TIN TỨC » Kiến thức

Có 5 'bẫy rủi ro' khi gửi tiền ngân hàng, nhiều người đã bị lừa, người gửi tiền cần lưu ý khi gửi tiết kiệm

Thứ sáu, 08/03/2024 16:24

Việc gửi tiền vào ngân hàng là một phần quan trọng trong việc quản lý tài chính cá nhân. Tuy nhiên, môi trường ngân hàng hiện đại ngày càng phức tạp với nhiều sản phẩm và dịch vụ mới. Dưới đây là phân tích chi tiết hơn về 5 "bẫy rủi ro" mà khách hàng cần lưu ý khi gửi tiết kiệm.

Sản phẩm tiết kiệm kết hợp đầu tư

Sản phẩm tiết kiệm kết hợp đầu tư thường được quảng cáo với lợi nhuận hấp dẫn, nhưng không đảm bảo chắc chắn. Điều này xảy ra bởi vì một phần của số tiền gửi được đầu tư vào các sản phẩm tài chính khác như cổ phiếu, trái phiếu, hoặc ngoại hối, có khả năng rủi ro cao hơn.

(Ảnh minh họa)

Khách hàng cần hiểu rõ rằng lợi nhuận kỳ vọng mà nhân viên ngân hàng nói tới trong các sản phẩm tiết kiệm kết hợp đầu tư không phải lúc nào cũng tương đương với lợi nhuận thực tế. Họ cần đọc kỹ các điều khoản và điều kiện, đặc biệt là phần về rủi ro và điều kiện để đạt được lợi nhuận kỳ vọng.

Không nên mù quáng gửi tiết kiệm dài hạn

Mặc dù lãi suất cao hơn đối với tiền gửi dài hạn có vẻ hấp dẫn, nhưng nó cũng kèm theo ràng buộc không thể rút tiền trước thời hạn mà không mất lãi.

Cân nhắc nhu cầu tài chính cá nhân và khả năng cần rút tiền trước hạn. Nếu không chắc chắn, hãy chọn kỳ hạn ngắn hơn hoặc sản phẩm có tính linh hoạt cao hơn.

Dễ dàng mua phải sản phẩm tài chính khác

(Ảnh minh họa)

Ngân hàng có thể chào mời các sản phẩm tài chính với lãi suất cao hơn, nhưng không đảm bảo vốn gốc như tiền gửi tiết kiệm truyền thống.

Làm rõ với nhân viên ngân hàng rằng bạn chỉ quan tâm đến tiền gửi có bảo đảm vốn gốc. Yêu cầu thông tin đầy đủ về mọi sản phẩm được giới thiệu, bao gồm cả rủi ro và điều kiện.

Tiền gửi có thể biến thành mua bảo hiểm

Ngân hàng có thể quảng cáo sản phẩm bảo hiểm như một hình thức đầu tư, mà khách hàng không nhận ra rằng họ đang mua bảo hiểm thay vì gửi tiết kiệm.

(Ảnh minh họa)

Đề nghị rõ ràng thông tin và tài liệu về sản phẩm, đặc biệt là xác định rõ sản phẩm là bảo hiểm hay tiết kiệm. Hiểu rõ các điều kiện, kỳ hạn, và cách thức hoạt động của sản phẩm.

Không nên chọn dịch vụ tự động gia hạn

Tự động gia hạn có thể khiến khách hàng mất cơ hội đánh giá lại lãi suất hoặc tìm kiếm sản phẩm tài chính tốt hơn tại thời điểm gia hạn.

(Ảnh minh họa)

Trước khi kết thúc kỳ hạn, hãy đánh giá tình hình tài chính cá nhân và xem xét các lựa chọn khác có sẵn. Nếu không chắc chắn, hãy tránh chọn lựa tự động gia hạn và thay vào đó tự mình quyết định khi đến hạn.

Tóm lại, việc gửi tiền ngân hàng đòi hỏi sự tỉnh táo và thông tin. Khách hàng nên trang bị kiến thức và luôn cẩn trọng với các lời mời chào hấp dẫn để tránh rơi vào bẫy rủi ro không đáng có.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới