TIN TỨC » Kiến thức

Có 80 triệu vi khuẩn chuyên gia trong vali hướng dẫn bạn cách giặt sạch hiệu quả

Thứ ba, 08/08/2023 10:11

Sau thời gian dịch bệnh, mọi người bắt đầu lần lượt xuất ngoại, kéo vali đi du lịch khắp thế giới. Nhưng bạn có biết rằng vali thực sự rất bẩn?

Có 80 triệu vi khuẩn trong vali của bạn Các chuyên gia phân tích các loại vi khuẩn và chất ô nhiễm phổ biến trong vali. (Ảnh từ báo này)

Một chiếc vali thông thường có thể chứa tới 80 triệu vi khuẩn, Huang Xuan, một chuyên gia chăm sóc đặc biệt và lồng ngực của Đài Loan, đã biên soạn nhiều tài liệu nghiên cứu trong "Vali của bạn quá bẩn" để cho bạn biết vi khuẩn trên vali có gì và phương pháp làm sạch để bạn không bị bệnh do vi khuẩn và chất ô nhiễm trên hành lý.

Vali của bạn thực sự bẩn! Huang Xuan đã biên soạn nhiều tài liệu nghiên cứu về vali và vi khuẩn trong nhóm người hâm mộ Facebook "Dr. Ooi Hean", cho bạn biết trên vali có vi khuẩn gì và những vi khuẩn này đến từ đâu.

Những loại vi khuẩn có trên hành lý?

Theo nghiên cứu, trung bình một kiện hành lý có thể chứa tới 80 triệu vi khuẩn, một số trong đó có thể gây bệnh. Một số lượng lớn vi khuẩn có thể tích tụ trên hành lý, trong đó E. coli, Staphylococcus aureus và Salmonella là ba loại vi khuẩn phổ biến nhất.

Vi khuẩn trên hành lý đến từ đâu?

Những vi khuẩn này có thể đến từ các bề mặt khác nhau mà hành lý tiếp xúc trong quá trình di chuyển, chẳng hạn như: khay an ninh sân bay, thảm phòng khách sạn, ghế ngồi trên phương tiện giao thông công cộng.

1. Từ cơ thể con người: Da, mũi và miệng của con người đều chứa vi khuẩn. Vi khuẩn có thể được chuyển sang hành lý khi mọi người chạm vào nó.

2. Từ môi trường: Vi khuẩn tồn tại trong môi trường như lòng đất, không khí và nước. Vi khuẩn có thể bám vào hành lý khi nó được đặt trên mặt đất hoặc để ngoài không khí.

3. Từ các vật dụng khác: Vi khuẩn có thể có trên các vật dụng khác như quần áo, thực phẩm và vali. Vi khuẩn có thể được truyền vào hành lý khi nó tiếp xúc với những vật dụng này.

Vi khuẩn trong vali có thể đến từ các bề mặt khác nhau được chạm vào trong quá trình di chuyển, chẳng hạn như: khay an ninh sân bay, thảm phòng khách sạn, ghế ngồi trên phương tiện giao thông công cộng. (Ảnh từ báo này)

Chất gây ô nhiễm trên hành lý

Nếu bạn nghĩ rằng vi khuẩn là chất gây ô nhiễm phổ biến nhất trên hành lý của bạn thì có thể bạn đã hiểu lầm, Huang Xuan đã phân loại các chất gây ô nhiễm phổ biến trong hành lý như sau:

.Bụi bẩn: 90%

.Vi khuẩn: 70%

.Dư lượng thực phẩm: 50%

.Mồ hôi: 40%

.Mỹ phẩm: 30%

.Thuốc: 20%

.Lông thú cưng: 10%

Những chất ô nhiễm này có thể bám vào vali thông qua cơ thể con người, môi trường và các vật dụng khác, sau đó gây ra các bệnh như ngộ độc thực phẩm, viêm dạ dày ruột và nhiễm trùng da.

Vật liệu khác nhau và bụi bẩn khác nhau

Hành lý vỏ cứng có thể tích tụ nhiều bụi bẩn hơn, trong khi hành lý vỏ mềm có thể tích tụ nhiều vụn thức ăn và mồ hôi hơn. Về vấn đề này, Huang Xuan đã phân loại các chất gây ô nhiễm phổ biến trên hành lý mềm (chẳng hạn như hành lý bằng vải) và hành lý cứng (chẳng hạn như hành lý bằng nhựa).

.Bụi bẩn: Hành lý bằng mọi chất liệu có thể tích tụ bụi bẩn, nhưng hành lý vỏ cứng có thể tích tụ nhiều hơn.

.Vi khuẩn: Hành lý mềm dễ tích tụ vi khuẩn hơn hành lý cứng.

.Mảnh vụn thức ăn: Hành lý mềm có nhiều khả năng tích tụ vụn thức ăn hơn hành lý cứng và hành lý mềm có thể tích tụ nhiều vụn thức ăn hơn.

.Đổ mồ hôi: Hành lý mềm có xu hướng tích tụ mồ hôi nhiều hơn hành lý cứng và hành lý vỏ mềm có thể tích tụ nhiều mồ hôi hơn.

.Mỹ phẩm: Hành lý mềm có nhiều khả năng tích lũy mỹ phẩm hơn hành lý cứng.

.Thuốc: Hành lý mềm có nhiều khả năng tích lũy thuốc hơn hành lý cứng.

.Lông thú cưng: Hành lý mềm dễ tích tụ lông thú cưng hơn hành lý cứng.

Để ngăn chặn sự tích tụ của các chất ô nhiễm, Huang Xuan nhắc nhở rằng vali nên được làm sạch thường xuyên, đặc biệt là sau khi sử dụng. Phương pháp làm sạch sẽ khác nhau tùy thuộc vào chất liệu của hành lý. Nếu hành lý được làm bằng da, vui lòng sử dụng chất tẩy da đặc biệt. Nếu hành lý của bạn làm bằng nhựa, hãy sử dụng chất tẩy nhẹ và luôn tham khảo hướng dẫn vệ sinh của nhà sản xuất hành lý.

Làm thế nào để làm sạch hành lý của bạn?

1. Lau bề mặt hành lý bằng khăn ẩm.

2. Sử dụng chất tẩy rửa để làm sạch bên trong hành lý.

3. Làm khô vali bằng máy sấy tóc.

Vệ sinh vali có 5 điều cấm kỵ:

1. Sử dụng chất tẩy rửa nhẹ và tránh chất tẩy rửa có chứa chất tẩy trắng hoặc amoniac.

2. Không sử dụng chất mài mòn để tránh làm trầy xước vỏ hành lý.

3. Không ngâm vali trong nước để không làm hỏng cấu trúc bên trong.

4. Sau khi làm sạch, lau hành lý bằng vải khô để tránh vết nước để lại vết.

5. Đặt vali ở nơi khô ráo để tránh nấm mốc do ẩm ướt.

Nếu vali không được sử dụng trong một thời gian dài, nó cũng nên được làm sạch thường xuyên để ngăn chặn sự tích tụ của các chất ô nhiễm.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới