TIN TỨC » Kiến thức

Có 4 'chiêu mới' gửi tiền ngân hàng, nhiều người đã bị lừa, người gửi tiền cần lưu ý khi gửi tiết kiệm

Chủ nhật, 07/01/2024 08:20

Gửi tiết kiệm lâu nay vẫn là một hình thức đầu tư sinh lời mà nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, một số người trong ngành nhắc nhở mọi người rằng hiện nay có 4 “chiêu mới” khi gửi tiền ngân hàng, nhiều người đã bị lừa, người gửi tiền nên chú ý khi đến ngân hàng giao dịch.

Đừng mù quáng gửi tiền cố định dài hạn

Có nhiều lưu ý khi gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng để tránh mất tiền oan (Ảnh minh họa)

Nhiều người thích gửi sổ tiết kiệm có thời hạn 3 năm hoặc 5 năm vì lãi suất hấp dẫn, đặc biệt trong bối cảnh lãi suất đang giảm. Khi gửi tiền với thời hạn từ 3 năm trở lên, họ có thể khóa được mức lãi suất, ít nhất là trong vài năm tới, không lo lãi suất giảm.

Tuy nhiên, việc gửi tiền với kỳ hạn dài cũng tiềm ẩn rủi ro, bởi nếu có việc cần rút tiền sớm, khách hàng sẽ phải nhận lãi suất không kỳ hạn, tức là thấp hơn nhiều. Điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ chịu tổn thất lớn về lãi suất.

Dụ dỗ khách hàng mua các sản phẩm tài chính khác

(Ảnh minh họa)

Khi lãi suất ngân hàng giảm, một số nhân viên ngân hàng thường giới thiệu sản phẩm tài chính có kỳ vọng lãi suất cao hơn. Lãi suất của các sản phẩm này thường lớn hơn lãi xuất gửi tiết kiệm truyền thống từ 3% – 5%. Khách hàng lớn tuổi, kém hiểu biết về thị trường có thể nhầm tưởng đây là loại tiết kiệm mới của ngân hàng. Tuy nhiên, khác với tiết kiệm, các sản phẩm tài chính khác không đảm bảo vốn và lãi, đặc biệt rủi ro thua lỗ sẽ do khách hàng chịu.

Gửi tiền có thể biến thành mua bảo hiểm

(Ảnh minh họa)

Nhiều ngân hàng bán bảo hiểm như một cách kiếm hoa hồng cao. Nhân viên ngân hàng có thể dụ dỗ, tư vấn khách hàng sang các hình thức mua bảo hiểm mà không hề hay biết, biến tiền gửi tiết kiệm thành hợp đồng bảo hiểm. Mặc dù sản phẩm bảo hiểm cũng có những ưu điểm nhất định, có thể mang lại lợi nhuận cao, nhưng thời hạn tham gia dài, có nhiều rủi ro trong quá trình đóng bảo hiểm và khó rút tiền trước hạn.

Không nên lựa chọn dịch vụ tự động gia hạn gói gửi có kỳ hạn

(Ảnh minh họa)

Một số khách hàng chọn dịch vụ này để tiết kiệm thời gian không cần đến ngân hàng sau khi sổ đáo hạn. Tuy nhiên, lãi suất của gói gửi tiết kiệm này nhận được thường thấp hơn so với việc tái gửi tại quầy. Hơn nữa, việc này cũng khiến khách hàng bỏ lỡ cơ hội cập nhật thông tin về các sản phẩm tài chính hấp dẫn khác. Do đó, khách hàng nên cân nhắc rút tiền và tái gửi thay vì chọn tự động tái gửi.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới