TIN TỨC » Kiến thức

Có 5 'biến số' trong cuộc đời một con người, người có thể nắm bắt được chúng thật phi thường

Thứ năm, 22/08/2024 08:40

Cuộc đời con người là tập hợp của vô số con số cố định và biến số. Những con số cố định là những thứ không thể thay đổi được như xuân, hạ, thu đông, sinh, lão, bệnh, tử. Biến số là những thứ có thể thay đổi được, chẳng hạn như những gì chúng ta muốn làm và con đường chúng ta muốn đi.

Đời người có 5 “biến số”, người có thể nắm bắt được chúng đều là những người phi thường.

Tính cách, liệu nó có thể thích ứng với môi trường thực tế hay không?

Người ta gọi là “tính cách quyết định số phận”. Bạn sẽ đi theo con đường nào và bạn sẽ mở ra cái kết cuộc đời như thế nào bị ảnh hưởng từ tính cách là rất lớn.

Một số người thắc mắc, loại tính cách nào là tốt nhất? Không có câu trả lời chuẩn mực, nhưng có một câu trả lời hợp lý - tính cách thích nghi với môi trường thực tế là tốt nhất.

Trong môi trường này cần có tính cách mạnh mẽ để tồn tại, vì vậy bạn chỉ có thể trở nen mạnh mẽ; Trong môi trường này, cần có nhân vật linh hoạt để tồn tại, vì vậy bạn chỉ có thể tạo học cách khiến bản thân linh hoạt hơn.

Nói cách khác, dù môi trường có trở nên thế nào thì chúng ta cũng cần phải thay đổi và theo kịp, thích nghi. Đây là cái gọi là "thay đổi theo thời gian, thay đổi theo địa điểm, thay đổi theo con người”.

Bản chất con người vốn hay thay đổi. Chúng ta phải tận dụng sự “hay thay đổi” của mình để điều chỉnh tính cách kịp thời, sao cho theo kịp sự phát triển của thời đại, tránh trở thành bàn đạp cho người khác.

Thị lực, liệu bạn có thể nhìn thấy bản chất thông qua hiện tượng hay không?

Có một vấn đề rất thực tế: những người bình thường với tâm lý bầy đàn thiếu khả năng “nhìn thấu hiện tượng để thấy bản chất”, nên họ sống như “những củ tỏi tây thu hoạch”.

Ví dụ, một số người quảng cáo rằng một dự án nào đó dễ đầu tư và kiếm tiền, một tài sản nào đó có giá thấp nhất và đáng mua. Bạn có tin điều này hay không? Lời khuyên của tôi là, đừng tin điều đó. Nó thực sự có lợi thì người khác đã thực hiện hết rồi, vậy làm sao họ có thể tiết lộ miễn phí nó cho bạn? “Nước tốt không để chảy vào ruộng người ngoài” là chân lý muôn đời của xã hội loài người. Những dự án thực sự có lợi nhuận từ lâu đã bị giới thượng lưu che giấu. Những người khác có con cái, họ hàng, bạn bè, và họ đều cần, sao lại đến lượt người thường như chúng ta?

Điều này đúng với các vấn đề đầu tư cũng như các vấn đề khác. Chỉ khi suy nghĩ vấn đề từ góc độ “bản chất con người” chúng ta mới có thể nhìn thấu được sự thật về “bản chất con người của thế giới”. Nếu không, những gì bạn nhìn thấy chỉ là ảo ảnh.

Trình độ học vấn có thể kiếm tiền ở một mức độ nhất định không?

Khi nói đến biến số, chúng ta phải nói đến trình độ học vấn. Trình độ học vấn có quan trọng không? Nó thay đổi từ người này sang người khác. Đối với một số người, trình độ học vấn rất quan trọng. Và đối với một số người, trình độ học vấn chẳng có tác dụng mấy.

Đối với những người trẻ biết “kiếm tiền từ trình độ học vấn của mình”, nếu có trình độ học vấn thì họ có kênh và phương pháp để kiếm tiền từ trình độ học vấn của mình. Theo quan điểm của họ, trình độ học vấn tương đương với tiền bạc.

Còn với nhười không hiểu “hiện thực hóa trình độ học vấn” thì có trình độ học vấn nhưng không biết kiếm tiền, còn kém hơn học sinh cấp hai. Rất có thể họ sẽ rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan “học đến chết”.

Nghĩ xem, có thể kết hợp tiến và lùi được không?

Suy nghĩ của hầu hết mọi người đều thiên về tư duy tiến bộ. Có nghĩa là chúng ta sẽ làm theo những gì người khác nghĩ và suy nghĩ theo những gì người khác nói và rất dễ bị người khác dẫn dắt.

Vấn đề lớn nhất với tư duy cầu tiến là rất dễ bị lừa. Nếu không muốn bị mắc lừa, chúng ta cần rèn luyện “tư duy ngược”, làm việc ngược và tìm ra gốc rễ của vấn đề.

Làm thế nào để hiểu tư duy ngược? Ví dụ: Sếp nói với nhân viên của mình rằng việc đạt được mục tiêu của công ty tương đương với việc hiện thực hóa lý tưởng sống của chính họ. Chúng ta chịu trách nhiệm về cuộc sống của chính mình. Theo tư duy tiến bộ, bạn sẽ nghĩ thế này: Nếu bạn làm việc chăm chỉ cho công ty, bạn có thể thực hiện được ước mơ của mình, sau đó làm thêm giờ cho sếp, và tương lai của bạn chắc chắn sẽ tươi sáng.

Theo tư duy ngược, bạn sẽ nghĩ như thế này: Công ty thuộc về ông chủ, và dù nhân viên có giúp ông ta kiếm được bao nhiêu tiền thì lý tưởng vẫn thuộc về ông ta, chứ không phải lý tưởng của người lao động. Sếp nhấn mạnh cách này chỉ để kiểm soát nhân viên. Ý tưởng nào phù hợp với thực tế có thể thấy ngay trong nháy mắt.

Hôn nhân, liệu bạn có thể tìm được một bạn đời phù hợp?

Hôn nhân là lần tái sinh thứ hai của vô số người bình thường. Kiểu hôn nhân mà bạn có chính là kiểu nửa sau cuộc đời mà bạn sẽ có. Nếu gia đình gốc quyết định nửa đầu cuộc đời thì hôn nhân quyết định nửa sau cuộc đời.

Muốn có một cuộc hôn nhân hạnh phúc, điều quan trọng nhất là tìm được người bạn đời “hợp” với mình. Chỉ có sự thấu hiểu thì chúng ta mới có thể ở bên nhau cho đến khi già đi. Nếu không có sự thấu hiểu, mỗi ngày chúng ta ở bên nhau có thể đặc biệt đau đớn.

Chúng ta có cần xem xét cơ sở vật chất không? Nhất định phải cân nhắc, vật chất là điều kiện tiên quyết của hôn nhân, sự thấu hiểu ngầm là chìa khóa cho một cuộc hôn nhân lâu dài. Nếu có vấn đề về điều kiện vật chất, hoặc đơn giản là giữa hai bên không có sự hiểu biết ngầm thì cả hai bên đều đau khổ và cuộc sống của họ bị hủy hoại.

Cuộc hôn nhân chỉ diễn ra một lần, nếu tin tưởng người khác, không chỉ bạn sẽ đau khổ mà con cháu, thế hệ tương lai của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực từ gia đình gốc.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới