiện đang nắm khoảng 49% cổ phần ở OpenAI.

Thùy Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới